Đất rừng cấp sai đã được thu hồi

12:06, 04/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, UBND huyện Nghĩa Hành đã có quyết định thu hồi trên 320 ha đất rừng ở xã Hành Dũng để giao lại cho dân canh tác. Đây là việc làm được người dân địa phương mong đợi từ nhiều năm nay, thể hiện việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm của lãnh đạo huyện Nghĩa Hành và xã Hành Dũng.

Hành Dũng là một trong những địa phương có diện tích đất rừng lớn nhất huyện Nghĩa Hành, với trên 1.500 ha. Thế nhưng, trong nhiều năm trước, một bộ phận người dân xã Hành Dũng vẫn thiếu đất lâm nghiệp để canh tác, trong khi có nhiều cá nhân không phải là người địa phương lại sở hữu hàng chục hécta rừng, có người gần 90ha rừng. Chính điều bất hợp lý này đã gây nhiều bức xúc trong dư luận, dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp. Thực trạng đó không những ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội ở địa phương mà còn làm người dân mất niềm tin vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

Nhiều diện tích đất rừng ở xã Hành Dũng cấp sai đối tượng đã được thu hồi và sẽ giao lại cho hộ có nhu cầu.
Nhiều diện tích đất rừng ở xã Hành Dũng cấp sai đối tượng đã được thu hồi và sẽ giao lại cho hộ có nhu cầu.


Đồng chí Phan Bình - Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành cho biết: Vụ cấp đất sai đối tượng ở xã Hành Dũng đã có kết luận thanh tra từ năm 2009. Theo đó có 249,15ha đất rừng ở đây được giao cho một số cá nhân trong và ngoài huyện không đúng quy trình, cần phải thu hồi, chia lại cho dân địa phương thực sự có nhu cầu. Tuy nhiên, do sự thiếu trách nhiệm của một số ban ngành liên quan của huyện và kể cả địa phương nên việc thực hiện kết luận thanh tra vụ việc nêu trên kéo dài nhiều năm nhưng chưa dứt điểm. Khi kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4, Ban Thường vụ Huyện uỷ xác định: Đây là một trong những vụ việc gây bức xúc nổi cộm không chỉ của xã Hành Dũng mà còn của cả huyện nên cần phải giải quyết nhanh chóng để lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Xác định rõ trách nhiệm đối với dân, đầu năm 2014, Huyện uỷ đã tiến hành đối thoại với 33 hộ dân ở thôn Trung Mỹ và Kim Thành có đơn khiếu nại vượt cấp về nhiều vấn đề trên. "Qua đối thoại có những vấn đề đúng và chưa đúng, nhưng nguyện vọng của đa số người dân ở hai thôn là  cần có đất rừng để sản xuất tăng thu nhập là chính đáng", đồng chí Phan Bình, nói. Trên cơ sở đó, UBND huyện có chủ trương không chỉ phân bổ đất rừng cho người dân ở thôn Trung Mỹ, Kim Thành mà phân bổ chung cho toàn xã đối với 225 ha đất rừng trước đây giao không đúng đối tượng. Phương án giao cho dân được thực hiện trên cơ sở các tiêu chí: Ưu tiên cho những hộ nghèo, cận nghèo và hộ chưa có đất lâm nghiệp có nhu cầu và có điều kiện trồng rừng sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa - Bí thư Đảng ủy xã Hành Dũng cho biết: Hơn chục năm mới giải quyết triệt để nên khi xã thông báo xuống dân UBND huyện đã có quyết định thu hồi đất và giao lại cho dân, người dân phấn khởi lắm. Xã cũng mừng vì không lo người dân thiếu đất canh tác nữa. Liên quan đến vụ việc này đã có một số cán bộ chủ chốt ở địa phương bị kỷ luật.

Đây là bài học sâu sắc đối với cán bộ địa phương, nhất là khi chúng ta đang thực hiện Nghị quyết TƯ4 “Một số vấn đề cấp bách hiện nay” và chuyên đề học tập và làm theo Bác năm 2014 "Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân nói đi đôi với làm". Vì thế, vấn đề lắng nghe, giải quyết những bức xúc nổi cộm trong nhân dân được cấp uỷ, chính quyền địa phương xác định là nhiệm vụ thường xuyên. Làm tốt điều này thì người dân mới có niềm tin vào cán bộ, vào Đảng. Toàn xã hiện có gần 600 hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn con đông cần có đất rừng để canh tác, xóa đói giảm nghèo. Trong tháng 6 này, xã sẽ tổ chức họp xét để nhanh chóng tiến hành cấp đất cho người dân để có thể trồng rừng trong vụ tới. Việc này càng có ý nghĩa hơn khi xã đang tiến hành thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững từ rừng.

Có thể nói, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu của huyện Nghĩa Hành, việc thu hồi đất rừng cấp sai đối tượng để cấp lại cho dân thiếu đất sản xuất đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của những người làm “công bộc của dân”, do dân, vì dân, góp phần củng cố niềm tin của dân đối với Đảng ở huyện Nghĩa Hành.

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.