Bế mạc hội nghị Tỉnh ủy mở rộng lần thứ 14, khóa XVIII

08:10, 17/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Như tin đã đưa, sáng 17.10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triệu tập Hội nghị Tỉnh ủy mở rộng lần thứ 14, khóa XVIII. Sau một ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc, đầy trách nhiệm, chiều 17.10, hội nghị đã bế mạc.

TIN LIÊN QUAN


Báo cáo đánh giá tình hình nửa nhiệm kỳ thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá, 2 nhiệm vụ trọng tâm và một số vấn đề về công tác xây dựng Đảng của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, do đồng chí Nguyễn Minh-Phó Bí thư Tỉnh ủy trình bày nêu rõ:

Nửa nhiệm kỳ qua, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng nhìn chung Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã phấn đấu thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ chủ yếu, nhất là 3 nhiệm vụ đột phá, 2 nhiệm vụ trọng tâm đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 6,8%, kim ngạch xuất khẩu năm 2012 đạt 428 triệu USD.

 

Đại biểu thảo luận tại đại hội.
Đại biểu thảo luận tại đại hội.


Tổng thu ngân sách trên địa bàn hơn 50.089 tỷ đồng, vượt dự toán TƯ giao. Cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực hơn, lợi thế từng vùng được phát huy. Năng lực sản xuất và kết cấu hạ tầng tăng đáng kể. Phát triển công nghiệp, phát triển đô thị, nông thôn và kinh tế-xã hội miền núi tiếp tục phát triển. Công tác giảm nghèo, thực hiện các chính sách xã hội ngày càng tốt hơn. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đạt được kết quả trên là do sự phấn đấu của toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh, trong đó có vai trò quan trọng của các tổ chức trong hệ thống chính trị các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các hội, đoàn thể đã quán triệt các quan điểm, chủ trương, định hướng từ Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết của TƯ khóa XI; bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu do Nghị quyết Đại hội XVIII của tỉnh đề ra; kịp thời ban hành 5 nghị quyết chuyên đề để triển khai 3 nhiệm vụ đột phá và 2 nhiệm vụ trọng tâm.

Tham gia thảo luận, đa số ý kiến của đại biểu đều thống nhất cho rằng, trong bối cảnh kinh tế trong nước chịu tác động của suy thoái kinh tế, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách giảm nhưng Quảng Ngãi vẫn duy trì mức tăng trưởng kinh tế ổn định là tín hiệu đáng mừng. Tuy vậy, việc có đến 5 chỉ tiêu lớn như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP, tỷ trọng ngành công nghiệp- xây dựng, tỷ lệ đô thị hóa, tổng vốn huy động toàn xã hội, tiến độ xây dựng nông thôn mới không đạt tiến độ đề ra cho thấy bức tranh kinh tế tỉnh nhà vẫn còn nhiều khó khăn.

Về phát triển đô thị, các đại biểu cho rằng, cần rà soát lại việc thực hiện các tiêu chí ở tất cả đô thị trong tỉnh để có hướng đầu tư phù hợp, có như vậy mới đạt được mục tiêu tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh 17,5% vào năm 2015.

 

Đại biểu dự hội nghị.
Đại biểu dự hội nghị.


Về công tác giảm nghèo nhanh, bền vững ở các huyện miền núi, các đại biểu cho rằng, nguồn lực đầu tư cho 6 huyện miền núi trong nửa nhiệm kỳ qua là rất lớn. Tuy nhiên, công tác giảm nghèo bền vững vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra nên cần tổ chức điều tra toàn diện thực trạng thu nhập người dân, tránh tình trạng thoát nghèo trên giấy.

Sau tham luận của các đại biểu, hội nghị đã nghe đồng chí Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày báo cáo công tác, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy giữa hai kỳ hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 13 và 14.

Phát biểu bế mạc, đồng chí Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhấn mạnh: Sau một ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, đầy trách nhiệm, hội nghị đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Các đại biểu đã tập trung thảo luận sôi nổi, làm rõ những mặt được, cũng như những hạn chế trong nửa nhiệm kỳ qua.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được thì còn nhiều vấn đề cần phải lưu ý, đó là một số chỉ tiêu đạt thấp, khó có khả năng đạt chỉ tiêu Nghị quyết. Trong đó, tăng trưởng của ngành công nghiệp vẫn chưa thật sự tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh; công nghiệp chế biến thủy sản chưa có chuyển biến, vẫn còn nghèo nàn.

Tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh còn chậm, trong khi phát triển nông thôn mới chưa đạt kết quả như mong muốn. Điều đáng nói là môi trường đầu tư vẫn còn nhiều khó khăn, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vướng mắc. Tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện miền núi còn cao. Năng lực và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên còn nhiều mặt hạn chế…

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng cho rằng, chỉ còn hơn 2 năm nữa là hết nhiệm kỳ, thời gian không nhiều, nhưng công việc thì rất nhiều, vì vậy cần phải nỗ lực để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Trong phát triển công nghiệp, phải chú trọng hơn nữa đến công tác giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư, trong đó có những dự án trọng điểm cần được quan tâm như VSIP; Nhà máy nhiệt điện Dung Quất; mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; điện Lý Sơn...

Ngoài việc phân bổ nguồn vốn cho những dự án trọng điểm thì cũng cần quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, phải chú trọng vào những công trình văn hóa, thể thao, giải trí cho nhân dân.

Trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng cho rằng, phải tính toán cho được động lực để thoát nghèo bền vững, mô hình thoát nghèo như thế nào, phải có mô hình thoát nghèo mẫu. Tiuy nhiên yếu tố quan trọng, tạo động lực cho thoát nghèo là con người, phải nâng cao trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, phải làm sao tìm tòi, tìm cách đưa được địa phương của mình thoát nghèo.

Liên quan đến công tác cán bộ, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, trong thời gian đến phải nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ phải say mê với công việc. Phải biết trăn trở với ngành, đơn vị, địa phương mình quản lý. Nếu lãnh đạo địa phương, đơn vị mà không thể đưa địa phương, đơn vị mình tốt hơn thì cũng phải xem lại việc đánh giá năng lực cán bộ.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, cần tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng năng lực cho cán bộ các cấp; bên cạnh đó phải đẩy mạnh chính sách thu hút nhân tài, muốn vậy phải tạo môi trường làm việc tốt để các nhân tài phát huy khả năng và cống hiến…



Tin, ảnh: M.Toàn


.