Báo chí thêm một mùa giải thành công

08:06, 21/06/2013
.

 


Với lượng tác phẩm dự thi cao nhất từ trước tới nay (1.540 tác phẩm), cơ cấu giải thưởng đổi mới, nội dung mang tính thời sự, có tính phát hiện, đề cập những vấn đề xã hội quan tâm..., Giải Báo chí quốc gia lần thứ 7 năm  2012 được nhìn nhận là một mùa giải thành công.

Theo nhà báo Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, ngoài số lượng tác phẩm dự thi nhiều nhất từ trước đến nay, điều quan trọng nhất là những tác phẩm báo chí đều mang tính thời sự, quan tâm đến những vấn đề lớn mà dư luận xã hội quan tâm.

Các tác phẩm dự giải nhìn chung chất lượng đồng đều; đề tài phong phú, phóng viên có nhiều tìm tòi trong cách thể hiện, khoảng cách chênh lệch giữa báo chí Trung ương và các địa phương rút ngắn; sự bứt phá của thể loại báo in và phát thanh. Các nhà báo đã tích cực tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước thông qua những tác phẩm báo chí của mình.

Mùa giải lần thứ 7 của Giải Báo chí quốc gia cũng là mùa giải có số lượng các tác phẩm đoạt giải A cao nhất từ trước đến nay, với 5 giải A (2 giải thuộc báo in, 2 giải báo phát thanh và 1 thuộc thể loại báo hình).

Đây là những tác phẩm nêu được những vấn đề thời sự mang tính xã hội rất cao, được dư luận hết sức quan tâm.

Ví dụ, về kinh tế, có loạt bài "Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh" gồm 5 bài, của nhóm tác giả Nguyễn Minh Phong, Hồ Quang Phương, Vũ Như Thăng, Nguyễn Huyền Nga (Liên Chi hội Nhà báo Báo Quân đội nhân dân); loạt bài "Tập đoàn kinh tế Nhà nước- Những lát cắt thời sự", gồm 5 bài của nhóm tác giả Phạm Miên, Phan Đăng, Nguyễn Tuấn, Lệ Thuỷ- Báo Công an nhân dân (Liên Chi hội Nhà báo Bộ Công an). Loạt bài "Động đất ở Thủy điện sông Tranh 2: "Dư chấn lòng dân" (gồm 3 bài) của nhóm tác giả Phạm Tấn Tư, Phan Thanh Hà, Đặng Văn Năm (Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực miền Trung (Liên chi Hội Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam) có cách đặt vấn đề hấp dẫn...

Những tác phẩm được trao giải A là những tác phẩm viết sâu vào một số chủ đề, các tác giả đầu tư nhiều công sức, trí tuệ để tìm ra những khía cạnh, những nét mới, tinh thần tự lực, tự cường, kiên trì với cuộc sống, chiến đấu xây dựng đất nước. Những tác phẩm này cũng có sức lay động lòng người, tạo nên một tác phẩm có sức hấp dẫn.

Giải Báo chí quốc gia năm nay có nhiều tác phẩm có tính phát hiện. Theo ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, tác phẩm "Coca- Cola và Pepsi Cola: Giật mình lỗ khủng" của tác giả Lê Thị Thanh Hà (Chi hội Nhà báo Báo Đầu tư), được trao giải B là một tác phẩm như vậy. Nội dung bài báo đề cập việc hãng kinh doanh báo lỗ, nhưng chuyển lãi ra bên ngoài bằng nhiều thủ đoạn. Đây là phát hiện rất đáng để các cơ quan quản lý quan tâm.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Kỷ, qua các tác phẩm đoạt giải có thể thấy các nhà báo, cơ quan báo chí đã bám sát nhiệm vụ của đất nước, của ngành. Mảng báo in và phát thanh có thành công nổi hơn mảng truyền hình. Tuy nhiên, nhiều tác phẩm tốt chưa tham gia giải, điều này có lẽ do khâu tuyển chọn còn hạn chế. Để nâng cao chất lượng các tác phẩm dự giải, thì các chi hội, liên chi hội nhà báo phải có “con mắt xanh” tuyển chọn để đưa được những tác phẩm tốt nhất tham dự.

Nhà báo Hà Minh Huệ cho hay hiện nay Hội Nhà báo đang soạn thảo đề án nâng cao chất lượng Giải Báo chí quốc gia theo hướng nâng cao chất lượng của báo chí cách mạng Việt Nam nói chung.

Đề án cũng đề xuất giải "cống hiến" dành cho các cá nhân có nhiều bài báo được dư luận chú ý, cho các tờ báo có nhiều bài hay. Bên cạnh đó, cần có giải thưởng báo chí cho báo chí thông tin đối ngoại, tiếng nước ngoài. Tăng kinh phí cho việc tổ chức giải, để giá trị các giải thưởng cao hơn, và tăng thêm nhiều loại giải để nhiều nhà báo có cơ hội được giải.

Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 7 năm 2012 diễn ra vào lúc 20h00 ngày 21/6 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
 

Theo Mai Hồng (Chinhphu.vn)
 


.