Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XII: Cử tri gửi gắm nhiều ý kiến tâm huyết

02:07, 11/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XII, chính thức khai mạc sáng nay (11.7), sẽ xem xét, quyết nghị một số cơ chế, chính sách quan trọng của tỉnh. Trước kỳ họp, cử tri các địa phương đã có nhiều ý kiến gửi gắm đại biểu HĐND tỉnh phản ánh đến UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét, giải quyết cho người dân.

TIN LIÊN QUAN

 
Tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Hòa đã trình bày báo cáo tổng hợp nhiều ý kiến của cử tri 14 huyện, thành phố, gửi đến kỳ họp.Báo cáo khẳng định, đa số cử tri và nhân dân phấn khởi trước những thành tựu đạt được về kinh tế- văn hóa- xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018. 
 
Chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về phát triển kinh tế- xã hội được triển khai đồng bộ, có hiệu quả, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của nhân dân, nhất là việc thu hút đầu tư; các chính sách an sinh xã hội, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng cao.
 
Đồng thời, cử tri các địa phương cũng có những kiến nghị, đề xuất liên quan đến lĩnh vực nông- lâm- ngư nghiệp, tài nguyên- môi trường, cơ chế, chính sách , y tế, giáo dục, an ninh- trật tự… gửi đến kỳ họp để được các cấp, ngành xem xét, giải quyết. 
 
Cử tri phản ảnh để góp phần thúc đẩy nông nghiệp phát triển, tỉnh đã ban hành và tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích thực hiện chủ trương "đồn điền đổi thửa". Tuy vậy, qua thực tiễn, cử tri ở nhiều nơi cho rằng, mức hỗ trợ như quy định hiện nay là thấp so với yêu cầu thực tế; mặc khác, hàng năm nguồn kinh phí này lại chậm bố trí, gây khó khăn cho quá trình tổ chức thực hiện. Chính vì vậy, tỉnh cần điều chỉnh tăng mức hỗ trợ và hàng năm thực hiện kịp thời kế hoạch kinh phí cho chính sách này.
 
Về đầu ra cho nông sản, nhiều cử tri bày tỏ, hiện nay, giá các loại nông sản thấp (nhất là đầu ra cho cây ớt, mía và cây keo) ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nông dân. Kiến nghị, tỉnh cần có chủ trương, giải pháp giúp bà con nông dân về giống cây trồng, tiêu thụ nông sản để nhân dân an tâm sản xuất, ôn định đời sông nhân dân. 
 
Cử tri các huyện miền núi kiến nghị tỉnh cần xem xét chuyển đổi diện tích đất rùng phòng hộ đã được nhân dân canh tác lâu năm sang đất sản xuất, để cấp cho cho nhân dân canh tác ổn định, phát triển kinh tế. 
 
Trong lĩnh vực tài nguyên- môi trường, cử tri tiếp tục phản ảnh nhiều nơi tình trạng ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân nhiều năm nay cần được xem xét xử lý như: Nhà máy xử lý nước thải KCN Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi); Khu vực Cảng cá và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá ở Sa Kỳ;…
 
Cùng với đó, cử tri huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh và một số địa phương trong tỉnh cũng nêu ý kiến lo ngại việc khai thác đất, cát nhiều nơi sẽ gây nguy cơ sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và đời sống nhân dân. Đặt biệt, cử tri ở thành phố bức xúc phản ảnh việc cho phép khai thác cát tràn lan, buông lỏng quản lý, gây ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên, gây bất bình trong nhân dân. 
 
Đối với việc thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, cử tri cho rằng, còn quá rườm rà, trong khi đó thủ tục tách thửa thì thiếu chặt chẽ, có thể dẫn đến việc lợi dụng để trục lợi bất chính. 
 
