Phường Nguyễn Nghiêm 3 năm liền được Bộ Công an tặng cờ thi đua

10:06, 13/06/2011
.

(QNg)- “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) từ lâu đã trở thành một trong những phong trào hiệu quả, thể hiện sức mạnh của thế trận an ninh nhân dân. Phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) là cơ sở triển khai phong trào rất sáng tạo, hiệu quả, giữ vững bình yên cuộc sống để người dân yên tâm phát triển kinh tế. 3 năm liền phường Nguyễn Nghiêm được Bộ Công an tặng cờ thi đua.

Công tác tuyên truyền về phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” luôn được cấp ủy, chính quyền phường Nguyễn Nghiêm quan tâm, chú trọng. Ngay từ đầu năm, kế hoạch hành động cụ thể đã được triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể và người dân trong phường thông qua các hội nghị, các cuộc họp tổ dân phố, những buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật... Công an phường Nguyễn nghiêm kịp thời nắm tình hình có liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), để phối hợp cùng các lực lượng giải quyết nhiều vụ việc ngay tại cơ sở. Thời gian qua phường Nguyễn Nghiêm đã kiện toàn 13 tổ bảo vệ dân phố, 1 ban bảo vệ dân phố, 13 tổ hòa giả, 2 tổ tự quản hoạt động có hiệu quả.

Đồng thời vai trò của các đoàn thể cũng được thể hiện qua các hoạt động tuyên truyền về phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Đoàn TN phường đi đầu trong công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, Luật Giao thông đường bộ tới đoàn viên, thanh niên; duy trì hoạt động của “Đội thanh niên xung kích tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục đối với lứa tuổi vị thành niên” và “Đội thanh niên xung kích phòng chống mại dâm”. Thông qua các buổi sinh hoạt mà tổ chức đoàn tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên học tập, thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội tại địa phương. Hội Phụ nữ phường phối hợp với Công an, Ban Tư pháp phường tổ chức nhiều buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật về phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, được đông đảo phụ nữ tích cực tham gia. Hội phụ nữ đã tổ chức điểm mô hình “Tổ phụ nữ vận động chồng, con, người thân cai nghiện ma túy và quản lý sau cai”. Hội còn nhân rộng mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” cho tất cả hội viên trong phường. Hội Cựu chiến binh đã chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả các phong trào như “Cựu chiến binh và gia đình gương mẫu”, tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm và bài trừ các tệ nạn xã hội...

Công tác quản lý giáo dục các đối tượng bị phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ đã được chú trọng, lập hồ sơ theo đúng quy định, phân công người trực tiếp theo dõi giúp đỡ. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các đoàn thể với cảnh sát khu vực đã giúp nhiều đối tượng sửa chữa sai lầm, tái hòa nhập cuộc sống cộng đồng.
 
Nhờ công tác quản lý giáo dục đối tượng tốt, nên những năm qua phường Nguyễn Nghiêm đã thu được những kết quả đáng kể. Nếu như trước kia mỗi năm phường Nguyễn Nghiêm có vài chục đối tượng sưu tra hình sự thì trong năm 2010 chỉ còn khoảng 10 đối tượng thuộc diện này. Đặc biệt công tác hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân là một thành công của địa phương. Năm 2010 các tổ hòa giải đã hòa giải thành công 34/38 vụ. Công tác hòa giải đạt kết quả tốt đã góp phần giảm số lượng đơn thư khiếu nại vượt cấp, không phát sinh điểm nóng, cũng như xây dựng sự đoàn kết ở các khu dân cư, là nhân tố quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT ở địa phương.

Việc thực hiện nghị quyết liên tịch giữa Công an với MTTQ về công tác đảm bảo ANTT được duy trì thường xuyên, đạt hiệu quả cao; gắn nhiệm vụ đảm bảo ANTT với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trở thành yếu tố then chốt, để phường Nguyễn Nghiêm thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” những năm qua.

Nguyễn Triều

.