Kỷ cương hành chính

02:07, 19/07/2013
.

(QNg)- Bắt đầu từ ngày 15/7, Tổ kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của tỉnh Quảng Ngãi do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích làm tổ trưởng đã đi vào hoạt động. Tổ kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra việc chấp hành Quyết định số 20/2013/QĐ-UBND ngày 07/5/2013 của UBND tỉnh ban hành Quy định một số biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính của tỉnh Quảng Ngãi trong các cơ quan quản lý hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc khối nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN


Nếu thấy có những vi phạm từ các đối tượng được kiểm tra, Tổ kiểm tra sẽ kiến nghị với thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn; thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp về việc khắc phục các vi phạm và xử lý theo thẩm quyền đối với những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi vi phạm các nội dung quy định tại Quyết định số 20 nói trên đồng thời báo cáo UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo, xử lý kịp thời.

Khác với cách làm của một vài địa phương  như Quảng Bình hoặc Quảng Trị, lãnh đạo tỉnh phải ‘‘vi hành“ đến các quán cà phê để  ‘‘bắt quả tang“ những cán bộ công chức bỏ nhiệm sở trong giờ hành chính rồi nêu tên tuổi, cơ quan đang công tác của cán bộ đó lên tivi..., tỉnh Quảng Ngãi đã ra một quyết định hẳn hoi, trong đó có những điều khoản ‘‘cấm“ mà bất cứ một cán bộ viên chức nào phạm vào ‘‘vùng cấm“ ấy là coi như phạm luật. Việc đi ‘‘mật phục“ để truy tận nơi như cách làm các tỉnh cũng có cái hay, song nó mang tính ‘‘sự vụ“ hơn là quy củ dành cho những viên chức được xem là ‘‘công bộc của dân“.

Quyết định 20 gồm rất nhiều điều khoản, nhưng có lẽ người dân quan tâm nhiều nhất là thái độ của cán bộ công chức đối với dân mỗi khi họ đến các cơ quan công quyền để liên hệ công việc. Một mối quan tâm nữa là rất nhiều cán bộ công chức bỏ nhiệm sở trong giờ hành chính để la cà nơi quán xá. Tình trạng đi muộn về sớm của nhiều cán bộ công chức làm ảnh hưởng đến công việc chung như bắt người dân phải chờ đợi mỗi khi họ cần đến chữ ký, con dấu hoặc giải quyết các vướng mắc của họ. Tổ kiểm tra sẽ ‘‘bất ngờ“ xuất hiện tại nhiều cơ quan, công sở, dĩ nhiên là không báo trước. Nếu bắt gặp như vi phạm của cán bộ, viên chức thì sẽ có những xử lý thích đáng.

Quyết định 20 và việc thành lập Tổ kiểm tra của UBND tỉnh trong tình hình hiện nay là rất cần thiết. Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn cho Tổ kiểm tra này khi thực hiện nhiệm vụ. Sẽ gặp tình trạng ‘‘tất cả các cơ quan, đợn vị đều chấp hành tốt“ khi ... Tổ kiểm tra xuất hiện, song khi Tổ kiểm tra quay lưng thì mọi chuyện đâu lại vào đấy. Vì vậy, bên cạnh hoạt động tích cực và khéo léo của Tổ kiểm tra, thủ trưởng các cơ quan mới là người quyết định đến việc chấp hành kỷ cương của nhân viên mình. Bởi, Tổ kiểm tra không có đủ ‘‘trăm tay nghìn mắt“ mà quan sát tất cả được.                      
          

   Trần Đăng
 


.