Toàn văn Bài phát biểu bế mạc Kỳ họp 12, HĐND tỉnh khoá XIII của đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

06:12, 08/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, sáng 8/12, Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 hoàn thành chương trình đề ra và tiến hành bế mạc. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân có bài phát biểu bế mạc đánh giá tổng kết những nội dung đạt được trong kỳ họp. Báo Quảng Ngãi điện tử trân trọng gửi đến bạn đọc toàn văn bài phát biểu.
[links()]
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỷnh Vân phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIII.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỷnh Vân phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIII.
Thưa đồng chí Đinh Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội!
Thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh!
Thưa các vị đại biểu tham dự kỳ họp!
Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!
 
Sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
 
Tại kỳ họp, trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2022; nhiệm vụ, giải pháp năm 2023; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh; các báo cáo của Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, TAND tỉnh, VKSND tỉnh và của các cơ quan, HĐND tỉnh đã thảo luận, phân tích sâu sắc và toàn diện những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và quyết định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2023; xem xét, thông qua 22 Nghị quyết, cùng nhiều báo cáo quan trọng khác. 
 
Thưa các vị đại biểu, cử tri và nhân dân!
 
Sau năm 2021 với rất nhiều khó khăn, thăng trầm, chúng ta bước vào năm 2022 với quyết tâm cao, kỳ vọng sẽ nhanh chóng phục hồi phát triển để bù đắp cho những thiệt hại, tổn thất nặng nề do ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong năm 2021 và để tạo nền tảng vững chắc hướng đến các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 đã đề ra.
 
Như đã có nhận định, đánh giá, trong năm 2022 tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; giá nhiên liệu, vật tư, nhiều loại hàng hóa thiết yếu biến động thất thường,… đã tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Song, với sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 đạt nhiều kết quả hết sức tích cực, ấn tượng, nổi bật và toàn diện trên các lĩnh vực. Qua thông tin thời sự, các báo cáo, ý kiến phát biểu tại Kỳ họp; đại biểu, cử tri và nhân dân đã nắm được các thông tin cơ bản. Tôi chỉ nhấn mạnh một số kết quả nổi bật.
 
Đó là tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh trong năm đạt 8,08%, cơ cấu lao động tiếp tục chuyển dịch tích cực. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và tăng cao so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư, thu ngân sách, kim ngạch xuất nhập khẩu đều đạt kết quả rất ấn tượng. Các chủ trương, cơ chế, chính sách mới ban hành được triển khai thực hiện đã đi vào cuộc sống, bước đầu phát huy hiệu quả. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được nâng lên. Chúng ta đã hoàn thành và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng chung Khu kinh tế Dung Quất, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mở ra những cơ hội phát triển mới. Chúng ta tiếp tục tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đầu tư các công trình quan trọng, phát triển kinh tế - xã hội.
 
Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Dịch Covid-19 cơ bản đang được kiểm soát tốt. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm triển khai thực hiện. Đời sống nhân dân đảm bảo ổn định, nhiều mặt được nâng lên. 
 
Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác đối ngoại tiếp tục được tăng cường, đẩy mạnh. Hình ảnh, vị thế của tỉnh được nâng lên.
 
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và đạt kết quả tích cực; đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ tỉnh, trong nhân dân là nhân tố quan trọng quyết định cho sự thành công của chúng ta. Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, vào MTTQ, các đoàn thể tiếp tục được nâng lên; nhiều hình ảnh tốt đẹp về đất và người Quảng Ngãi được lan tỏa và khẳng định.
 
Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và cuộc bầu cử trưởng thôn, tổ dân phố. Tỷ lệ trưởng thôn, tổ dân phố là đảng viên đạt 97,80%; là tiền đề quan trọng để tăng cường, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, thực hiện mục tiêu phát triển ổn định, bền vững.
 
Thưa các vị đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh!
 
Đạt được những kết quả trên có nhiều lý do; trong đó theo tôi có 3 lý do quan trọng:
 
Thứ nhất, là chúng ta đã có sự chuẩn bị rất kỹ để bước vào năm 2022. Chúng ta đã sớm hoàn thành xây dựng, ban hành các văn bản lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết ĐH Đảng các cấp; xác định rõ các chủ trương, định hướng lớn, giải pháp đột phá trên từng lĩnh vực và kịp thời cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch, đề án để triển khai thực hiện. Ngay từ đầu năm, chúng ta đã xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm cụ thể, giao cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, bao gồm cả Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.
 
