Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Sơn Tây và Trà Bồng

03:04, 22/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 22/4, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV tại xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây. Tham gia tiếp xúc có các đồng chí: Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Thị Hồng An, Ủy viên Thường trực Ủy ban đối ngoại của Quốc hội; Vũ Thị Liên Hương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh. 
[links()]
 
Tại hội nghị, cử tri đã nghe ĐBQH Vũ Thị Liên Hương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh thông tin nhanh về dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh sau Kỳ họp thứ 2 đến nay.
 
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 14/6/2022. Kỳ họp được tiến hành theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội và dự phòng phương án dịch Covid-19 diễn biến phức tạp sẽ xem xét, quyết định việc họp trực tuyến trong trường hợp cần thiết.
 
Theo chương trình, Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng như: Thông qua 5 luật, 5 nghị quyết, cho ý kiến 6 dự án luật; xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH, ngân sách Nhà nước năm 2021 và những tháng đầu năm 2022; phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2020. Xem xét báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành...
 
Đoàn ĐBQH tỉnh lằng nghe ý kiến của cử tri xã Sơn Dung.
Đoàn ĐBQH tỉnh lắng nghe ý kiến của cử tri xã Sơn Dung (Sơn Tây).

 

Cử tri xã Sơn Dung phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Cử tri xã Sơn Dung nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri
 
Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Sơn Dung bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã vượt qua nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm 2022, đưa KT - XH của đất nước đạt được nhiều kết quả tích cực, giữ vững ổn định chính trị, không ngừng nâng cao vị thế trên trường quốc tế. 
 
Cử tri xã Sơn Dung đề nghị Quốc hội cũng như các ngành chức năng có các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định giá các mặt hàng thiết yếu như: Xăng dầu, vật liệu xây dựng... nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân; nâng mức phụ cấp cho cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn; tiếp tục có những chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí học tập cho sinh viên, học viên cao học là người đồng bào dân tộc thiểu số đang theo học tại các trường công lập, vì hiện nay chính sách hỗ trợ này của Chính phủ đến năm 2021 - 2022 sẽ hết hiệu lực; quan tâm quy hoạch, đào tạo và bổ nhiệm con em là người đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương trong các cơ quan Nhà nước;…
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới ở miền núi, cử tri xã Sơn Dung kiến nghị trung ương xem xét, điều chỉnh tiêu chí 10 (hộ nghèo) và 11 (thu nhập) trong Bộ tiêu chí đánh giá cho phù hợp với thực tế, vì 2 tiêu chí này rất khó đạt, nhằm giúp địa phương đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.  
 
Hiện nay, Chương trình Mục tiêu giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 - 2025 đã được Chính phủ phê duyệt, nhưng đến nay vẫn chưa có nguồn vốn để thực hiện. Cử tri kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, sớm có nguồn lực để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện. 
 
Liên quan đến dự án thủy điện Đắkđrinh, cử tri Đinh Văn Trung ở thôn Huy Măng, xã Sơn Dung cho rằng, dự án đã đi vào hoạt động từ năm 2014, nhưng chính sách hỗ trợ đời sống an sinh cho người thuộc diện tái định cư và bị thu hồi đất chưa được quan tâm đúng mức, nhiều hộ còn khó khăn, thiếu đất sản xuất. Đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét có chính sách hỗ trợ đời sống cho những hộ thuộc diện tái định cư dự án thủy điện Đắkđrinh để giảm bớt khó khăn cho người dân. 
 
Nhiều cử tri cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng động đất liên tục xảy ở tỉnh Kon Tum trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến địa bàn huyện Sơn Tây khiến người dân lo lắng. Chính quyền địa phương cần có những hướng dẫn cụ thể để người dân biết cách phòng tránh. Đề nghị các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý giá bất động sản, vì thời gian qua, giá bất động sản tăng cao bất thường, gây khó khăn cho người lao động, người có thu nhập thấp muốn mua đất để làm nhà ổn định cuộc sống;…
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy trao bảng tượng trưng số tiền 250 triệu đồng để xây dựng 5 ngôi nhà Đại đoàn kết cho đại diện lãnh đạo huyện Sơn Tây.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy trao bảng tượng trưng cho lãnh đạo huyện Sơn Tây với số tiền 250 triệu đồng để xây dựng 5 ngôi nhà Đại đoàn kết cho người dân.
Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, lãnh đạo các sở, ngành và huyện Sơn Tây đã giải trình, làm rõ những nội dung thuộc thẩm quyền. 
 
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy trân trọng cảm ơn những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm của cử tri xã Sơn Dung, cho đây là những vấn đề xuất phát từ thực tiễn, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy cũng đã thông tin đến cử tri về tình hình phát triển KT – XH trong quý 1/2022 và những định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới; đồng thời, trả lời, làm rõ một số ý kiến của cử tri trong phạm vi thẩm quyền. Đối với một số ý kiến khác, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ để trình Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
 
Nhân dịp này, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn đã tặng huyện Sơn Tây số tiền 250 triệu đồng để xây dựng 5 ngôi nhà Đại đoàn kết cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện. 
 
* Cũng trong sáng nay (22/4), Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các ông, bà: Đinh Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc Hội và Lương Văn Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh đã có buổi tiếp xúc với cử tri thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng).
 
Tại buổi tiếp xúc cử tri, sau khi nghe Phó Chánh án TAND tỉnh Lương Văn Hùng trình bày sơ lược dự kiến nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV sắp tới, cử tri thị trấn Trà Xuân bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi trước những kết quả to lớn, toàn diện mà Đảng và Nhà nước đạt được trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian qua. Dù bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, quyết tâm chính trị cao của Quốc hội, Chính phủ đã có những chủ trương, chính sách đúng đắn trong phát triển KT - XH và đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, tạo được sự đồng thuận cao, niềm tin tưởng sâu sắc của cán bộ, đảng viên, cử tri và nhân dân thị trấn Trà Xuân đối với sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước.
 
Cử tri thị trấn Trà Xuân kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương sửa đổi, bổ sung việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển KT - XH; Nghị quyết số 43/2022/NQ-QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ… Bởi lẽ, việc thực hiện các nghị quyết nói trên còn một số bất cập. Thủ tục vay vốn để cải tạo, sửa chữa nhà ở theo các điều kiện nêu tại Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 16 Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ quá phức tạp.
 
Đoàn ĐBQH tiếp xúc cử tri thị trấn Trà Xuân.
Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri thị trấn Trà Xuân.
Hiện mức hỗ trợ hằng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh là quá thấp. HĐND tỉnh quan tâm, xem xét, điều chỉnh nâng mức hỗ trợ để tạo động lực, khuyến khích, động viên người trực tiếp tham gia hoạt động ở tổ dân phố như các chi hội, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ. UBND tỉnh xem xét, sửa đổi Quyết định số 50a/2017/QĐ-UBND, ngày 21/8/2017 về ban hành quy định về đơn giá bồi thường nhà, vật kiến trúc khi nhà nước thu hồi đất…, vì giá quá thấp so với thực tế.
 
Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội Đinh Thị Phương Lan giải thích, trả lời một số ý kiến, kiến nghị của cử tri. Những vấn đề gì liên quan đến địa phương thì đề nghị lãnh đạo địa phương có hướng giải quyết; những vấn đề liên quan đến trung ương, đoàn tiếp thu, tổng hợp gửi các bộ, ngành có liên quan để xem xét, trả lời cho cử tri.
Tin, ảnh: B.SƠN - N.ĐỨC

 


.