Chất vấn về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử

02:07, 13/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 13.7, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa 12,  bước sang ngày làm việc cuối cùng để nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 8 và đại biểu HĐND chất vấn Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện các quy định về quảng cáo.

TIN LIÊN QUAN

Trước khi tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất, các đại biểu đã nghe Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XII, bao gồm các nội dung: Về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Quy hoạch và triển khai thực hiện các Dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và quản lý, điều hành ngân sách.
 
Mở đầu phiên chất vấn Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT& DL) về công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, nêu câu hỏi: Theo quy định, UBND tỉnh phải kiểm kê, phê duyệt và công bố danh mục kiểm kê di tích; lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi hệ thống di tích và quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi tổng thể di tích đối với những di tích cấp quốc gia, cấp tỉnh. Tuy nhiên, đến nay hầu như chưa thực hiện các nội dung này, đề nghị cho biết nguyên nhân Sở chưa tham mưu thực hiện và giải pháp khắc phục.
 
Đồng thời, việc cắm mốc bảo vệ di tích và cắm mốc giới bảo vệ di tích trên địa bàn tỉnh đạt thấp, hiện chỉ có 60/124 di tích đã được cắm mốc giới bảo vệ; có 20/124 di tích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến các di tích bị lấn chiếm, xâm hại. Đề nghị Sở cho biết nguyên nhân và biện pháp khắc phục trong thời gian đến ?.
 
Các đại biểu chủ trì phiên chất vấn
Các đại biểu chủ trì phiên chất vấn
 
Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Minh Trí- Giám đốc VHTT& DL cho biết, Quảng Ngãi hiện có 124 di tích, gồm 1 di tích quốc gia đặc biệt, 29 di tích  quốc gia và 94 di tích cấp tỉnh. Tuy nhiên, việc quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị các di tích vẫn còn nhiều bất cập. Di tích bị xâm phạm, hư hại. Di tích chưa được bảo tồn, xuống cấp nghiêm trọng và không có khả năng phục hồi. Nhiều di tích chưa được đầu tư, chỉnh trang, tôn tạo xứng tầm để phát huy giá trị. Nguyên nhân của tình trạng này là do công tác quản lý về di tích chưa được quan tâm đúng mức. Việc phân cấp quản lý di tích lịch sử, văn hóa thực hiện chưa tốt. 
 
Ông Nguyễn Minh Trí – Giám đốc VHTT& DL cũng thừa nhận sự chậm trễ trong việc cắm mốc, bảo vệ di tích. Nguyên nhân là do phần lớn các di tích được khoanh vùng theo hệ bản đồ cũ. Trong khi, muốn cắm mốc thì cần phải có tọa độ cụ thể, được định vị bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS. “Việc làm này cần có thời gian và kinh phí để Sở và các địa phương triển khai thực hiện. Công việc này, chúng tôi sẽ hợp đồng với các đơn vị trắc địa để đo vẽ một cách chính xác nhất”- ông Nguyễn Minh Trí cho biết.
 
Ông Nguyễn Minh Trí- Giám đốc VHTT& DL trả lời chất vất
Ông Nguyễn Minh Trí- Giám đốc Sở VHTT& DL trả lời chất vất
 
Cũng liên quan đến vấn đề này, đại biểu Lê Na, cho rằng: Quá trình thực hiện công tác sửa chữa, tôn tạo các di tích được thực hiện đúng trình tự, trong đó có thẩm định của Sở VHTT& DL. Tuy nhiên, việc thẩm định dự án tôn tạo, sửa chữa một số di tích chất lượng thấp. 
 
Chẳng hạn như việc thay di tích Nhà lưu niệm đồng chí Trần Quý Hai, chòi canh Suối Loa ở huyện Ba Tơ bằng tảng đá, lại nằm ở vị trí trung tâm khuôn viên di tích di tích. Đề nghị cho biết công tác thẩm định đối với việc sửa chữa, tôn tạo các di tích của ngành thời gian qua như thế nào? Biện pháp khắc phục những hạn chế và nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án tu bổ, phục hồi di tích?
 
Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Trí- Giám đốc Sở VHTT& DL cho rằng: Sở dĩ, việc thẩm định các di tích lịch sử, văn hóa đạt kết quả thấp là do lực lượng cán bộ làm công tác thẩm định của Sở còn quá mỏng. Sở xin nhận trách nhiệm về vấn đề này. 
 
“Trong thời gian tới, chúng tôi cũng mạnh dạn đề xuất với tỉnh là cho phép chúng tôi thuê đơn vị tư vấn để thẩm định. Đặc thù của ngành văn hóa là ngoài năng lực thẩm định thì cần phải hiểu sâu sắc về các di tích được thẩm định thì thẩm định mới có kết quả được. Sở xin nhận trách nhiệm về việc thẩm định các di tích chất lượng còn thấp”- ông Nguyễn Minh Trí- Giám đốc Sở VHTT& DL tỉnh. 
 
Đại biểu chất vấn tại phiên họp
Đại biểu chất vấn tại phiên họp.
 
Cũng tại phiên họp các đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở VHTT& DL tỉnh về công tác thực hiện những quy định về quảng cáo trên địa bàn tỉnh. 
 