Thứ hai, là sau năm 2021 đầy khó khăn, chúng ta đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý giá; chúng ta tự tin hơn khi phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Nhờ vậy hiệu lực, hiệu quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ được nâng lên. Công tác chỉ đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền các cấp cũng có nhiều đổi mới, hiệu quả, thực chất hơn.
 
HĐND, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã có những cách làm rất mới như: Tổ chức giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thành phố để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành; chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc. Trong năm đã tiến hành 8 cuộc giám sát chuyên đề, 2 cuộc khảo sát trên các lĩnh vực quan trọng. Qua giám sát, khảo sát đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, tồn tại và đã có những kiến nghị, đề xuất cụ thể với các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý, khắc phục, góp phần quan trọng cho công tác quản lý và tổ chức thực hiện.
 
Thứ ba, là chúng ta đã phát huy tốt nội lực, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng thuận trong nhân dân và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp. Có thể nói, nhờ sự đồng thuận, tin tưởng của nhân dân mà nhiều việc khó, phức tạp, tồn tại trước đây đã được triển khai thực hiện thuận lợi hơn (như trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án). Cộng đồng doanh nghiệp có nhiều cố gắng; các doanh nghiệp yên tâm, tin tưởng đầu tư, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chúng ta cũng đã tranh thủ tốt ngoại lực, đó là sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương và nân dân cả nước.
 
Đây là những bài học quý cần kế thừa và tiếp tục phát huy hơn nữa trong thời gian tới. 
 
Thưa các vị đại biểu!
 
Những kết quả mà tỉnh ta đạt được trong năm năm 2022 là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Quảng ngãi đều có thể tin tưởng về tương lai, sự phát triển của tỉnh. Chính điều đó đã lan tỏa, giúp tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.  
 
Thưa các vị đại biểu!
 
Những kết quả đạt được là rất tích cực; song với trách nhiệm trước cử tri và nhân dân; thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá thì vẫn còn nhiều việc kết quả chưa đạt được như kỳ vọng; còn có những vướng mắc, nút thắt chưa được tháo gỡ. Những hạn chế, tồn tại trên từng lĩnh vực đã được chỉ rõ trong các báo cáo trình kỳ họp, cũng như ý kiến phát biểu của các vị đại biểu HĐND. Trong đó, tôi cho rằng có 3 vấn đề lớn cần đặc biệt quan tâm:
 
Vấn đề đầu tiên là một số bất cập trong các văn bản pháp luật có những mâu thuẫn, chồng chéo, không rõ, khó khăn cho việc triển khai thực hiện và có cả quy định, cơ chế, chính sách của tỉnh sau một thời gian thực hiện đã không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, vô tình đang trở thành rào cản cho sự phát triển.
 
Vấn đề thứ hai là tồn tại, vướng mắc trên một số lĩnh vực chậm được tháo gỡ, như: Việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu tiền sử dụng đất không đạt so với kế hoạch, đã ảnh hưởng rất lớn đến thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, việc tháo gỡ nút thắt quản lý đất đai nhất là ở cấp cơ sở chưa đạt kết quả tốt. Việc xử lý những vấn đề liên quan đất đai có việc chưa triệt để, còn một số công dân đưa ra đòi hỏi, yêu sách không có cơ sở, thậm chí trái quy định pháp luật, không thể giải quyết dẫn đến khiếu kiện kéo dài, vượt cấp mặc dù đã được các cấp, các ngành giải quyết hết thẩm quyền, trung ương cũng đã kết luận không có giải quyết khác dẫn đến những tồn tại kéo dài.
 
