Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND cho 3 đơn vị 339, 89, 299

08:03, 19/03/2011
.

(QNĐT) Sáng 19/3, tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân do Chủ tịch nước phong tặng cho ba đơn vị  339, 89 và 299.

Về dự lễ có các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc-Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ  trưởng -Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Thị Kim Ngân-Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; Đặng Ngọc Tùng-Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; Hồ Nghĩa Dũng-Bộ trưởng Bộ GTVT. Về phía tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình –Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Minh Toản-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Khoa-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Huế-Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban ngành; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Anh hùng LLVTND, Mẹ VNAH…

Các đơn vị 339, 89 và 299 là lực lượng vũ trang đầu tiên của Quảng Ngãi được thành lập năm 1959, đã góp phần làm nên chiến thắng của cuộc khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi - đây là cuộc khởi nghĩa vũ trang lớn nhất ở miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ, đánh dấu mốc son cho phong trào đấu tranh vũ trang của tỉnh, mở đầu cho cao trào Đồng Khởi ở các vùng miền núi và sau đó lan rộng xuống đồng bằng.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc-Ủy viên Bộ chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ gắn huy hiệu Anh hùng lực lượng vũ nhân dân trang lên cờ quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc-Ủy viên Bộ chính trị, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ gắn huy hiệu Anh hùng lực lượng vũ nhân dân trang lên quân kỳ Quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh.

Đại đội 339, được thành lập ngày 3/3/1959 tại xã Trà Thọ, huyện Trà Bồng với quân số ngày đầu là 33 đồng chí (trong đó 10 đồng chí người kinh, 22 đồng chí dân tộc Cor và 01 đồng chí dân tộc Hre), đơn vị hình thành một chi bộ có 5 đảng viên và 01 chi đoàn 14 đoàn viên. Quân số lúc đông nhất là 120 chiến sĩ.

Với vũ khí được trang bị, chủ yếu là vũ khí thô sơ, tự tạo và lấy của địch, từ ngày thành lập đến cuối năm 1960 đơn vị đã đánh 89 trận, tiêu diệt gần 190 tên địch, làm bị thương gần 200 tên, đa phần là chết và bị thương do chông, thò, bẫy đá; bắt sống 52 tên tề ngụy của 16 xã thuộc huyện Trà Bồng.

Đại đội 89, được thành lập ngày 19/8/1959 tại xã Sơn Lập, huyện Sơn Tây, quân số 36 đồng chí, có 13 thanh niên người kinh còn lại là anh em người dân tộc Kà-dong, Hre. Đơn vị hình thành một chi bộ 12 đồng chí, 01 chi đoàn có 15 đoàn viên.

Với trang bị chủ yếu là vũ khí thô sơ, tự tạo, đơn vị đã đánh trên 55 trận, diệt trên 250 tên địch, làm bị thương hàng trăm tên, trong đó chủ yếu chết và bị thương do vũ khí thô sơ, tự tạo; diệt 2 đồn, thu 25 súng các loại, cùng du kích bố phòng hàng triệu cây chông, bẫy đá, bẫy cung để tiêu hao, tiêu diệt quân địch lùng sục, càn quét vào vùng căn cứ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc-Ủy viên Bộ chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ gắn huy hiệu Anh hùng lực lượng vũ nhân dân trang lên cờ quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu Anh hùng LLVTND cho ba đơn vị 339, 89 và 229.
 
Đại đội 299, được thành lập ngày 31/8/1959, quân số 40 đồng chí, có một chi bộ 10 đồng chí và 01 Chi đoàn 30 đoàn viên, đơn vị liên tục được bổ sung quân số, có lúc lên đến 120 cán bộ chiến sĩ. Đứng chân ở địa bàn chiến lược phía Nam tỉnh, cơ động đánh địch ở các huyện Ba Tơ, Minh Long, Khu 6 (nay thuộc huyện Ba Tơ), hỗ trợ cho phong trào các huyện đồng bằng Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ để đánh địch.

Với vũ khí được trang bị kết hợp với vũ khí thô sơ, đơn vị đã đánh 93 trận, tiêu diệt 235 tên địch, làm bị thương hàng trăm tên khác, bắt sống trên 50 tên, diệt gọn 3 trung đội địch, thu trên 40 khẩu súng các loại.
 
Các đại biểu về tham dự lễ .
Các đại biểu về tham dự lễ .

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hòa Bình-Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã nhấn mạnh: Truyền thống đấu trạnh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi trong các thời kỳ chống giặc ngoại xâm luôn là những trang sử vẻ vang, góp phần tô đậm thêm  lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Trong quá trình đấu tranh vẻ vang đó, LLVT Quảng Ngãi luôn có vai trò, vị trí quan trọng, đặc biệt là những đơn vị vũ trang đầu tiên.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, việc thành lập các đơn vị 339, 89, 299 vào các năm 1959 là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, mở đầu cho phong trào đấu tranh dùng bạo lực cách mạng để chống bọn đế quốc, tay sai; xây dựng LLVT của tỉnh và góp phần xây dựng LLVT cho các tỉnh thuộc Liên khu V, cùng cả nước đứng lên đánh thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược, thống nhất Tổ quốc.

Đã hơn 52 năm trôi qua, nhưng những thành tích và chiến công của 3 đơn vị vẫn còn nguyên giá trị lịch sử, góp phần tích cực trong công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau. Đảng bộ, nhân dân và LLVT Quảng Ngãi rất đỗi tự hào với những trang sử quý giá mà ba đơn vị đã viết nên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
 
Ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc của 3 đơn vị vũ trang đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi, ngày 30/1/2011, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng danh hiệu anh hùng lực lương vũ trang cho 3 đơn vị 339, 89 và 299.

Tại buổi lễ, thay mặt Đảng, Nhà nước và Chính phủ, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ gắn huy hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân cho ba đơn vị 339, 89 và 299 lên quân kỳ Quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi.

Tin, ảnh: M.Toàn

.