Tọa đàm giữa Đoàn các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài với các địa phương miền Trung – Tây Nguyên

05:11, 17/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 17/11, Bộ Ngoại giao tổ chức Tọa đàm trực tuyến giữa Đoàn các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 với lãnh đạo các địa phương khu vực miền Trung- Tây Nguyên. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên dự tọa đàm ở điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi.
[links()]
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nhấn mạnh, buổi tọa đàm nhằm giúp Đoàn các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài tìm hiểu và nắm bắt tình hình, nhu cầu hợp tác, hội nhập quốc tế của các địa phương trước khi lên đường nhận nhiệm vụ. Buổi tọa đàm cũng là cơ hội để các địa phương trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên đề xuất, kiến nghị và thảo luận với các Đại sứ, Tổng Lãnh sự về giải pháp tăng cường hợp tác kinh tế đối ngoại, khắc phục hậu quả dịch bệnh và phục hồi kinh tế.
 
Quang cảnh buổi tọa đàm trực tuyến ở điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi
Quang cảnh buổi tọa đàm trực tuyến ở điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi
 
Tại tọa đàm, đại diện lãnh đạo các địa phương đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương. Ðồng thời, trao đổi, đề xuất với Bộ Ngoại giao, các Ðại sứ và Tổng Lãnh sự tiếp tục tăng cường hỗ trợ địa phương có thêm cơ hội quảng bá, kết nối với doanh nghiệp nước ngoài để mở rộng thị trường xuất khẩu đối với các sản phẩm hàng hóa đặc trưng; tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài kết nối giao thương, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp - nông nghiệp cao, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, y tế,...
 
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đề xuất các Đại sứ, Tổng Lãnh sự quan tâm, hỗ trợ giới thiệu các đối tác, nhà đầu tư của Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và các nước có công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường đến với Quảng Ngãi. Qua đó, giúp tỉnh thu hút các dự án thuộc các ngành công nghiệp phụ trợ, có lợi thế so sánh, liên quan tới cảng biển nước sâu, các dự án dịch vụ du lịch, hạ tầng KCN, các dự án gắn với nguồn nguyên liệu tại chỗ.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh võ Phiên phát biểu tại buổi tọa đàm
Phó Chủ tịch UBND tỉnh võ Phiên phát biểu tại buổi tọa đàm
 
Hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh thông tin về thị trường, tiếp cận những khách hàng có nhu cầu nhập khẩu, xuất khẩu để giảm khâu trung gian; hỗ trợ thẩm tra thông tin các đối tác nước ngoài. Phối hợp tổ chức và hỗ trợ các đoàn của tỉnh đi xúc tiến đầu tư, thương mại ở nước ngoài; đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi viện trợ nước ngoài. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản quan tâm cung cấp thông tin, giới thiệu, tiến cử Quảng Ngãi với chính quyền các tỉnh, thành phố ở Nhật Bản để thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác…
 
Bộ Ngoại giao đề nghị các Ðại sứ, Tổng Lãnh sự lưu ý, ghi nhận kiến nghị, đề xuất của các địa phương để có kế hoạch kết nối và song hành cụ thể khi nhận nhiệm vụ tại các nước trong thời gian tới. Các địa phương cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Qua đó, góp phần mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và nâng cao vị thế của Việt Nam.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.