Vấn đề thứ ba là tỉnh ta đang trong giai đoạn phát triển nhanh, vì vậy khối lượng công việc rất lớn; nhiều địa phương, lĩnh vực khối lượng công việc tăng lên đến đòi hỏi nỗ lực lớn, quyết tâm cao mới có thể hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều cán bộ, công chức đã làm việc hết sức mình; trong khi đó vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức chậm chuyển biến, chưa thực sự thông thoáng, cởi mở, thiếu phối hợp theo tinh thần phục vụ doanh nghiệp, người dân; vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, một số cán bộ lãnh đạo, cán bộ, công chức có biểu hiện sợ trách nhiệm, né tránh, chậm giải quyết công việc; một số cán bộ, công chức thiếu tu dưỡng, rèn luyện dẫn đến vi phạm pháp luật phải xử lý hình sự…
 
Đây là những vấn đề cần tập trung quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ của chúng ta, cũng như báo cáo, kiến nghị trung ương để khắc phục trong thời gian tới.
 
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ bế mạc kỳ họp.
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ bế mạc kỳ họp.
Thưa các vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân!
 
Để đưa tỉnh ta tiếp tục phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, bền vững hơn; trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2022; dự báo những thuận lợi và khó khăn, thách thức; phát huy mạnh mẽ tiềm năng, thế mạnh trên các lĩnh vực, ngày 1/12/2022, tại Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX đã có kết luận thống nhất nhiệm vụ và giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023.
 
Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong trong năm 2023, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương:
 
Trước hết, cần nhất quán quan điểm không được tự bằng lòng, thỏa mãn với những kết quả đạt được, mà phải tiếp tục nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa trong thời gian tới. Tập trung khắc phục, tháo gỡ mọi rào cản, vướng mắc; tận dụng tối đa mọi cơ hội để đẩy mạnh phát triển. Mục tiêu phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo và thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.
 
Muốn vậy, phải không ngừng đổi mới tư duy, phương pháp, cách làm cả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, trên tinh thần quyết tâm, quyết liệt, chủ động, linh hoạt, sáng tạo. Không thể vì khó mà để tồn tại, vướng mắc kéo dài; không thể vì chưa rõ, chưa chắc mà đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.
 
Thứ hai, tập trung rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định, cơ chế, chính sách không còn phù hợp; đề ra các chủ trương, nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách mới để huy động nguồn lực xã hội, tạo cơ hội mới, động lực và không gian phát triển mới. Đây là nội dung được nhiều đại biểu HĐND quan tâm. Tôi yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chủ động rà soát, đề nghị UBND tỉnh, đề xuất HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định, cơ chế, chính sách; khắc phục triệt để những bất cập; kiên quyết không để xảy ra vướng mắc do chính quy định mà chúng ta ban hành gây ra.
 
Thứ ba, triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 1942-KL/TU ngày 5/12/2022 của Tỉnh ủy tại Hội tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và 18 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 mà HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua. Trong đó, có 10 nhiệm vụ cần được tập trung thực hiện, đó là:
 
Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, thực hiện quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh khác, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội; trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng văcxin cho trẻ em, tiêm mũi nhắc lại đối với các đối tượng khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế; nâng cao ý thức, trách nhiệm, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh; có các phương án bảo đảm về cơ sở vật chất, không để thiếu vật tư, sinh phẩm, thuốc phòng, chữa bệnh. Chăm lo, động viên, cổ vũ đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế khắc phục mọi khó khăn, yên tâm công tác, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.
 
Thứ hai, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương khẩn trương rà soát, phân tích, đánh giá, làm rõ những thuận lợi, khó khăn ở từng ngành, từng lĩnh vực, từng doanh nghiệp trong năm 2023 và thời gian tới, nhất là những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng, thu hút đầu tư, triển khai các dự án,...; trên cơ sở đó bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND để chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sáng tạo các giải pháp nhằm phát huy tối đa yếu tố thuận lợi, khắc phục triệt để những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023.
 
Bên cạnh đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách lớn, tạo cơ sở cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Theo đó phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để triển khai các nhiệm vụ cụ thể khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng mở rộng Khu kinh tế Dung Quất và Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
 
Thứ ba, tăng cường các biện pháp tăng thu, chống thất thu ngân sách, đảm bảo nguồn lực cho phát triển; quản lý điều hành chi ngân sách chặt chẽ, linh hoạt, trọng tâm, trọng điểm.
 
