Lắng nghe và trách nhiệm

08:05, 02/05/2013
.

(QNg)- Lắng nghe, chia sẻ và giải quyết những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân là việc làm mang lại hiệu quả cao cần được các cấp ủy đảng đẩy mạnh thực hiện.
 

TIN LIÊN QUAN


Quả không ngoa khi ví các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân như thể luồng sinh khí mới lan tỏa ở khắp các địa phương. Đó là luồng sinh khí của niềm tin và trách nhiệm, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân. “Sẽ chỉ có lợi khi Bí thư cấp ủy tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Lợi ở đây là củng cố niềm tin trong nhân dân đối với Đảng”, một vị lãnh đạo cấp uỷ nói.

Nhân dân ở các địa phương trong tỉnh phấn khởi khi được chia sẻ, giãi bày tâm tư, nguyện vọng qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Bí thư cấp ủy. Mọi người mong muốn, Bí thư cấp ủy phải thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Tiếp xúc để lắng nghe, thấu hiểu và thực thi trách nhiệm đối với nhân dân. Lắng nghe và trách nhiệm là điều nhân dân mong muốn ở người Bí thư cấp ủy, mong muốn ở cán bộ lãnh đạo và đảng viên. Chẳng phải đánh trống bỏ dùi, chẳng phải hứa cho qua chuyện, mà là “xắn tay áo” để tháo gỡ vấn đề còn tồn tại, tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội.

Hiệu quả của việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân ở các địa phương trong tỉnh rõ trông thấy. Có những nỗi niềm nhân dân “mang nặng” suốt hàng chục năm trời nay được giải quyết dứt điểm. Có địa phương, thoạt đầu người dân quyết liệt phản đối việc giải tỏa nhà cửa, mồ mả… để xây dựng chợ theo chương trình xây dựng nông thôn mới. Thế mà, ngay sau buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Bí thư cấp ủy, nhận thức rõ việc nên và không nên, người dân tự giác tháo dỡ, di dời hàng chục ngôi mộ, nhà cửa để bàn giao mặt bằng xây dựng công trình. Niềm vui nào bằng khi phát huy được sức mạnh trong nhân dân. Qua tiếp xúc, đối thoại, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc phục vụ nhân dân được nâng cao. Cũng từ đó số lượng đơn thư, khiếu nại của người dân ở các địa phương giảm đáng kể.  

Sau các cuộc tiếp xúc, dẫu không đơn giản để giải quyết rốt ráo những vấn đề tồn đọng, gây bức xúc trong nhân dân, nhưng đó là trách nhiệm, là việc cần thiết phải làm để củng cố niềm tin trong nhân dân đối với Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Dễ mười lần không dân cũng chịu, khó trăm lần dân liệu cũng xong”. Lời dạy của Người về vai trò, sức mạnh của nhân dân và sự cần thiết phải xây dựng cho cán bộ, đảng viên lối làm việc dựa vào nhân dân nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Cấp ủy đảng các địa phương cần đẩy mạnh hoạt động tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân, để gần gũi, lắng nghe và sát cánh cùng nhân dân trên con đường xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.
        

  Phương Lý
 


.