Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ kiểm tra các dự án nông nghiệp trên địa bàn huyện Mộ Đức

02:02, 21/02/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 21.2, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã đi kiểm tra thực tế các dự án nông nghiệp và làm việc với huyện Mộ Đức về tình hình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, các dự án đầu tư vào lĩnh  vực nông nghiệp trên địa bàn huyện. 
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã đi kiểm tra thực tế tại dự án phát triển vùng trồng măng tây, dự án chuỗi nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao OFB Mộ Đức.
 
Dự án phát triển vùng nguyên trồng măng tây tại xã Đức Chánh hiện nay đã bắt đầu cho thu hoạch măng tây tươi, sản phẩm đã có chứng nhận VietGAP. Riêng vùng Trung tâm nghiên cứu măng tây 0,8ha đã tổ chức ươm giống để cung cấp giống cho các xã Đức Phong, Đức Chánh, Đức Thắng.
 
Theo báo cáo của huyện Mộ Đức, trong năm 2018, giá trị nông - lâm - ngư nghiệp của huyện là 767 tỷ đồng, tăng 8%. Đã chuyển đổi được hơn 305ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác hiệu quả hơn; xây dựng gần 1.200ha cánh đồng lớn; duy trì 48 cánh đồng luân, xen canh và vùng sản xuất với doanh thu từ 209 - 312 triệu đồng/ha/năm.
 
 
Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra dự án trồng măng tây tại xã Đức Chánh.
 
Về xây dựng nông thôn mới, ngoài 6 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đã đạt được 14-15 tiêu chí. Bình quân số tiêu chí đạt được là 16,7 tiêu chí. 
 
Với các dự án đầu tư vào nông nghiệp, hiện có 17 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp đã cho chủ trương đầu tư, với tổng diện tích 710ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2.051 tỷ đồng. 
 
Bên cạnh những mặt thuận lợi, việc triển khai thực hiện đầu tư của một số dự án còn chậm, có dự án không triển khai đầu tư, có dự án xin gia hạn, một số dự án còn vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng…
 
Huyện kiến nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện các thủ tục thu hút đầu tư trên địa bàn huyện. Bố trí nguồn kinh phí kịp thời để hỗ trợ các công trình nông nghiệp trọng điểm trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.
 
Măng tây đã cho thu hoạch.
Măng tây đã cho thu hoạch.
 
Cụ thể như hỗ trợ đường vào vùng sản xuất; hướng dẫn huyện trình UBND tỉnh công nhận và được hỗ trợ đầu tư các vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; hỗ trợ dồn điền đổi thửa, cải tạo vườn tạp để tạo vùng sản xuất lớn…
 
Sau khi đi kiểm tra thực tế và làm việc với huyện Mộ Đức, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ ghi nhận những kết quả bước đầu từ các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của huyện. 
 
Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, huyện cần phát triển các loại rau màu theo yêu cầu của thị trường. Rà soát, đánh giá tổng thể việc thực hiện bước đầu đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để tiến tới hội nghị phát riển nông nghiệp của huyện.
 
Cần quy hoạch và kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư hạ tầng; tạo sự lan tỏa cho người dân học tập, làm theo. Khuyến khích thành lập các tổ hợp tác, HTX kiểu mới quy tụ được nông dân đồng hành cùng doanh nghiệp, làm cầu nối để chuyển từ sản xuất hộ gia đình sang sản xuất hàng hóa.
 
Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp rất khó, vì thế các cấp chính quyền phải tích cực giúp đỡ doanh nghiệp; xem nông nghiệp là căn cơ nhất, trọng điểm để phát triển tiên phong trong việc thực hiện cơ cấu nông nghiệp của tỉnh.
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 

.