Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

10:01, 19/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xác định tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) là khâu quan trọng nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật trong cán bộ và nhân dân nên các cấp, ngành, địa phương đã quan tâm thực hiện. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân ngày càng được nâng cao.
Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Trung Tập cho biết: Trong năm 2019, công tác TTPBGDPL đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các hội, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tích cực, chủ động thực hiện. Công tác này đã bám sát nội dung, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh để triển khai phù hợp với tình hình, yêu cầu của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Từng thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL xác định rõ trách nhiệm và thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. 
Cán bộ và nhân dân xã Bình Chánh (Bình Sơn) tham dự buổi tập huấn kiến thức pháp luật năm 2019.
Cán bộ và nhân dân xã Bình Chánh (Bình Sơn) tham dự buổi tập huấn kiến thức pháp luật năm 2019.
Các hoạt động TTPBGDPL đã có nhiều đổi mới, phù hợp với từng đối tượng và hướng về cơ sở. Hội đồng Phối hợp PBGDPL đã tổ chức 25.545 lớp/buổi/đợt/cuộc tập huấn TTPBGDPL, có 759.237 lượt người tham dự; tổ chức 5 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, với 10.888 lượt người dự thi; cấp phát miễn phí 72.563 tài liệu tuyên truyền về pháp luật cho người dân...
 
Năm 2019, các thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật có đối tượng và phạm vi điều chỉnh rộng, liên quan đến nhiệm vụ thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức và đời sống của người dân như: Hiến pháp năm 2013; Bộ luật Dân sự năm 2015; Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); Luật An ninh mạng; Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Trẻ em; Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Tiếp cận thông tin; Luật Đất đai...
 
Theo ông Nguyễn Trung Tập, điểm mới trong công tác TTPBGDPL năm 2019 là Sở Tư pháp đã tham mưu Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh tổ chức thành công Hội thi “Thanh niên với pháp luật” năm 2019 bằng hình thức sân khấu hóa. Hội thi thu hút hàng nghìn thanh thiếu niên, học sinh trong tỉnh tham gia và thực sự trở thành “sân chơi” mới mẻ, bổ ích để thanh thiếu niên, học sinh có cơ hội học hỏi, tiếp cận các quy định pháp luật.
 
Tại hội thi, đoàn viên, thanh niên, học sinh là thành viên của các câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống tội phạm” tại các trường và Câu lạc bộ “Thanh niên với pháp luật” tại các xã, phường, thị trấn đã thể hiện sự hiểu biết pháp luật của mình từ dân sự đến hình sự, hôn nhân và gia đình, phòng chống ma túy...  “Hội thi đã góp phần chuyển tải nhiều thông tin pháp luật một cách sinh động và gần gũi với cuộc sống hằng ngày của người dân; sát với thực tế, tâm lý, tình cảm của thành thiếu niên, học sinh; đồng thời góp phần phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên, học sinh”, ông Nguyễn Trung Tập nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 

.