Gương sáng vùng cao

12:04, 07/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ hướng dẫn người dân cách trồng trọt, chăn nuôi, bảo vệ sức khỏe, ông còn tự nguyện hiến 2.000m2 đất để làm nhà sinh hoạt cộng đồng. Ông là Hồ Nam Tuân - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Trà Thủy, huyện Trà Bồng.

TIN LIÊN QUAN

Nói đến công lao của ông Tuân, người dân và cả chính quyền địa phương đều nhắc đến ông với cả sự yêu mến lẫn khâm phục, bởi ông đã góp phần đáng kể trong việc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cách đây trên chục năm, ông Tuân là một trong những công dân đầu tiên ở thôn 6, xã Trà Thủy nằm trong diện giãn dân để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương. Với niềm tin và ước muốn vùng đất này sẽ phủ xanh đất trống đồi trọc, không những là người tiên phong khai hoang đất để trồng keo lai, ông còn vận động người dân trong thôn tham gia trồng keo và trồng lại cây quế.

 

Ông Tuân (trái) giữa rừng keo của mình.
Ông Tuân (trái) giữa rừng keo của mình.


Ông Tuân cho biết, ông làm trong ngành Công an gần 20 năm. Tuy đã về hưu nhưng ông lúc nào cũng tâm niệm rằng phải “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. “Giúp gì được cho đồng bào mình là sẵn sàng giúp, không suy nghĩ gì hết. Trước đây người dân khổ lắm vì họ không biết làm gì để ổn định cuộc sống. Mình thì có lương hưu, có thêm rừng “để dành làm của” nên mình cũng muốn bà con trồng rừng để có thu nhập. Từ khi chuyển hộ khẩu về địa phương này, mình quyết tâm giúp đồng bào thoát nghèo”, ông Tuân bộc bạch.

Không chỉ là lời nói, ông Tuân đã làm những việc cụ thể, thiết thực cho người dân trong làng bằng việc hướng dẫn bà con trồng cây gây rừng, chăn nuôi bò. Ông còn trích tiền túi làm công trình nước để phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho mình và cho người dân trong làng. Đặc biệt, ông đã hướng dẫn người dân trồng lúa nước, chăn nuôi... với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” để ổn định cuộc sống gia đình. Đến nay, ngoài sở hữu gần 20ha rừng keo lai, thu nhập mỗi năm gần 50 triệu đồng; điều ông Tuân làm được là hầu hết người dân trong thôn ông ai cũng có rừng keo, nhiều hộ gia đình đã khôi phục lại diện tích trồng quế.

Cùng với việc giúp dân phát triển kinh tế, ông Tuân còn  tham gia tích cực công tác xây dựng Đảng ở địa phương, nhất là trong thời gian ông làm bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Ông là người xây dựng được mối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, quan tâm đến chất lượng sinh hoạt chi bộ, chăm lo công tác phát triển đảng viên mới... Nhờ đó vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng được phát huy đáng kể. “Mình làm được cho dân làng mình cũng nhiều, thấy đã mãn nguyện lắm rồi nhưng giờ trong thôn còn thiếu nhà sinh hoạt văn hóa để làm nơi sinh hoạt. Vừa rồi mình có bàn bạc với gia đình hiến đất để xây dựng nhà sinh hoạt thì cả nhà đều đồng ý. Mình đã làm việc với xã, tình nguyện hiến 2.000m2 đất trồng keo để địa phương xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa. Mong muốn của mình là có nhà sinh hoạt rộng rãi, thoáng mát để bà con trong làng giao lưu, sinh hoạt văn hóa - thể thao”.

Nhìn rừng keo gần 2 năm tuổi ông Tuân sắp chặt phá để nhường đất xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa mà không suy tính thiệt hơn, chúng tôi càng thấy rõ tấm lòng của người trung tá về hưu lúc nào cũng nghĩ cho dân, cho cộng đồng. Việc làm của ông Tuân càng thể hiện rõ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã và đang có sức lan toả mạnh mẽ khắp trên địa bàn tỉnh và thực sự phát huy hiệu quả bằng những việc làm thiết thực, ngày càng xuất hiện nhiều điểm sáng.

 

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.