Cựu chiến binh tỉnh Quảng Ngãi: 4 năm "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

10:12, 11/12/2010
.

(QNg)- 4 năm thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình từ các hội cựu chiến binh tỉnh Quảng Ngãi. Mỗi việc làm, mỗi hành động của mỗi tập thể, cá nhân ấy đều xuất phát từ phẩm chất anh Bộ đội Cụ Hồ, làm đẹp hơn cho đời trong cuộc sống hôm nay.

* Từ những cá nhân điển hình
Sống ở Tổ dân phố 1, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) nhưng quê ông Bùi Xuân Hiệp ở tận Hà Tây (nay thuộc Hà Nội). Cầm súng vào Nam chiến đấu và đời ông Hiệp bắt đầu gắn bó với miền đất Quảng Ngãi năm 1969, khi ông nhận lệnh về công tác tại Tỉnh đội Quảng Ngãi. Đến năm 1990, ông cùng vợ nghỉ hưu. Thế nhưng khi về sống ở thị trấn Châu Ổ, ông Hiệp chỉ "gác súng" mà không "gác tay" với cuộc đời, sống có trách nhiệm với gia đình và bà con tại khu dân cư. Đặc biệt, trong 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", với cương vị là bí thư chi bộ tổ dân phố, ông Hiệp ngày càng thể hiện phẩm chất "lính Cụ Hồ". Với ông Hiệp, không cứ làm được việc gì to tát mới là học theo tấm gương của Bác, mà làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất, có ích cho người dân, có ích cho đời thì cứ làm.
 
Nhờ giúp đỡ của đồng đội mà CCB Đinh Thị Dép và chồng ở xóm Gò Kà, xã Sơn Hạ (Sơn Hà) mới có ngôi nhà ngói để ở.
Nhờ giúp đỡ của đồng đội mà CCB Đinh Thị Dép và chồng ở xóm Gò Kà, xã Sơn Hạ (Sơn Hà) mới có ngôi nhà ngói để ở.

Hầu như nơi ông sống và sinh hoạt, ai đau ốm hay hoạn nạn gì cũng thấy người bí thư chi bộ này đến thăm hỏi, động viên chí tình. Hoặc như gia đình nhà ai có mâu thuẫn, tình làng nghĩa xóm bất hòa, ông Hiệp cũng đến khuyên giải và luôn đạt hiệu quả cao. Thời gian này, đường đi lại trong khu dân phố ông Hiệp ở chật hẹp, lầy lội vào mùa mưa. Thế là ông vận động bà con hy sinh một phần đất đai, chặt cây cối mở đường và dùng xe của cá nhân san ủi đường theo quy hoạch của địa phương. Nhờ vậy đoạn đường trong xóm dài 384 mét, rộng 3,5 mét đã thoáng hơn, phục vụ tốt hơn việc đi lại của nhân dân trong tổ dân phố.

Khác với ông Hiệp, CCB Phạm Hoàng Long (1967), thôn Tân An, xã Nghĩa An (Tư Nghĩa) lại chọn cách học tập riêng của mình. Anh vốn có cơ sở kinh tế, nên hàng ngày anh tạo công ăn việc làm cho người lao động. Anh nghĩ "lá lành đùm lá rách" cũng là học tập theo tư tưởng của Bác. Vì vậy, trong cơ sở nước uống đóng chai FANCI của gia đình, anh tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 50 lao động tại địa phương. Bên cạnh đó, điều đáng quý ở CCB Phạm Hoàng Long nữa là, khi kinh tế gia đình khá hơn mọi người, anh vẫn không quên những người nghèo ở quanh mình. Bao nhiêu năm qua, anh đã đi nhiều nơi khám bệnh, cấp thuốc cho người nghèo. Tại nhà anh Long, năm nào cũng có hàng chục người đến khám bệnh và được cấp thuốc miễn phí. Ngoài ra anh còn tham gia hoạt động công tác xã hội, từ thiện; hỗ trợ tiền vào quỹ khuyến học, quỹ từ thiện, quỹ "đền ơn đáp nghĩa", phong trào "Vì người nghèo"...  với số tiền hơn chục triệu đồng. Anh Long ước nguyện muốn thành lập được một trung tâm chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và chăm sóc sức khỏe cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

