Khoảng 7,6 triệu mũi vắc xin phòng Covid-19 chưa nhập lên hệ thống

03:04, 26/04/2022
.
(Baoquangngai.vn) - Đó là số liệu được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đưa ra tại Hội nghị trực tuyến quán triệt việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hội nghị diễn ra sáng 26/4.
[links()]
 
Đến ngày 25/4, cả nước đã tiêm hơn 212,6 triệu mũi vắc xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, còn khoảng 7,6 triệu mũi chưa được nhập lên hệ thống.
 
Nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 đã gửi sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an là gần 82,3 triệu đối tượng, tương ứng với hơn 200 triệu mũi tiêm. Trong số này có hơn 18,9 triệu đối tượng có căn cước công dân, chứng minh nhân dân, tương ứng với hơn 43 triệu mũi tiêm đã xác minh thông tin sai; hơn 3,3 triệu mũi tiêm, tương ứng với hơn 1,8 triệu người không có hoặc sai định dạng căn cước công dân, chứng minh nhân dân đã không xác minh được với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
 
Thời gian qua, Bộ Y tế đã tích cực triển khai dữ liệu phần mềm tiêm chủng quốc gia trên toàn quốc. Phần mềm đã phát huy được hiệu quả tích cực, tuy nhiên kết quả chưa đạt như mong muốn.
 
Tại điểm cầu Quảng Ngãi, lãnh đạo Sở Y tế đã chủ trì hội nghị.
Lãnh đạo Sở Y tế đã chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi.

“Với Bộ Y tế, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là phải hoàn thành việc cập nhật thông tin tiêm chủng trên hệ thống tiêm chủng quốc gia. Các địa phương phải xác thực, chính xác hóa thông tin tiêm chủng ngay từ cơ sở để đồng bộ hóa với cơ sở dữ liệu về dân cư. Trước ngày 1/6/2022, các địa phương phải hoàn thành việc cập nhật, xác thực các thông tin...”

Bộ trưởng Bộ Y tế NGUYỄN THANH LONG.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, quá trình liên thông dữ liệu, xác thực các thông tin trong tiêm chủng Covid-19 không chỉ phục vụ cho việc tiêm chủng mà còn là cơ sở để triển khai công tác quản lý sức khỏe toàn dân... Ngành y tế cần tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh việc liên thông dữ liệu tiêm chủng Covid-19 trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, sớm hoàn thành việc tiêm mũi 3 ở người lớn, tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.
 
Liên quan đến Đề án phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06), Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, nhiều địa phương vẫn còn xem nhẹ, chưa tích cực triển khai. Nhận thức tổng thể về xây dựng, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư còn hạn chế. Việc thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ còn mang tính hình thức... 
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương khẩn trương kiện toàn Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ theo đúng mô hình, hướng dẫn mà trung ương đã ban hành. Các cấp phải quán triệt, phân công cụ thể nhiệm vụ cho thành viên tổ công tác. Đây là tổ công tác liên ngành nên đòi hỏi phải có sự phối hợp rất chặt chẽ của nhiều đơn vị.
 
 
 
Tin, ảnh: GIA NGHI
 

.