Chính phủ không "tô hồng" hay "bôi đen" các con số

01:11, 01/11/2013
.

Sáng 1/11, giải trình trước Quốc hội về sự chính xác của các con số thống kê được đề cập trong các báo cáo Chính phủ, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, hệ thống chỉ tiêu quốc gia Chính phủ phê duyệt có 350 chỉ tiêu, trong đó có 146 chỉ tiêu giao cho ngành thống kê tính toán, chiếm 42%, còn lại 58% thuộc bộ, ngành tính toán.

Theo Bộ trưởng, Tổng cục thống kê dù chưa hiện đại và toàn diện nhưng đã có hệ thống từ trung ương đến địa phương, đã hòa nhập với thế giới, nên các con số do tổng cục thống kê đưa ra dẫu rằng khó chính xác tuyệt đối nhưng cơ bản đảm bảo.

Tuy nhiên, công tác thống kê cũng còn một số hạn chế cần khắc phục, nhất là những chỉ số thống kê do bộ, ngành cung cấp chủ yếu do địa phương báo cáo lên thì sai số là có thể. Trong số 15 chỉ tiêu quốc gia báo cáo Quốc hội, chỉ có 8 chỉ tiêu do Tổng cục thống kê công bố, 7 chỉ tiêu là do các bộ, ngành khác.

 



Về tăng trưởng GDP năm nay của nước ta ước đạt 5,4%, nhiều đại biểu cho là “đang tô hồng”, nhưng Bộ trưởng cho biết, con số này hoàn toàn sát thực tế. Đến hết tháng 9, GDP cả nước đã đạt mức tăng trưởng 5,14%, cao hơn một chút so với năm 2012 (5,1%) và tỷ trọng một số ngành như sản xuất công nghiệp, dịch vụ, xuất nhập khẩu… đều tăng hơn năm trước.

Khẳng định các con số được đưa ra không "bôi hồng" hay "tô đen", Bộ trưởng Bùi Quang Vinh lấy ví dụ về tốc độ tăng trưởng ở tỉnh Lâm Đồng - địa phương của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, người đã có ý kiến băn khoăn về độ chính xác của các con số. 9 tháng đầu năm, GDP của Lâm Đồng tăng 14,8%, thuộc top tăng cao nhất cả nước.

“Một tỉnh miền núi còn tăng trưởng tốt như vậy thì tại sao đất nước không có chuyển biến”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, nền kinh tế của Việt Nam đang phục hồi, dù ít và chưa bền vững, nhưng đó là tín hiệu tốt và bây giờ, yếu tố niềm tin là rất quan trọng để chúng ta đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra.

 


Theo Vân An/Hà Nội mới


.