Hội nghị góp ý “Tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý”

04:05, 28/05/2013
.

(QNĐT)- Sáng 28/5, Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã tổ chức hội nghị để góp ý “Tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý” đối với cán bộ khối các huyện, thành phố. Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng; Phó Bí thư Trường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Minh Toản; Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng- UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhấn mạnh, việc ban hành tiêu chí đánh giá cán bộ là điều rất cần thiết, qua đó đánh giá, phân loại cán bộ một cách chính xác với nhiệm vụ được giao.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng phát biểu tại hội nghị.


Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, từ trước đến nay đánh giá cán bộ, nhất là lãnh đạo dường như còn xuê xoa, nể nang, chung chung. Ở các huyện, trong thời gian dài đánh giá thường nói về ưu điểm, còn nhiệm vụ chính, yếu kém như thế nào thì hầu như ít được chỉ ra. Nhiều huyện, sở, ngành, cơ quan, đánh giá hầu như khoảng 95% là hoàn thành xuất sắc. Tuy nhiên, tỷ lệ cán bộ xuất sắc so với với tỷ lệ công việc, với sự phát triển chung và sự hài lòng của người dân thì tỷ lệ nghịch với nhau. Có nhiều việc tồn đọng, nhưng cán bộ phụ trách vẫn được đánh giá xuất sắc.

Thời gian qua, Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã chấn chỉnh một bước, ít nhất là đối với cán bộ thuộc diện Ban thường vụ quản lý. Riêng trong năm 2012,  tập thể Ban thường vụ không ai nhận xuất sắc để làm gương cho cấp dưới đánh giá, tuy nhiên đáng buồn là việc này cũng không tác động nhiều đến việc đánh giá của cấp dưới. Trong năm 2012, tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vẫn còn quá nhiều. Nhiều cơ quan vi phạm nguyên tắc tài chính, nhưng vẫn đánh giá tốt.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu trên cơ sở bản tiêu chí đánh giá, các đại biểu tham dự hội nghị cần góp ý một cách xác thực, qua đó làm thước đo để đánh giá cán bộ thực chất hơn. Nếu làm tốt điều này sẽ tạo sự chuyển biến rõ rệt trong xây dựng Đảng, làm nền tảng thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

 

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.


Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Quang đã trình bày dự thảo Tiêu chí đánh giá cán bộ đối với chức danh Bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ huyện ủy, thành ủy và Tiêu chí đánh giá cán bộ đối với chức danh Chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND huyện, thành phố… Theo đó, tiêu chí mức hoàn thành xuất sắc chức trách nhiệm vụ đạt từ 91-100 điểm; hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ đạt từ 71-90 điểm, hoàn thành chức trách nhiệm vụ đạt từ 50-70 điểm và chưa hoàn thành nhiệm vụ đạt dưới 50 điểm.

Tham gia góp ý vào “Tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý”, nhiều đại biểu cho rằng việc ban hành tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý là điều cần thiết. Tuy nhiên, cần cụ thể hóa hơn, rõ ràng hơn trong từng tiêu chí để việc đánh giá sát hơn, phải đánh giá theo từng chức danh. Các tiêu chí đưa ra cũng cần sát với thực tế và gắn với thi đua khen thưởng…

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng cho rằng: Tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý là cơ sở để Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp có thẩm quyền được phân cấp theo quy định đánh giá, nhận xét, xếp loại cán bộ, công chức lãnh đạo quản lý theo định kỳ hàng năm, trước khi hết nhiệm kỳ đối với cán bộ bầu cử, trước khi giới thiệu ứng cử, tái ứng cử, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật cán bộ…

Chính vì vậy, việc xây dựng tiêu chí đánh giá cán bộ phải đi vào chức trách nhiệm vụ từng chức danh và cụ thể hóa để đánh giá. Nội dung nào quan trọng thì phải thì phải có điểm cao, phải đánh giá chất lượng và sản phẩm cuối cùng. Bí thư Tỉnh ủy đã giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy trên cơ sở tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu và hoàn chỉnh lại tiêu chí, đồng thời phải tổ chức thêm một hội nghị mời các chuyên gia trong lĩnh vực này tham gia góp ý. Phấn đấu trong quý 3 phải ban hành, ít nhất là hoàn thành được tiêu chí đánh giá cán bộ đối với chức danh Bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ huyện ủy, thành ủy…



Tin, ảnh: M.Toàn
 

 


.