Tỉnh ủy Quảng Ngãi: Sơ kết 5 năm thực hiện các Nghị quyết số 20, 25, 11-NQ/TƯ

06:06, 19/06/2013
.

(QNĐT)- Ngày 19/6, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 20, 25, 11-NQ/TƯ và triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận số 55-KL/TƯ. Các đồng chí Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;  Nguyễn Minh –Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Ngọc Căng- Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Sau khi có Nghị quyết số 20-NQ/TƯ của BCH TƯ Đảng (khóa X) “về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Nghị quyết 25-NQ/TƯ của BCH TƯ Đảng (khóa X) “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và Nghị quyết số 11-NQ/BCT của Bộ Chính trị (Khóa X) “về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.
 
Chủ trì hội nghị.
Chủ trì hội nghị.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XVII) đã tổ chức hội nghị để nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai chương trình hành động thực hiện các nghị quyết. Các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn đã tổ chức quán triệt, phổ biến nghị quyết và xây dựng chương trình hành động để tổ chức thực hiện.

Kết quả thực hiện Nghị quyết số 20: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội, nhất là công đoàn các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến công nhân, viên chức lao động, với trên 1.000 cuộc tuyên truyền.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động tại các KCN; Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn; Đề án đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, thu hút nhân lực có trình độ cao; Đề án đào tạo nghề kỹ thuật chất lượng cao trên địa bàn tỉnh; Đề án đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân tỉnh Quảng Ngãi.

Việc thực hiện chính sách, pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân; chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho công nhân cũng được quan tâm. Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp tại KKT Dung Quất đã xây dựng được ký túc xá cho công nhân, lao động với 500 căn hộ và phòng ở; xây dựng 2 trường mẫu giáo cho các cháu con công nhân, lao động làm việc tại KKT Dung Quất.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TƯ: Công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho thanh niên được chỉ đạo thực hiện theo hướng đa dạng, bám sát thực tế cơ sở, thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Để tạo cơ hội cho thanh niên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, có tri thức và kỹ năng sống, làm việc, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo Tỉnh đoàn triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020.
 
Đại biểu tham dự hội nghị.
Đại biểu tham dự hội nghị.


Công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng lao động trẻ, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên được quan tâm. Qua 5 năm đã đào tạo được gần 15.000 thanh niên nông thôn, lao động nghèo, trẻ khuyết tật. Khởi sự doanh nghiệp cho 41.130 thanh niên; giải quyết việc làm cho trên 102.000 thanh niên, trên 14.6000 ĐVTN được vay vốn phát triển kinh tế với số tiền 175 tỷ đồng.

Việc xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phát triển toàn diện luôn được chú trọng. Xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, phát huy tài năng trẻ, cán bộ trẻ được quan tâm…

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 11- NQ/BCT: Các cấp ủy đảng, chính quyền đã kịp thời chỉ đạo và tổ chức quán triệt Nghị quyết 11 trong cán bộ, đảng viên các cấp, các ngành nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ nữ tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực phát triển kinh tế-xã hội, quản lý nhà nước để phụ nữ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng người phụ nữ có sức khỏe, trí thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu được quan tâm thường xuyên. Cùng với đó, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm…

Hội nghị cũng đã nghe tham luận của 14 đơn vị liên quan đến việc triển khai thực hiện các Nghị quyết 20, 25, 11-NQ/TƯ.

 

Tin, ảnh: M.Toàn
 

 


.