Đoàn ĐBQH tỉnh: Tiếp xúc cử tri tại huyện Trà Bồng và Sơn Tịnh

09:11, 29/11/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Ngày 28.11, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm: Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang và đại biểu Hồ Thị Vân đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Trà Bình (Trà Bồng) và Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

TIN LIÊN QUAN

Tại buổi tiếp xúc, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, bà Hồ Thị Vân đã báo cáo với cử tri về kết quả của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV và tình hình hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Cử tri xã Trà Bình gửi gắm đến Đoàn ĐBQH tỉnh nhiều tâm tư, nguyện vọng. Trà Bình là địa phương có mỏ nước khoáng Thạch Bích, nhưng địa phương không được hưởng lợi. Cử tri đề xuất chuyển Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích đóng chai về đầu nguồn thuộc xã Trà Bình để giảm chi phí sản xuất, giảm giá sản phẩm và tạo việc làm cho nhân dân xã Trà Bình.

Cử tri Đỗ Đức Tâm kiến nghị nâng cấp cải tạo lưới điện của xã nhằm đảm bảo an toàn sử dụng điện và đạt tiêu chí nông thôn mới về điện trong năm 2018. Mùa nắng xã Trà Bình thường xuyên thiếu nước tưới và thiếu nước sinh hoạt, vì thế cần thực hiện phương án ngăn sông Trà Bói đưa nước về đảm bảo sinh hoạt và nước tưới cho nhân dân trong mùa khô.

 

Cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc.
Cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc.

 

Việc khai thác cát, sạn trong những năm qua có nguy cơ gây sạt lỡ bờ sông, đất sản xuất của người dân. Việc khai thác cát, sỏi cần được cấp phép với xây dựng phương án, địa điểm khai thác cụ thể.

Cử tri xã Trà Bình cãng đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm đến thực hiện chế độ chính sách cho người có công; có chế độ phù hợp cho đội ngũ những người làm công tác bán chuyên trách ở cấp xã, thôn; xử lý dứt điểm tình trạng công dân của xã Bình Mỹ (Bình Sơn) lấn chiếm đất lâm nghiệp kéo dài gần 10 năm qua.

Tại xã Tịnh Bắc, nhiều cử tri kiến nghị Đảng, Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến công tác giải quyết và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong công tác giải quyết chế độ chính sách cho người có công. Hiện nay, còn nhiều hồ sơ tồn đọng kéo dài.

Chế độ thờ cúng liệt sĩ hiện khá thấp. Đối với Mẹ VNAH qua đời, cần quan tâm hơn nữa đến việc thờ cúng, hương khói. Con liệt sĩ đã hết tuổi lao động, Nhà nước cũng cần xem xét cho hưởng một số chế độ chính sách. Chế độ bảo hiểm xã hội đối với cán bộ HTX có quy mô thôn, liên thôn trong thời kỳ bao cấp thì chưa được giải quyết.

Cử tri Nguyễn Văn An nêu thực trạng, Quốc lộ 24B đoạn qua địa bàn không có hệ thống thoát nước, mưa nước tràn vào nhà dân.

 

Bà Phạm Thị Thu Trang trả lời kiến nghị của cử tri.
Bà Phạm Thị Thu Trang trả lời kiến nghị của cử tri.

 

Trong lĩnh vực nông nghiệp, cử tri Trần Thị Bảy mong muốn Nhà nước đẩy mạnh tiến độ tái cơ cấu ngành sản xuất nông nghiệp và chú trọng hơn nữa đến việc ban hành các chính sách hỗ trợ liên quan đến nông dân như hỗ trợ chính sách dồn điền đổi thửa, cải tạo đồng ruộng.

Giá cả hàng nông sản quá thấp như giá heo, giá bò,… ảnh hưởng đến đời sống của người nông dân. Chính phủ cần có chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp liên kết với nông dân để cùng hợp tác phát triển.

Đề nghị Chính phủ có biện pháp xử lý triệt để tình trạng hàng nhái, hàng giả tràn lan; xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm; quyết liệt hơn nữa trong công tác xử lý các hành vi, vi phạm pháp luật gây mất trật tự an toàn giao thông.

Tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo các xã, huyện, sở, ngành đã trả lời, thông tin đến cư tri những vấn đề liên quan đến đề xuất, kiến nghị của mình. Những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và tổng hợp chuyển đến các Bộ ngành, Trung ương để được xem xét, giải quyết.

Dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã trao tặng số tiền hỗ trợ cho 4 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Trà Bình (50 triệu đồng/hộ) và tặng 4 hộ gia đình đặc biệt khó khăn ở huyện Sơn Tịnh (40 triệu đồng/hộ) để xây dựng nhà ở.

Tin, ảnh: A.KIỀU
 


.