Ưu tiên nguồn lực nhà nước cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, hạ tầng y tế, giáo dục; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án, phấn đấu hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2023 theo kế hoạch. Tiếp tục đẩy mạnh thu hút phát triển kết cấu hạ tầng công nghiệp, đô thị, dịch vụ; quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, để duy trì phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời quan tâm hỗ trợ các nhà đầu tư, nhất là về thủ tục pháp lý, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đảm bảo tiến độ.
 
Tỉnh ta đang trong giai đoạn phát triển nhanh nên nhu cầu đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng rất lớn. Đây là tất yếu khách quan. Trách nhiệm của chúng ta là phải giải quyết được đồng thời 2 bài toán: Đảm bảo mặt bằng để triển khai các dự án và đảm bảo ổn định tình hình địa phương và đời sống của người dân, hạn chế tối đa mâu thuẫn, khiếu kiện phát sinh do bồi thường giải phóng mặt bằng. Đây là bài toán khó, tôi đề nghị UBND tỉnh, các địa phương cần tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án thời gian qua; xác định rõ các vấn đề tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân để có các giải pháp tổng thể, căn cơ, bài bản nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới. Trong đó cần chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân và phải thực hiện đúng, đủ quy trình, thủ tục, phát huy dân chủ trong bồi thường giải phóng mặt bằng.
 
Khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc liên quan về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đảm bảo điều kiện triển khai các dự án. Tập trung xử lý các vi phạm đất đai, nhất là vi phạm mới phát sinh. Tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; xử lý lấn chiếm, tranh chấp đất rừng,...
 
Thứ tư, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất vụ mùa, vụ đạt năng suất, giá trị, hiệu quả cao nhất. Đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn theo tiêu chuẩn VietGap; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Tiếp tục triển khai trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng; đẩy mạnh phát triển nuôi trồng thủy sản; có giải pháp hỗ trợ ngư dân khắc phục khó khăn để tiếp tục vươn khơi khai thác hải sản nhưng đồng thời phải đảm bảo chấp hành quy định pháp luật của nước ta và quốc tế. Tiếp tục thực hiện xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh theo kế hoạch.
 
Thường xuyên theo dõi, kịp thời tháo gỡ khó khăn, nhất là về nguyên, nhiên vật liệu, vật tư đầu vào, nhu cầu sử dụng điện, vốn, lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghiệp đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các doanh nghiệp chủ lực đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ. Tiếp tục khai thác hiệu quả các điểm du lịch, nhất là du lịch biển, lịch sử, văn hóa, sinh thái trên địa bàn. 
 
Thứ năm, UBND tỉnh, các ngành, các địa phương tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Kế hoạch giải phóng mặt bằng năm 2023, tập trung cho dự án đường cao tốc phía Đông đoạn đi qua địa bàn tỉnh; đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu tập trung nguồn lực, nhân lực đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án đang triển khai, nhất là các dự án quy mô lớn; đồng thời, rà soát, hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để khởi công xây dựng các dự án.
 
Thứ sáu, thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư; nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Trọng tâm là tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế đã được nhận diện; tăng cường các biện pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh công việc, hoặc có hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu đối với doanh nghiệp, người dân; gắn với xử lý trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Quyết tâm tạo chuyển biến, cải thiện bằng được thứ hạng chỉ số về chuyển đổi số….
 
Thứ bảy, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. 
 
Cần tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công. Nâng cao năng lực khám chữa bệnh, năng lực y tế dự phòng tại hệ thống y tế cơ sở; rà soát, đảm bảo đủ cơ số thuốc, vật tư, hóa chất đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân; những khó khăn, vướng mắc phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền chỉ đạo tháo gỡ; tuyệt đối không để tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân.  
 
Chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp và đội ngũ giáo viên để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022 - 2023; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn. 
 
Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó cần quan tâm đến công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động; quan tâm sắp xếp, ổn định dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quyét, sạt lở đất tại các huyện miền núi của tỉnh. Chủ động các phương án phòng chống thiên tai, bão lũ trên địa bàn tỉnh. 
 
Thứ tám, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, không để hình thành các “điểm nóng”. Tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự ngay từ cơ sở; kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, đẩy lùi tai, tệ nạn xã hội. Tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, kiềm chế tai nạn giao thông, xử lý xe quá khổ, quá tải.
 
Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với công dân; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn tại kéo dài và không để các vụ việc mới phát sinh trở thành điểm nóng. 
 
Thứ chín, tiếp tục tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Tăng cường vai trò, trách nhiệm, sự nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Tập trung củng cố hệ thống chính trị cơ sở, trong đó cần đặc biệt quan tâm, có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thôn, tổ dân phố nhiệm kỳ mới.
 
Nâng cao năng lực, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Tích cực đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền các cấp theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo hơn, quyết liệt hơn, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ hiệu quả, gắn với tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với những tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, để ngành, địa phương, đơn vị trì trệ, thực hiện nhiệm vụ kém hiệu quả và các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
 
Thứ mười, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp và vai trò, trách nhiệm của các đại biểu HĐND trước cử tri và nhân dân trong tỉnh; tăng cường giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu dân cử với cử tri, kịp thời nắm bắt, phản ánh và đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các kiến nghị, đề xuất chính đáng của cử tri; tăng cường hoạt động theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.
 
Tại kỳ họp này, căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, HĐND tỉnh đã dành thời gian thỏa đáng để tiến hành chất vấn đối với lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành: VHTT&DL, KH&ĐT, LĐTB&XH, Công an tỉnh về các vấn đề đang được cử tri và nhân dân quan tâm thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. 
 
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, xây dựng, thể hiện tinh thần trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh và người đứng đầu sở, ngành được chất vấn. Nội dung chất vấn phù hợp với tình hình thực tế, được dư luận, cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm, đồng tình. 
 
Ngay sau kỳ họp này, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh và các kiến nghị nêu trong báo cáo kết quả giám sát; yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị được chất vấn và giải trình tại kỳ họp thực hiện đầy đủ các giải pháp đã nêu ra trong thực hiện nhiệm vụ của ngành, cơ quan và địa phương, báo cáo HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh vào kỳ họp tiếp theo. 
 
Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Võ Văn Bá, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh. Xin trân trọng cảm ơn sự đóng góp tích cực của đồng chí đối với Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi. Tôi tin tưởng và xin chúc đồng chí Võ Văn Bá trên cương vị mới sẽ phát huy năng lực và tinh thần trách nhiệm của mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Kính thưa các đồng chí, thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!
 
Trên cơ sở xem xét, thảo luận các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình kỳ họp, HĐND tỉnh đã thông qua 22 nghị quyết. Đây là những văn bản rất quan trọng, có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh sớm cụ thể hóa và nghiêm túc tổ chức thực hiện để sau khi được ban hành, nội dung các nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân. 
 
Yêu cầu các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc đánh giá, rút kinh nghiệm và có chủ trương, giải pháp hiệu quả khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém đã được HĐND tỉnh chỉ ra trong báo cáo và đã được HĐND tỉnh phân tích, thảo luận và thống nhất tại kỳ họp, tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp phù hợp với tình hình mới.
 
Kính thưa các đồng chí!
 
Tôi thường quan sát những sự vật, sự việc hàng ngày chung quanh mình. Quan sát để cảm nhận nhiều hơn từ mỗi công việc đang thực hiện. Quan sát để phát hiện những giá trị, năng lực đang tiềm ẩn trong mỗi con người. Quan sát để suy nghĩ về cách thức khơi gợi, kích hoạt mọi người có thể làm việc tốt hơn, sống với nhau tốt hơn. Nhưng đâu đó, trong hệ thống, trong tổ chức của chúng ta, có cả người đứng đầu và cả cán bộ lãnh đạo còn tâm lý e dè, lo sợ, thủ thân, làm việc bởi động lực bên ngoài nhiều hơn bên trong, tức là làm việc do có người kiểm soát, đánh giá. 
 
