Hội nghị triển khai các Chương trình Mục tiêu Quốc gia

02:04, 21/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 21/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện các Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025. Tại điểm cầu Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chủ trì hội nghị.
 
[links()]
 
Trong giai đoạn 2021 - 2025, Quốc hội đã thông qua việc thực hiện các Chương trình MTQG về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Trong đó, Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đã được triển khai ở giai đoạn trước, tiếp tục triển khai ở giai đoạn hiện nay với những mục tiêu nâng cao hơn.
 
Đến thời điểm này, Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan có liên quan phối hợp, xây dựng các cơ chế, chính sách, đề án để hướng dẫn, tổ chức thực hiện; thành lập ban chỉ đạo cấp trung ương... 
 
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Tại hội nghị, đại diện Bộ KH&ĐT đã báo cáo về công tác quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2022; Bộ NN&PTNT báo cáo triển khai Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025; Bộ LĐ-TB&XH báo cáo triển khai Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025.
 
Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày tham luận về việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. 
 
Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương (Bộ Nội vụ) báo cáo kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025.
 
Các địa phương cũng đã thảo thuận về những thuận lợi, khó khăn thời gian qua và đề xuất các giải pháp thực hiện có hiệu quả các các chương trình trong thời gian đến.
 
Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành trong cả nước.
Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành trong cả nước.
 
Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình MTQG đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, cơ quan liên quan, yêu cầu tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách, thông tư hướng dẫn; khẩn trương hoàn thành, ban hành các văn bản theo thẩm quyền để sớm triển khai, thực hiện ở các địa phương. 
 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đề nghị các địa phương nghiên cứu kỹ, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách, thông tư hướng dẫn từ trung ương, phù hợp với tình hình địa phương theo quy định.
 
Các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai các Chương trình MTQG trong giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2022; thành lập các ban chỉ đạo ở địa phương với nguồn nhân lực có chuyên môn cao; linh hoạt các nguồn vốn đối ứng, thực hiện có hiệu quả các chương trình. 
 
Cùng với đó, các địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm cho cán bộ và người dân trong việc tích cực thực hiện các Chương trình MTQG; các cuộc vận động và các phong trào thi đua có liên quan; linh hoạt chuyển đổi số trong hoạt động truyền thông.
 
Rút kinh nghiệm từ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các Chương trình MTQG, giai đoạn 2016 - 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đề nghị các bộ, ngành trung ương và các địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách nhà nước.
 
Tin, ảnh: GIA NGHI
 

 


.