Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân – một diễn đàn sáng tạo và dân chủ

01:11, 19/11/2012
.

(QNg)- Từ ngày thành lập đến nay, đã không ít lần Đảng ta nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Kết quả là Đảng ta ngày càng lớn mạnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo ngày càng tốt hơn, uy tín của Đảng đối với nhân dân được tăng cường. Vì vậy, việc góp ý xây dựng Đảng, chính quyền càng rộng mở, dân chủ với nhiều cách làm phù hợp sẽ là điều kiện thuận lợi để Đảng ta tự đổi mới, tự chỉnh đốn.

TIN LIÊN QUAN


Ngày 25/4/2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư các cấp ủy đảng trong tỉnh với nhân dân. Có thể nói, đây là một diễn đàn đầy sáng tạo, mở rộng dân chủ và là một trong những cầu nối quan trọng giữa Đảng với nhân dân trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp tiếp xúc, đối thoại với nhân dân tại huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn khi cần thiết. Bí thư huyện, thành ủy tiếp xúc, đối thoại với nhân dân tại xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố khi cần thiết. Bí thư đảng ủy xã, phường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân tại thôn, tổ dân phố.

 

 Bí thư Thành ủy Nguyễn Chín tiếp xúc đối thoại với nhân dân phường Chánh Lộ.                                                                                                             Ảnh: T.L
Bí thư Thành ủy Nguyễn Chín tiếp xúc đối thoại với nhân dân phường Chánh Lộ. Ảnh: T.L


Qua tiếp xúc đối thoại nhằm tuyên truyền, phổ biến và giải thích cho nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc, hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng và chính quyền các cấp. Những thuận lợi, khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để nhân dân hiểu, đồng cảm và chia sẻ. Đồng thời, phát hiện thêm những ưu điểm, hạn chế của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quá trình thực hiện công vụ; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà nhân dân quan tâm để có biện pháp chỉ đạo, điều hành giải quyết kịp thời.

Thành phố Quảng Ngãi trong những năm qua đã tập trung cao độ trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, xem đây là yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, kết quả việc xây dựng Đảng vẫn còn ở  chừng mực nhất định; việc góp ý xây dựng Đảng còn mang tính nội bộ giữa đảng viên với tổ chức đảng là chủ yếu. Vì vậy, việc Đảng đẩy mạnh mở rộng dân chủ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến góp ý của nhân dân đối với việc xây dựng Đảng trong thời gian qua trên địa bàn thành phố đã có nhiều hiệu quả thiết thực.

Buổi đối thoại đầu tiên được thành phố Quảng Ngãi tổ chức vào ngày 5/5/2012, ngay từ sáng sớm, nhiều người dân đã có mặt tại Hội trường Ủy ban nhân dân phường Chánh Lộ để tham dự buổi đối thoại giữa đồng chí Bí thư Thành ủy với nhân dân phường Chánh Lộ. Ngay từ phút đầu tiên đến những phút cuối cùng của buổi đối thoại, với sự gợi ý chân thành và cởi mở của đồng chí Bí thư Thành ủy, nhân dân đã nhiệt tình phát biểu.

Tổng cộng có 65 vấn đề được đặt ra xoay quanh những vấn đề về xây dựng Đảng, chính quyền, về an sinh xã hội... trong đó có những việc riêng, việc chung nhưng bao trùm lên tất cả vẫn là niềm tin, tấm lòng của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và sự phát triển đi lên của thành phố Quảng Ngãi. Buổi đối thoại đầu tiên diễn ra tốt đẹp, tạo tiền đề tốt để tổ chức các buổi đối thoại tiếp theo.

Buổi đối thoại thứ hai được tổ chức vào ngày 29/9/2012, mặc dù công tác chuẩn bị cho buổi tiếp xúc, đối thoại tại phường Quảng Phú đã được chuẩn bị chu đáo từ trước đó, song điều kiện thời tiết xấu đã làm cho nhiều đồng chí lãnh đạo thành phố không ít lo lắng vì sợ nhân dân không đến dự. Nhưng thật không ngờ, đúng 7 giờ 30 Hội trường Ủy ban nhân dân phường Quảng Phú đã đông kín người. Cũng như buổi đối thoại đầu tiên, nhân dân nhiệt tình góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Với 29 vấn đề được nhân dân phản ánh tại buổi đối thoại đã cho thấy tính chất, nội dung và hình thức của mô hình này là rất dân chủ và phù hợp trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Sau các buổi tiếp xúc, đối thoại, tất cả các vấn đề được nhân dân phản ánh, kiến nghị và góp ý với các cấp ủy đảng ở thành phố đều được đồng chí Bí thư Thành ủy ghi nhận và tiếp thu. Đồng thời đồng chí Bí thư Thành ủy cũng kết luận và chỉ đạo, giao nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho từng ngành, từng cấp, thậm chí giao cụ thể cho người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm giải quyết thấu đáo cho nhân dân, nhất là những vấn đề đang nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân hiện nay. Riêng những vấn đề nhân dân phản ánh, kiến nghị có liên quan đến Trung ương và tỉnh đều được tiếp thu và báo cáo lên cấp trên.

Có thể nói rằng, đây chính là một trong những cơ sở để có thể tiếp tục khẳng định sự tin tưởng của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, khẳng định sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân, là sự nghiêm túc tự phê bình và phê bình của Đảng trong thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".


       Trần Thanh Tuấn
 


.