Sơn Hà: Đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử đến vùng cao, vùng xa

07:04, 01/04/2011
.

(QNg)- Từ cuối tháng 2/2011 đến nay, các cấp chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể huyện Sơn Hà đang nỗ lực chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Đặc biệt là tập trung tuyên truyền các quy định về bầu cử giúp nhân dân vùng cao, vùng xa nắm vững quy định để tham gia bầu cử, đảm bảo cuộc bầu cử thật sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm.

Bất chấp những cơn mưa lạnh bất thường của tháng 3, cán bộ Phòng Tư pháp huyện và Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, huyện Sơn Hà vẫn có mặt tại cơ sở, để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.
 
 
 Người dân các xã Sơn Thủy, Sơn Kỳ, Sơn Ba (Sơn Hà) tham dự đông đủ tại các buổi trợ giúp pháp lý lưu động tuyên truyền về bầu cử.
Người dân các xã Sơn Thủy, Sơn Kỳ, Sơn Ba (Sơn Hà) tham dự đông đủ tại các buổi trợ giúp pháp lý lưu động tuyên truyền về bầu cử.
Trọng tâm của đợt tuyên truyền này là các quy định của pháp luật về bầu cử, gồm: Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội; Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân; Hiến pháp; Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân.
 
Đồng thời tại các buổi tuyên truyền, cán bộ còn chuyển tải đến người dân nội dung các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo về công tác bầu cử, như: Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 05/01/2011 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử; Nghị quyết số 1080/NQ/UBTVQH12 ngày 21/01/2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội công bố ngày bầu cử và thành lập Hội đồng bầu cử; Kế hoạch số 01/KH-HĐBC ngày 24/01/2011 của Hội đồng bầu cử về triển khai công tác bầu cử; Chỉ thị số 192/CT-TTg ngày 30/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cuộc bầu cử; Chỉ thị số 06/CT-TU ngày 14/02/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử...

Ông Nguyễn Văn Bửu - Phó phòng Tư pháp huyện Sơn Hà - cơ quan được huyện phân công chịu trách nhiệm chính tuyên truyền các quy định về bầu cử cho biết: "Trước khi tuyên truyền đến nhân dân, cán bộ làm công tác tuyên truyền đã nghiên cứu kỹ những điểm mới trong bầu cử lần này để chuyển tải đầy đủ yêu cầu về công tác bầu cử đến cơ sở.
 
Tùy tình hình địa phương mà cán bộ có thể xây dựng hình thức tuyên truyền phù hợp, giúp người dân dễ tiếp thu, nhớ lâu". Hiện nay huyện Sơn Hà đã triển khai các quy định của pháp luật về bầu cử đến 10 xã của huyện, bao gồm: Sơn Cao, Sơn Linh, Sơn Giang, Sơn Hạ, Sơn Thành, Sơn Nham, Sơn Bao, Sơn Kỳ, Sơn Thủy, Sơn Ba. Từ nay đến hết tháng 3/2011, huyện sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền tại 4 xã, thị trấn còn lại.

Trước đó công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử đã được Tiểu ban Tuyên truyền xây dựng kế hoạch và hướng dẫn hệ thống tuyên giáo, các ngành, cơ quan, địa phương trong huyện tổ chức triển khai sâu rộng trong nội bộ, đến nhân dân. Hình thức tuyên truyền thông qua hoạt động của báo cáo viên, tuyên truyền viên; qua hệ thống loa phát thanh của huyện và xã, thị trấn; tuyên truyền cổ động trực quan. Theo đánh giá của Ủy ban bầu cử huyện Sơn Hà công tác tuyên truyền về bầu cử đã đạt được tiến độ, mục đích, yêu cầu, góp phần tạo khí thế sôi nổi hưởng ứng cuộc bầu cử trong nhân dân.

Tại huyện Sơn Hà công tác tuyên truyền về bầu cử còn được thực hiện thông qua các câu lạc bộ pháp luật của 14 xã, thị trấn. Theo đó trong các tháng 2, 3, 4, 5 nội dung chính khi sinh hoạt câu lạc bộ là hỏi đáp về những quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân, giúp các thành viên câu lạc bộ nắm vững quy định, tổ chức tuyên truyền lại cho người dân trong thôn, xóm, góp phần chuyển tải đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bầu cử đến tận người dân, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 diễn ra cùng một ngày chủ nhật 22/5/2011.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

.