Công tác tố tụng, xử lý án dân sự, hành chính: Còn nhiều vướng mắc

06:05, 16/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, công tác tố tụng, xử lý các vụ án dân sự, hành chính trên địa bàn tỉnh gặp nhiều vướng mắc. Nguyên nhân là do bị đơn thường xuyên vắng mặt tại tòa; việc cung cấp tài liệu, chứng cứ của một số cơ quan liên quan cho tòa án còn chậm hoặc trả lời không đầy đủ...
 
[links()]
 
Theo Phó Chánh án TAND tỉnh Phan Ngọc Minh, việc giải quyết các vụ án hành chính rất phức tạp; quá trình giải quyết khiếu kiện hành chính qua nhiều cấp. Bị đơn là UBND thường xuyên vắng mặt trong các vụ án nên việc đánh giá chứng cứ tại phiên tòa bị ảnh hưởng. Do đó, rất nhiều vụ án đã phải hoãn xét xử hoặc tạm ngừng phiên tòa để xác minh, thu thập bổ sung tài liệu, chứng cứ... dẫn đến người dân liên tục khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, việc cung cấp tài liệu, chứng cứ cho tòa án của một số cơ quan liên quan rất chậm hoặc cung cấp chưa đầy đủ, chưa đúng yêu cầu của tòa, dẫn đến một số vụ án phải tạm đình chỉ để chờ thu thập chứng cứ.
 
Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số cơ quan khối nội chính tỉnh, vào sáng 6/5.          Ảnh: X.Thiên
Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và một số cơ quan khối nội chính tỉnh, vào sáng 6/5. Ảnh: X.Thiên
Tòa án hai cấp luôn chú trọng việc tổ chức đối thoại giữa nguyên đơn và bị đơn. Đây là thủ tục bắt buộc, nhưng bên bị đơn là UBND các cấp không tham gia, gây khó khăn cho việc giải quyết, ảnh hưởng đến chất lượng kiểm tra, tiếp cận, công khai chứng cứ và làm rõ các tình tiết của vụ án.
 
Không chỉ tòa án gặp khó khăn, mà công tác tố tụng của Viện KSND tỉnh cũng gặp vướng mắc trong loại án này. Theo Viện trưởng Viện KSND tỉnh Phạm Thị Kim Liên, Khoản 3, Điều 60 Luật Tố tụng Hành chính năm 2015 quy định: “Trường hợp người bị kiện là cơ quan, tổ chức hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, thì người bị kiện được ủy quyền cho cấp phó của mình đại diện. Người được ủy quyền phải tham gia vào quá trình giải quyết toàn bộ vụ án, thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người bị kiện theo quy định của luật”. Tuy nhiên, trong thực tế việc giải quyết vụ án hành chính, hầu hết các phiên họp công khai chứng cứ, đối thoại hoặc phiên toà xét xử phần lớn đều không có sự tham gia của người đại diện theo pháp luật, đại diện theo ủy quyền; bên bị kiện thường có đơn xin vắng mặt. Việc vắng mặt của các chủ thể này làm kéo dài thời gian xét xử.
 
Trong thực tiễn kiểm sát, việc thụ lý, giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, Viện KSND tỉnh nhận thấy trong một số trường hợp trách nhiệm cung cấp tài liệu, chứng cứ của người bị kiện là UBND, Chủ tịch UBND cấp huyện chưa thực hiện đúng quy định của Luật Tố tụng Hành chính năm 2015. Những vi phạm này, Viện KSND tỉnh đã kiến nghị khắc phục, phòng ngừa vi phạm, nhưng đến nay một số UBND cấp huyện vẫn chưa thực hiện tốt, như kiến nghị số 501/KN-VKS ngày 26/2/2021 đối với huyện Sơn Tịnh; kiến nghị số 600/KN-VKS ngày 22/3/2021 và số 423/KN-VKS ngày 27/4/2022 đối với huyện Bình Sơn; kiến nghị số 1332/KN-VKS ngày 21/7/2021 đối với huyện Sơn Hà. Mặt khác, một số kiến nghị phòng ngừa vi phạm của Viện KSND tỉnh đối với Chủ tịch UBND cấp huyện, nhưng Chủ tịch UBND cấp huyện không trả lời việc thực hiện, như Kiến nghị số 1503/KN-VKS ngày 19/8/2021 và số 248/KN-VKS ngày 9/3/2022 đối với Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh; Kiến nghị số 25/KN-VKS ngày 9/12/2021 đối với Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây.
 
Với những khó khăn, vướng mắc đối với các vụ án dân sự, hành chính, TAND tỉnh kiến nghị, trong các phiên tòa trực tuyến mà điểm cầu thành phần tại UBND, thì người tham gia phiên tòa là Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND phải tham gia, không còn lý do để xin vắng mặt như những phiên tòa thông thường. Viện KSND tỉnh đề nghị, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND các cấp cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, tham gia các phiên họp công khai chứng cứ, đối thoại hoặc phiên toà xét xử... để đảm bảo cho việc giải quyết vụ án được thuận lợi, nhanh chóng. Đồng thời, cần trả lời kết quả thực hiện đối với những kiến nghị vi phạm hay kiến nghị phòng ngừa của viện kiểm sát.
 
X.THIÊN
 

.