Tôi tin chắc rằng, từ bản thân mình, các đồng chí, đồng nghiệp cũng đều cảm nhận sâu sắc và suy nghĩ, bao nhiêu năm học hành, bao nhiêu kiến thức, kỹ năng tích lũy được, bao nhiêu điều được trải nghiệm trong cuộc sống, trong công việc, chúng ta đã sử dụng, vận dụng hết chưa. Vì sao vẫn chưa phát huy hết những gì chúng ta còn có thể. Mọi sự thay đổi đều khó khăn, nhưng nếu không thay đổi sẽ còn khó khăn hơn. Chúng ta cân nhắc quá nhiều về cái giá phải trả để thay đổi, nhưng ít khi nào cân nhắc cái giá phải trả nếu không chịu thay đổi. Nhiều khi cái giá đó còn cao hơn rất nhiều.
 
Tôi cho rằng đều quan trọng nhất là tư duy và cách tiếp cận để chúng ta linh hoạt, thích ứng được trước sự thay đổi, để làm tròn trách nhiệm và bổn phận của mình với nhân dân, với tổ chức và với quê hương chúng ta. Chúng ta không đi thì sẽ không đến, không làm sẽ không có. Không thể để tư tưởng để nhiệm kỳ sau làm tồn tại trong tư duy, hành động của chúng ta. Nếu không bắt đầu từ hôm nay, trong nhiệm kỳ này chúng ta sẽ không bao giờ có hạ tầng du lịch, dịch vụ đáp ứng và phục vụ tốt cho phát triển du lịch - dịch vụ của tỉnh, sẽ không có được đô thị văn minh, hiện đại, sẽ không thể có đội ngũ cán bộ xứng tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Tôi mong muốn các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các địa phương, cơ sở, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hãy luôn tâm niệm rằng để có bóng râm che mát hãy bắt đầu trồng cây từ hôm nay. Mỗi người chúng ta hãy làm việc với tâm niệm khi tạo ra một bóng râm cho đời và đừng nghĩ mình sẽ là người phải được thụ hưởng bóng râm đó.
 
Thưa các vị đại biểu !
Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh!
 
Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt HĐND tỉnh, tôi  đánh giá cao sự chủ động, chuẩn bị chu đáo nội dung chương trình Kỳ họp của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã làm việc tận tụy, chuẩn bị các điều kiện phục vụ kỳ họp; biểu dương tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các đại biểu HĐND, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã tích cực tham gia phát biểu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng. Cảm ơn các cơ quan báo chí của trung ương và của tỉnh đã thông tin tuyên truyền kịp thời về kỳ họp đến cử tri và nhân dân toàn tỉnh, đã góp phần quan trọng vào thành công của kỳ họp.
 
Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, nâng cao hiệu quả trên các mặt công tác. Phát huy hơn nữa vai trò giám sát, bằng nhiều hình thức, qua nhiều kênh thông tin, tập trung vào các vấn đề quan trọng, cần thiết để kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện; các bất cập, sơ hở trong cơ chế, chính sách; kịp thời kiến nghị cơ quan có trách nhiệm xử lý, giải quyết. Đồng thời, phải tăng cường theo dõi, đôn đốc, yêu cầu báo cáo, giải trình việc thực hiện các nội dung kiến nghị của các cơ quan, đơn vị cho đến khi có kết quả.
 
Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội; tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do đoàn thể mình được giao làm nòng cốt thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Các địa phương quan tâm bố trí kinh phí, huy động cả hệ thống chính trị tích cực tham gia phối hợp thực hiện.
 
Đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân; tích cực bám sát nắm cơ sở, địa bàn, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, kịp thời chuyển tải đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
 
Chúng ta sắp kết thúc năm 2022 và chào đón năm 2023, chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn. Vì sự phát triển của tỉnh, vì cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc của Nhân dân; tôi rất mong HĐND, UBND, các cấp, các ngành, địa phương, mỗi cán bộ, đảng viên, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết và những kết quả đạt được thời gian qua; nỗ lực phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023, tạo nền tảng vững chắc cho các năm tiếp theo, xây dựng tỉnh Quảng Ngãi phát triển toàn diện, vững chắc; thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020  -2025 đã đề ra.
 
Nhân dịp sắp đến năm mới, thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí đại biểu tham dự kỳ họp, cùng toàn thể cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng bào Quảng Ngãi đang sinh sống, lao động, học tập, công tác ở mọi miền của Tổ quốc và ở nước ngoài, người tỉnh ngoài, nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Quảng Ngãi mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.
 
Tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XIII.
 
Xin trân trọng cảm ơn!
 

.