* Đến những việc làm thiết thực khác
Điều đáng trân trọng với các cấp Hội CCB tỉnh Quảng Ngãi trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác nữa là, sống nghĩa tình với đồng đội, nghĩa cử với mọi người. Trong những năm qua, với sự giúp đỡ đóng góp của các CCB mà cuộc sống của nhiều CCB trên toàn tỉnh đã được cải thiện rõ rệt. Từ đầu năm 2010 đến nay, các cấp hội còn thực hiện hàng loạt các hoạt động đáng chú ý khác. Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Thiều Quang Lĩnh cho biết, có rất nhiều hành động thiết thực về nghĩa tình đồng đội của hội viên Hội CCB. Chẳng hạn như hội viên Hội CCB TP Quảng Ngãi đóng góp 400 triệu đồng để gây quỹ "Tình đồng đội"; 137 triệu đồng để xây dựng 4 ngôi nhà, sửa chữa 8 ngôi nhà khác và tặng 2 sổ tiết kiệm cho CCB nghèo. Cùng với hội viên CCB TP Quảng Ngãi, các hội viên Hội CCB các huyện Sơn Tịnh, Ba Tơ, Mộ Đức... cũng đều có hành động thiết thực làm theo Bác như thế, giúp cho đồng đội của mình đỡ vất vả hơn trong cuộc sống hằng ngày. 

Với Hội CCB tỉnh, việc học tập và làm theo tư tưởng của Bác, không gì hơn là lấy việc học tập xây dựng Đảng, chính quyền và chế độ XHCN là nhiệm vụ xuyên suốt của các cấp hội. Vì vậy, với lực lượng đông đảo, hội viên CCB trong tỉnh có điều kiện tham gia ở nhiều lĩnh vực công tác. Đặc biệt là ở cơ sở, hội viên Hội CCB tham gia cấp uỷ, chính quyền và đoàn thể từ 40 - 70%. Đến nay theo thống kê, lực lượng CCB tỉnh chiếm 28,8% số lượng đại biểu HĐND 3 cấp. Đáng nói nữa là, khi lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn, hội viên CCB luôn đạt 75% trở lên. Có lực lượng đông đảo, các cấp hội CCB kiên quyết chống lại các quan điểm sai trái cùng các hoạt động chống Đảng, chính quyền, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bên cạnh đó còn tham gia giải quyết các vấn đề nổi cộm ở địa phương; sâu sát với cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết kịp thời những bức xúc về tinh thần và vật chất của nhân dân.

Cùng với những cách làm trên, Hội CCB các cấp còn tích cực tham gia vào việc bồi dưỡng thế hệ trẻ. Hầu như địa phương nào muốn giáo dục truyền thống cho con em mình, thì người được mời để trò chuyện, kể chuyện cho các em cũng chính là các CCB. Mỗi lần tuyển quân, lực lượng CCB luôn đi đầu để gần gũi động viên, giúp đỡ con em địa phương an tâm lên đường làm nhiệm vụ. Đồng thời, Hội CCB các cấp còn đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng toàn dân; giáo dục Luật Nghĩa vụ Quân sự; tham gia xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên; tham gia tìm và quy tập mộ liệt sĩ. Bên cạnh đó, Hội CCB các cấp còn hoà giải thành công hàng chục ngàn vụ việc; cung cấp hàng ngàn tin có giá trị và tham gia cùng công an, quân đội giáo dục hàng ngàn đối tượng vi phạm pháp luật hoàn lương.

Có thể nói, với Hội CCB, những việc làm kể trên là "học và làm" theo Bác một cách thiết thực nhất. Những đóng góp ấy đã phần nào giúp cho Quảng Ngãi vững bước trên tiến trình phát triển KT-XH; giữ vững QP-AN.

    Bài, ảnh: PHẠM ANH

.