Cử tri phản ảnh nhiều diện tích đất không có ai quản lý, bị bỏ hoang hóa, nhưng vẫn chưa được kiểm tra, thu hồi, gây lãng phí rất lớn từ nhiều năm nay, như của Công ty Cổ phần lương thực và Công ty Thanh niên xung phong ở Trà Bồng; đất thuộc Dự án Du lịch sinh thái 658 ở Bình Hải (Bình Sơn); đất Nhà máy Muối Sa Huỳnh (Đức Phổ); đất nhà máy giấy Tân Mai (Bình Sơn). 
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Hòa  trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri tại kỳ họp
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Hòa trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri tại kỳ họp
 
Cử tri thành phố kiến nghị tỉnh cần xem xét lại chủ trương cho đầu tư xây dựng Bệnh viện Thiện Nhân (tại trụ sở cũ của Cục thuế tỉnh, đường Nguyễn Nghiêm) vì đất này nằm ngay trong khu dân cư đông đúc, không phù hợp với yêu câu xử lý nước thải, môi trường và yêu cầu phát triển đô thị. Đặt biệt, cử tri phản ảnh và bất bình trước việc tỉnh cho phép nhà đầu tư xây dựng 2 quán cà phê ở khu vực Bảo tàng tỉnh, không đúng với chủ trương xã hội hóa. 
 
Cử tri phản ánh việc thi công, xây dựng nhiều khu dân cư, công trình (như Khu tái định cư An Thạch 1, xã Bình Phú; Khu dân cư Đập Cà Ninh hạ lưu sông Trà Bồng; Khu tái định cư Sơn Ba, đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi..) đã gây ảnh hưởng, thiệt hại đến sản xuất của nhân dân. Dù vấn đề này đã được cử tri phản ảnh nhiều lần nhưng vẫn chưa được xem xét, hỗ trợ. 
 
Liên quan đến đời sống của người dân vùng tái định cư, cử tri các huyện miền núi phản ảnh, hiện nay tình trạng nhiều khu dân cư có điều kiện sinh hoạt, sản xuất chật chội, thậm chí, có những khu dân cư đứng trước nguy cơ sạt lở. Tỉnh cần có kế hoạch khảo sát, quy hoạch và đầu tư xây dựng để người dân ở vùng tái định cư, ổn định cuộc sống cho nhân dân 
 
Trong lĩnh vực an toàn giao thông, cử tri kiến nghị cơ quan chức năng cần khảo sát và lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng các trục đường Quốc lộ, nhằm góp phần hạn chế tai nạn giao thông.
 
Tình trạng ô nhiễm môi trường ở Nhà máy xử lý nước thải KCN Quảng Phú khiến nhiều người dân bức xúc phản ánh trong thời gian quan
Tình trạng ô nhiễm môi trường ở Nhà máy xử lý nước thải KCN Quảng Phú khiến nhiều người dân bức xúc phản ánh trong thời gian quan
Về công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhiều cử tri bày tỏ, việc đón tiếp và hướng dẫn bệnh nhân khám chữa bệnh của nhân viên bệnh viện chưa chu đáo, tình trạng vệ sinh môi trường của bệnh viện chưa đảm báo; cần được kiểm tra, chấn chỉnh. 
 
Bên cạnh đó, cử tri cũng phản ánh tình trạng không đủ thuốc để cấp cho bệnh nhân theo toa của bác sĩ khi khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế, dân đến tình trạng người dân phải mua bến ngoài. Kiến nghị cơ quan chức năng cần kiểm tra, chấn chính, bảo đảm quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm y tế. 
 
Cử tri cũng kiến nghị về tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên Quốc lộ 24B, làm ảnh hư hỏng đường và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đề nghị các cơ quann chức năng“ kiểm tra, xử lý chấn chỉnh; nhất là tuần tra, xử lý trong những giờ cao điểm. 
 
Ngoài ra, cử tri và Nhân dân mong muốn HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc đổi mới, nâng cao chất luong hoạt động tiếp xúc cử trì, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các Kỳ họp HĐND tỉnh; đẩy mạnh hoạt động giám sát, nhất là giám sát đối với các công trình, dự án kéo dài, chậm triển khai nhiều năm gây bức xúc trong nhân dân. Giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố các của công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; giám sát công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, lãng phí;…
 
Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Trần Hòa cho rằng, các ý kiến, kiến nghị của cử tri do Mặt trận tổng hợp gửi cho chính quyền cần phải được HĐND, UBND tỉnh xem xét, nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng để giải quyết, trả lời một cách đầy đủ, sát đúng, kịp thời, có chất lượng, nhất là đối với những vấn đề bức xúc của cử tri.
 
M.Toàn- N.Đức (ghi)
 

.