Gặp mặt cán bộ hoạt động cách mạng sau Hiệp định Giơnevơ

02:08, 27/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 27.8, Tỉnh ủy  đã tổ chức gặp mặt  cán bộ ở lại miền Nam sau Hiệp định Giơnevơ, cán bộ tập kết trở về Miền Nam công tác và cán bộ thoát ly từ năm 1955 – 1959. Tham dự buổi gặp mặt có Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Nguyễn Minh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi qua các thời kỳ cùng 100 cán bộ ở lại miền Nam sau Hiệp định Giơnevơ, cán bộ tập kết trở về miền Nam công tác và cán bộ thoát ly từ năm 1955 – 1959. 

TIN LIÊN QUAN

Phát biểu ôn lại chặng đường đấu tranh, giành thắng lợi của Đảng và nhân dân ta trong những năm kháng chiến, Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Nguyễn Minh nhấn mạnh việc ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự, lập lại hòa bình ở Việt Nam và Đông Dương là cột mốc quan trọng trong cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ của nhân dân ta vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc trong thế kỷ XX. 
 
Đối với Quảng Ngãi, trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Quảng Ngãi là hậu phương lớn của Liên khu 5, có đội ngũ cán bộ, đảng viên đông đảo đã chi viện cho các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Để đáp ứng với tình hình trong giai đoạn lúc bấy giờ, tháng 10.1954, Tỉnh uỷ  tổ chức Hội nghị bàn về công tác củng cố Đảng, ra Nghị quyết về vấn đề chuyển hướng tổ chức và phương thức hoạt động cho phù  hợp với tình hình mới, gấp rút xây dựng một số căn cứ ở đồng bằng để có điều kiện bám dân, thuận tiện cho việc lãnh đạo, chỉ đạo. 
 
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh phát biểu tại buổi gặp mặt
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh phát biểu tại buổi gặp mặt
 
Tháng 3.1955, tỉnh Quảng Ngãi có khoảng 390 cán bộ được Đảng chỉ định ở lại hoạt động trong toàn tỉnh để lãnh đạo nhân dân thi hành Hiệp định Giơnevơ; duy trì và giữ vững phong trào. Từ năm 1958-1959, Quảng Ngãi được Trung ương tăng cường bổ sung một số cán bộ quân đội và dân chính đảng tập kết ra miền Bắc trở về miền Nam tham gia kháng chiến. Cùng với lực lượng nòng cốt của tỉnh ở lại miền Nam hoạt động đã tích cực xây dựng và phát triển căn cứ địa, lực lượng vũ trang cách mạng của tỉnh lớn mạnh.
 
Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, có lực lượng vũ trang tỉnh hỗ trợ, cuộc khởi nghĩa của nhân dân Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi nổ ra vào cuối tháng 8.1959 giành thắng lợi. Sau khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, lực lượng vũ trang chính quy của tỉnh không ngừng phát triển, lớn mạnh, góp phần cùng quân và dân tỉnh nhà làm  nên những chiến thắng vang dội. 
 
Ghi nhận những công lao, đóng góp to lớn của cán bộ hoạt động cách mạng trong giai đoạn 1954-1959, Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Minh khẳng định, những năm tháng ấy là thời kỳ mà Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi chịu nhiều tổn thất nặng nề; nhiều đồng chí cán bộ, Đảng viên trung kiên, ưu tú của Đảng đã hy sinh; đồng bào ta mất đi nhiều người thân… Nhưng nhiều đồng chí, đồng bào đã nêu cao gương dũng cảm, bất khuất, thà hy sinh chứ quyết không khai báo cơ sở cách mạng… Những tấm gương anh dũng, bất khuất của cán bộ, đảng viên trong thời kỳ này đã để lại trong lòng nhân dân biết bao sự cảm phục, tạo nên lòng tin của dân đối với Đảng, với cách mạng, làm cho quân thù phải khiếp sợ. Những tấm gương đó đã cổ vũ cho cán bộ, đảng viên bất chấp hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân tin tưởng giao phó.
 
Những cán bộ lão thành cách mạng mừng vui ngày gặp mặt
Những cán bộ lão thành cách mạng mừng vui ngày gặp mặt.
 
Cũng tại buổi gặp mặt, Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Minh đã thông báo tình hình phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh, đặc biệt là thành quả sau 40 năm kể từ ngày thống nhất đất nước 30.4.1975 và 25 năm tái lập tỉnh. Trong thời gian tới, Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Minh mong muốn, bằng kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo trong đấu tranh giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc các cán bộ, lão thành cách mạng tiếp tục có những đóng góp cho cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng Đảng, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.
 
Tin, ảnh: N.Đức
 
 
 

.