Kiến nghị của người dân Nghĩa Dõng chưa giải quyết dứt điểm

01:03, 17/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ vụ hè thu năm 2010, khi TP. Quảng Ngãi triển khai thực hiện dự án Khu dân cư chợ đầu mối, tiếp đến là các dự án Bãi đỗ xe của doanh nghiệp Tô Lâm; Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Phú Mỹ đã làm cho gần 6 ha đất sản xuất lúa ở xứ đồng Xà Bang (xã Nghĩa Dõng) bị ngập úng nghiêm trọng. Nguyên nhân cũng được xác định rõ, nhưng đến nay người dân trong vùng vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ nào và ruộng thì vẫn bỏ không.

Trong số 18 hộ có ruộng không sản xuất được, ông Trịnh Đại ở đội 1, thôn 1 có diện tích đất bị ảnh hưởng nhiều nhất với gần 2.000m2 . Ông Đại cho biết, mặc dù là người thành phố, nhưng ở xã Nghĩa Dõng này người dân vẫn sống bằng nông nghiệp rất nhiều. Khi tốc độ đô thị hóa ở các xã vùng ven diễn ra nhanh chóng, đất sản xuất bị thu hồi nhường lại cho các dự án, người dân cũng phải chuyển đổi ngành nghề cho phù hợp.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Chín đối thoại với nhân dân xã Nghĩa Dõng.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Chín đối thoại với nhân dân xã Nghĩa Dõng.


Riêng gia đình ông vẫn còn một ít đất để sản xuất, nhưng đã 4 năm nay, ruộng sản xuất không được và bản thân ông cũng không biết làm gì khác ngoài cây lúa, cây màu nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. "Chính quyền xã cũng đã hứa với các hộ trong vùng sẽ được hỗ trợ, nhưng đến giờ vẫn không thấy đâu. Người nông dân chúng tôi mong lắm rồi, nông dân không làm ruộng lấy gì mà ăn", ông Đại nói. Gia đình bà Nguyễn Thị Lầu cũng có gần 2.000m2 đất bị ảnh hưởng các dự án trên. "Mới đây tại buổi tiếp xúc đối thoại với đồng chí Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi, tôi hy vọng được nhận tiền hỗ trợ trước Tết để có trang trải, nhưng đến nay vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng trả lời", bà Lầu bức xúc.

Mặc dù đã xác định nguyên nhân ngập úng ở xứ đồng Xà Bang là do một số công trình xây dựng trên địa bàn phường Nghĩa Chánh là Khu dân cư chợ đầu mối nông sản, bãi đỗ xe của doanh nghiệp Tô Lâm, Tập đoàn phát triển nhà và đô thị làm lấp mương tiêu tưới, nhưng sau nhiều cuộc họp với các cơ quan đơn vị liên quan, tình trạng ngập úng vẫn không giải quyết được và người dân thì không có ruộng để sản xuất. Năm 2011, việc ngập úng tại xứ đồng Xà Bang đã được xử lý tạm thời bằng nguồn kinh phí tạm ứng của HTX nông nghiệp trên 32 triệu đồng. Qua đó đã xử lý nạo vét kênh tiêu chảy về hướng bắc đổ ra kênh tiêu Bàu Lác, đã phát huy tác dụng làm giảm diện tích bị ngập úng từ 5,7 ha xuống còn 1,69ha.

Ông Võ Văn Vinh - Bí thư Đảng uỷ, kiêm Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dõng cho biết: Qua các đợt tiếp xúc cử tri, người dân trong vùng bị ảnh hưởng đã phản ánh, kiến nghị rất gay gắt về tình trạng ngập úng ở xứ đồng Xà Bang, kể cả làm việc với 3 đơn vị liên quan để xem xét hỗ trợ cho nông dân, nhưng đến nay gần 4 năm rồi vẫn chưa có kết quả.

Mới đây, tại buổi đối thoại với dân, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi cho rằng đây là bức xúc chính đáng cần khắc phục và phải tiến hành làm ngay. Trên cơ sở đó, đồng chí Bí thư yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo Phòng Kinh tế thành phố, UBND xã đã làm phương án hỗ trợ cho nông dân. Theo phương án này, xã đề xuất một số vấn đề là giải quyết hoàn trả nguồn kinh phí tạm ứng để xử lý việc ngập úng cho HTX nông nghiệp; có chính sách hỗ trợ dân sinh cho 18 hộ nông dân có ruộng không sản xuất được; thời gian hỗ trợ từ vụ đông xuân 2010-2011 đến vụ hè thu 2013 với kinh phí hỗ trợ là trên 202 triệu đồng. Về lâu dài cần có giải pháp khắc phục bền vững việc ngập úng; đồng thời có chủ trương, kế hoạch thu hồi số diện tích đất không thể tiếp tục sản xuất lúa để nông dân được thực hiện chuyển đổi ngành nghề.

 

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.