Tưởng niệm 50 năm Ngày xảy ra vụ thảm sát Khánh Giang- Trường Lệ

03:04, 17/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 17.4, huyện Nghĩa Hành đã tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm Ngày xảy ra Vụ thảm sát Khánh Giang- Trường Lệ (17.4.1969- 17.4.2019), tại xã Hành Tín Đông. 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã đến dự.
 
Tại buổi lễ, các đại biểu, đại diện chính quyền địa phương, nạn nhân, người dân đến tham dự đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ đến các thường dân bị thảm sát.
 
Ngày này 50 năm trước, một đội quân viễn chinh Mỹ đã tiến vào xóm Trường Lệ, thuộc xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, gây ra vụ thảm sát, giết hại 63 thường dân. Trong đó có 22 phụ nữ và 41 trẻ em. Sau đó chúng dùng máy bay ném bom và pháo để phi tang và hủy diệt làng quê Khánh Giang- Trường Lệ. Từ một làng quê yên bình, bỗng chốc trở nên tang tóc, đau thương. 
 
Những người còn sống sót sau vụ thảm sát bị di hại nặng nề tinh thần; là nỗi đau thương, mất mát to lớn và vẫn còn ăn sâu trong các thế hệ sinh và lớn lên nơi đây. 
 
Các đại biểu dự lễ tưởng niệm.
Các đại biểu dự lễ tưởng niệm.
 
Chiến tranh lùi xa, người dân Khánh Giang- Trường Lệ đã nén đau thương, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để vươn lên trong cuộc sống, góp sức cho công cuộc kiến thiết quê hương. Từ một vùng đất điêu tàn, xơ xác trong chiến tranh, đến nay bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi.
 
Các công trình dân sinh được nhà nước đầu tư xây dựng theo các chương trình 167, 135, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo điều kiện để đời sống vật chất, tinh thần nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.
 
Các mô hình phát triển kinh tế ở địa phương cũng đã đem lại thu nhập cao cho nhân dân. Trường học khang trang, trẻ em đến trường đúng độ tuổi. Mới đây, suối Chí được đầu tư thành một khu du lịch sinh thái qui mô, thu hút đông đảo người dân địa phương, khách du lịch đến tham quan, dã ngoại...
 
Nơi diễn ra vụ thảm sát năm xưa được nâng cấp, khu mộ của các nạn nhân được xây dựng khang trang, đáp ứng được nguyện vọng để nhân dân khắp nơi đến thăm viếng, tưởng niệm và chia sẻ nỗi đau. 
 
Dâng hương tưởng niệm các nạn nhân.
Lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm các nạn nhân.
 
Đọc diễn văn tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình, nhấn mạnh: Lễ tưởng niệm không phải để nuôi hận thù mà để tất cả chúng ta hiểu rõ hơn về sự thảm khốc của chiến tranh, từ đó kêu gọi sự đoàn kết, bảo vệ hòa bình và cuộc sống bình yên. 
 
Đây cũng là dịp để bày tỏ sự tri ân, lòng biết ơn ghi nhớ công lao các anh hùng liệt sỹ, các thế hệ đi trước đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Đồng chí kêu gọi cán bộ, nhân dân 2 thôn Khánh Giang- Trường Lệ tiếp tục đoàn kết, phát huy truyền thống anh hùng và nhân ái, kiên trung, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, trợ lực, góp sức để quê hương ngày càng giàu đẹp. 
 
Ngay sau đó, các đại biểu, gia đình nạn nhân, người dân đã thành kính dâng hương, tưởng nhớ đến đồng bào Khánh Giang- Trường Lệ, cầu nguyện cho hòa bình, quyết tâm xây dựng và bảo vệ quê hương, Tổ quốc.
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu
 

.