Cẩn trọng khi lắp đặt camera

09:01, 23/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Có giá chỉ từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, dễ lắp đặt, dễ sử dụng, lại thuận tiện giám sát thông qua thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng nên nhu cầu lắp đặt camera ngày càng phổ biến, nhất là tại các nhà ở riêng lẻ, quán ăn, nhà hàng, cửa hàng...
Theo anh H ở phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi), trước đây vợ chồng anh công tác ở huyện miền núi, chỉ cuối tuần mới về thăm con nên cần lắp đặt camera để biết giờ giấc ăn uống, đi về của con cái. “Nhờ có camera, nên dù ở xa, tôi vẫn có thể nhắc nhở con cái học hành, dặn dò, quản lý con cái. Tôi đặt hàng của một người quen chuyên bán thiết bị này vì cảm thấy tin tưởng.
 
Sau khi lắp camera, tôi thay đổi mật khẩu, khi cần thì chỉ mở điện thoại để xem. Vì lắp ở hiên nhà và phòng khách nên tôi không để ý nhiều lắm đến vấn đề bảo mật hình ảnh, thông tin trong nhà”, anh H chia sẻ. 
 
Để bảo mật hình ảnh từ camera, người dùng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu, chú ý đến vấn đề bảo đảm an toàn thông tin.
Để bảo mật hình ảnh từ camera, người dùng nên thường xuyên thay đổi mật khẩu, chú ý đến vấn đề bảo đảm an toàn thông tin.
Khảo sát những người đã lắp đặt camera ở nhà thì điều họ quan tâm chủ yếu là hình ảnh từ camera có rõ nét, hoạt động ổn định và quan sát tốt trên thiết bị điện tử. Việc lắp đặt camera hỗ trợ thiết thực cho các cửa hàng, quán ăn, nhà ở để người chủ quản lý, giám sát, bảo vệ tài sản của mình.
 
Tuy nhiên, hầu như vấn đề bảo mật hình ảnh từ camera ít được mọi người chú trọng. Chỉ mới đây, sau sự việc lộ hình ảnh, video của một nữ ca sĩ nổi tiếng từ camera gắn trong nhà, thì nhiều người mới giật mình nghĩ đến “tác dụng ngược” của camera.
 
Một người chuyên cung cấp các thiết bị điện tử cho biết: Khi sản xuất camera, các hãng không đặt nặng vấn đề bảo mật mà chú trọng đến chất lượng hình ảnh và cách sử dụng đơn giản cho người dùng. Vì thế nên việc video, hình ảnh từ camera bị lộ ra ngoài chủ yếu do lỗi bảo mật, lắp đặt bất cẩn và người dùng chưa quan tâm đến vấn đề này.
 
Khi có lỗi bảo mật, các camera này hoàn toàn có thể bị khai thác lỗ hổng để tấn công. Bên cạnh đó, camera thường có tính năng lưu trữ hình ảnh trên máy chủ của nhà sản xuất, nên trong trường hợp có thông tin về tài khoản truy cập thì có thể truy cập dữ liệu từ bất kỳ nơi đâu.
 
Ngoài ra, khi lắp đặt, kỹ thuật viên thường lưu giữ thông tin kết nối đến camera để hỗ trợ người dùng sau này, có khi để nguyên mật khẩu mặc định hoặc tạo thêm tài khoản để truy cập mà chủ sở hữu camera không hay biết. Trong quá trình sử dụng, nhiều người thường không đổi mật khẩu sau khi lắp đặt camera. Ngay cả trường hợp người dùng không còn sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng nữa, mang tặng hoặc cho nhưng không gỡ bỏ các phần mềm giám sát camera đã cài đặt.
 
Trên thực tế, các hãng sản xuất camera thường cung cấp cập nhật bản vá lỗi thông qua phần mềm giám sát trên các thiết bị di động. Do đó, người dùng nên thường xuyên kiểm tra và thực hiện cập nhập để bảo mật an toàn thông tin, hình ảnh; đồng thời kiểm tra các tài khoản hiện có trên camera sau khi lắp đặt và đổi mật khẩu tất cả các tài khoản, kể cả tài khoản đăng nhập vào các máy chủ chứa dữ liệu của camera.
 
"Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng sản xuất, cung cấp thiết bị camera nên người dùng cần chọn những nhà sản xuất uy tín thay vì các sản phẩm camera giá rẻ. Khi cho tặng các thiết bị di động cần thiết lập các thiết bị này về trạng thái ban đầu để tránh lộ dữ liệu", một chuyên gia an toàn thông tin khuyến cáo.
 
Bài, ảnh: HUỲNH THẢO
 
 

.