Khơi thông nguồn lực

06:12, 11/12/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Một con số đầy khởi sắc được đưa ra tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIII là, tổng thu ngân sách của Quảng Ngãi năm 2022 đạt 34,167 nghìn tỷ đồng, tăng 44,7% so với năm 2021 (vượt 77,6% dự toán trung ương giao). Đây là lần đầu tiên Quảng Ngãi vượt mốc thu ngân sách 30 nghìn tỷ đồng. Điều này chứng minh cho những nỗ lực, quyết tâm vượt khó, phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 của tỉnh.
 
Để có được kết quả này là cả một hành trình, thể hiện bước đi đúng đắn, linh hoạt, quyết liệt và nhạy bén trong quản lý, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Bởi sau 2 năm đại dịch Covid-19 xảy ra, phần lớn các doanh nghiệp, người dân làm kinh tế đều gặp khó khăn, nên việc phục hồi ổn định sản xuất, kinh doanh không phải là câu chuyện đơn giản.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân nhìn nhận, 2022 là năm có nhiều dấu ấn quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khi 25/25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, tạo điều kiện để tỉnh đạt cột mốc mới về thu ngân sách. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân khẳng định, để đạt được kết quả cao như năm 2022 là sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là trong triển khai các giải pháp điều hành tài chính, ngân sách, tăng cường các khoản thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và nhiều doanh nghiệp khác đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, Quảng Ngãi đã khơi thông nguồn lực, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển.
 
Cụ thể như, để phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, ngoài công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh đã kịp thời cải thiện môi trường đầu tư, nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, chủ động phối hợp với các nhà đầu tư trong khâu hỗ trợ tìm kiếm, liên kết thị trường. Điều này đã tạo nền tảng cho các doanh nghiệp có điều kiện phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp năm 2022 lên hơn 129 nghìn tỷ đồng, mang về nguồn thu rất lớn cho ngân sách địa phương. 
 
Tất cả thành quả đó có được là nhờ vào khơi thông nguồn lực để “mở đường” cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh có những bứt phá mới. Việc khơi thông nguồn lực ấy còn thể hiện ở sự nhạy bén, năng động trong cách nghĩ, cách làm ở khâu giải ngân vốn đầu tư công. Từng là địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp, nhưng những tháng cuối năm, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Quảng Ngãi (khoảng 4.676 tỷ đồng) đạt hơn 103% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố giải ngân cao nhất cả nước. Kinh nghiệm được chỉ ra tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIII là: Tỉnh đã lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; thường xuyên tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường công trình, đôn đốc tiến độ giải ngân, xử lý ngay các vướng mắc. Trong công tác điều hành kế hoạch ngân sách, UBND tỉnh chủ động điều chỉnh và trình HĐND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn linh hoạt giữa các dự án (giảm vốn của các dự án chậm tiến độ hoặc đủ vốn hoàn thành để bổ sung cho các dự án có tiến độ thực hiện nhanh).
 
Năm 2023, Quảng Ngãi phấn đấu thu ngân sách vượt chỉ tiêu trung ương giao trên 5%. Để thực hiện đạt con số này, tỉnh đã sớm có những giải pháp căn cơ thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tăng cường ứng dụng KHCN; thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế số, xã hội số; hỗ trợ phát triển doanh nghiệp để tăng trưởng kinh tế bền vững được coi là vấn đề cốt lõi tạo thế và lực cho Quảng Ngãi bứt phá.
 
Chúng ta kỳ vọng rằng, từ sự chú trọng khơi thông nguồn lực như tỉnh đã và đang làm sẽ giúp cho Quảng Ngãi tiếp tục là điểm sáng trên mọi phương diện trong thời gian đến!
 
VÕ MINH HUY
 

.