Đại biểu Lê Hồng Vinh, cho rằng: Sau khi có Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, Sở VHTT& DL đã ban hành và tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện, chấn chỉnh các hoạt động quảng cáo, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Sở VHTT& DL và UBND các huyện, thành phố đã tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra và kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh để các đơn vị khắc phục và thực hiện đúng quy định của pháp luật về quảng cáo. 
 
Tuy nhiên, trong quá trình quản lý công tác quảng cáo trên địa bàn tỉnh còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đề nghị Sở cho biết, vì sao việc xây dựng và phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời của tỉnh quá chậm so với quy định của Luật quảng cáo?. Giải pháp để khắc phục vấn đề nhiều vị trí quy hoạch chưa thu hút được doanh nghiệp tham gia quảng cáo, một số bảng quảng cáo tấm lớn đã có trước khi có Quy hoạch quảng cáo ngoài trời không phù hợp với Quy hoạch hiện hành nhưng vẫn tồn tại. 
 
Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Minh Trí- Giám đốc Sở VHTT& DL thừa nhận việc xây dựng và phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời của tỉnh còn chậm là do liên quan đến các địa phương. Bởi phần lớn các điểm quảng cáo ngoài trời hiện nay nằm trên đất của các huyện, thành phố. Do vậy, Sở rất cần sự phối hợp của các địa phương để rà soát, điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo ngoài trời một các thiết thực, hiệu quả nhất. Đối với trường hợp một số bảng quảng cáo tấm lớn đã có trước khi có Quy hoạch quảng cáo ngoài trời không phù hợp vẫn còn tồn tại. 
 
“Khi chúng ta ban hành Quy hoạch quảng cáo có hiệu lực từ 2016 thì trước đó có một số doanh nghiệp đã xây dựng biển quảng cáo với đầy đủ thủ tục pháp lý nên chúng ta không thể bảo họ dỡ dọn được. Doanh nghiệp yêu cầu cho họ thời gian”- ông Nguyễn Minh Trí – Giám đốc Sở VHTT& DL tỉnh.  
 
Cũng theo Giám đốc Sở VHTT& DL Nguyễn Minh Trí, hiện nay, rất khó quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời khi mà các quy định còn bất nhất, chồng chéo giữa các bên liên quan. 
 
Các đại biểu cũng chất vấn Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi về việc cho phép các cá nhân, đơn vị vào kinh doanh dịch vụ giải khát tại Khu lưu niệm Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức và khuôn viên Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi. 
 
Đại biểu Lê Hông Vinh chất vấn về công tác quản lý quảng cáo trên địa bàn tỉnh
Đại biểu Lê Hông Vinh chất vấn về công tác quản lý quảng cáo trên địa bàn tỉnh
 
 
Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng, mặc dù mới đảm nhiệm nhiệm vụ Giám đốc Sở VHTT &DL nhưng Giám đốc Sở  đã cơ bản nắm được thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, nghiêm túc trả lời đầy đủ, giải trình rõ nhiều vấn để đại biểu đã nêu và thẳng thắn làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm, phạm vi của mình phụ trách. 
 
Tuy nhiên, còn có những vấn để, những nội dung cân phải có thời gian nghiên cứu để có giải pháp mang tính căn cơ dài hạn. “Từ kết quả giám sát, ý kiến của cử tri, ý kiến của các vị đại biểu HĐND tỉnh, cho chúng ta thấy bên cạnh những kết quả đã đạt được thì còn nhiều tồn tại, hạn chế, chưaa đáp ứng như mong đợi của cử tri và nhân dân. Do vậy, cần phải có quyết tâm cao hơn, giải pháp đột phá mạnh hơn để khắc phục những hạn chế yếu kém, tạo chuyển biến thiết thực trong thời gian tới”-Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân  nhấn mạnh.
 
Từ những vấn đề nêu trên, qua ý kiến của các đại biểu HĐND tính, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị Sở VHTT& DL thời gian tới cần tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hìện có hiệu quả các Đề án, Kế hoạc về Văn hóa đã ban hành.
 
UBND tỉnh đã có quyết định phân cấp quản lý di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh, nhưng Sở phải được kiểm tra nhắc nhớ của cơ quan quản lý chuyên môn Nhà nước, nhất là trong việc rà soát, kiểm tra lại việc cắm mốc giới bảo vệ di tích, các bia, bảng chỉ dẫn đới với di tích. Cần xử lý dứt điểm đối với các trương hợp lấn chiếm, xâm hại di tích.  
 
Đồng thời, Sở VHTT& DL phải cân đổi kinh phí, có kế hoạch phù hợp cho việc trùng tu, tôn tạo di tích xứng tầm với giá trị và ý nghĩa của di tích. Phát huy các giá trị của di tích gắn với gắn với phát triển du lịch và các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống để góp phần xây dựng con nguời Quảng Ngãi phát triển toàn diện, trọng tâm là bồi đường tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách, nhất là cho thế hệ trẻ.
 
Chiều nay (13.7), Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa 12, tiến hành phiên bế mạc. Báo Quảng Ngãi điện tử sẽ tiếp tục cập nhật trong bản tin sau.
 
M. Toàn- N.Đức
 

.