Báo cáo Quốc hội việc Trung Quốc hạ đặt trái phép dàn khoan Hải Dương 981

01:05, 20/05/2014
.

Báo cáo trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII về quốc phòng an ninh, đối ngoại, trật tự an toàn xã hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Tiềm lực quốc phòng an ninh được tăng cường; an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội cơ bản được bảo đảm; phối hợp tốt trong hợp tác quốc tế và khu vực về tìm kiếm cứu nạn. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được triển khai quyết liệt. Tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2013 trên cả 3 tiêu chí: số vụ giảm 13,4%; số người chết giảm 4,8%; số người bị thương giảm 16,2%.
 

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII (Ảnh: Đức Thanh)
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII (Ảnh: Đức Thanh)

Các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được tăng cường. Thành lập Ban chỉ đạo quốc gia và tích cực triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế toàn diện trên các lĩnh vực. Các chuyến thăm, làm việc cấp cao của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước mang lại kết quả thiết thực. Tích cực đóng góp xây dựng cộng đồng ASEAN, chủ động tham gia và phát huy vai trò tại Liên hợp quốc và các diễn đàn, tổ chức đa phương. Đẩy mạnh đàm phán Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các Hiệp định thương mại tự do với các đối tác, khối kinh tế.

Trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã cực lực phản đối, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích chính đáng, phù hợp với luật pháp quốc tế và truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Đánh giá về những hạn chế trong công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phòng chống tội phạm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Vừa qua, có một số người lợi dụng biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam, đã có hành vi vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản của Nhà nước, cá nhân, doanh nghiệp, nhất là một số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội và môi trường đầu tư kinh doanh. Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đồng thời thực hiện các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp.

“Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội đã được bảo đảm; hầu hết các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế có mặt chưa chủ động; chưa chuẩn bị tốt các điều kiện trong nước để tận dụng các cơ hội do hội nhập mang lại và đối phó với những tác động tiêu cực từ bên ngoài./.



Theo Vũ Hạnh/VOV online


.