Quản lý, bảo vệ rừng dịp tết Nguyên đán 2020: Kiểm soát chặt, xử lý nghiêm

10:01, 16/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước, trong và sau tết Nguyên đán là thời điểm hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép thường diễn ra phức tạp. Nhằm chuẩn bị tốt phương án ngăn chặn, ngành chức năng đã lên kế hoạch, tăng cường các hoạt động kiểm tra, truy quét, với tinh thần vui xuân mới không quên nhiệm vụ.
"Bỏ của chạy lấy người”
 
Cận tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Đội Kiểm lâm cơ động (KLCĐ) và Phòng chống cháy rừng (PCCR) - Chi cục Kiểm lâm tỉnh, liên tiếp bắt được các xe vận chuyển gỗ trái phép. Theo đó, vào ngày 8.1, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân xe ô tô tải BKS 51C - 53274 đang vận chuyển gỗ qua địa phận xã Bình Mỹ (Bình Sơn), lực lượng KLCĐ và PCCR tỉnh phối hợp với lực lượng Công an huyện Bình Sơn... đã đến hiện trường kiểm tra, qua đó phát hiện trên xe chở 1,7m3 gỗ chủng loại SP, không thuộc loại quý hiếm. Tuy nhiên, chủ xe tải trên đã bỏ xe rời khỏi hiện trường. Cơ quan chức năng lập biên bản tạm giữ xe và niêm phong, thông báo tìm chủ sở hữu.  
 
Gỗ vận chuyển trái phép bị lực lượng Kiểm lâm tỉnh bắt giữ.
Gỗ vận chuyển trái phép bị lực lượng Kiểm lâm tỉnh bắt giữ.
Trước đó, lực lượng KLCĐ và PCCR tỉnh cũng nhận được tin báo của nhân dân, tiến hành kiểm tra xe ô tô BKS 76B - 00770 đang vận chuyển gỗ trái phép qua địa phận xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi). Khi bị phát hiện, chủ xe cũng bỏ xe lại, rời khỏi hiện trường.
 
Ông Trịnh Quốc - Đội KLCĐ và PCCR cho biết: Thông thường vào dịp cuối năm, xuất hiện nhiều đối tượng vận chuyển gỗ không rõ nguồn gốc đưa đi tiêu thụ, nên trong dịp này chúng tôi tăng cường kiểm tra trên các tuyến giao thông, kiểm tra các tổ chức và cá nhân kinh doanh lâm sản trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại lâm sản trên địa bàn tỉnh.
 
Theo Hạt phó Hạt Kiểm lâm Sơn Tây Trương Quang Học, mới đây, đơn vị phối hợp với Công an huyện bắt giữ xe ô tô BKS 76K - 8137 vận chuyển gỗ lậu tại địa phận giáp ranh giữa xã Sơn Lập (Sơn Tây) với huyện Kon Plông (Kon Tum). Đối tượng bỏ xe gỗ và chạy thoát thân trong đêm... Hiện đơn vị đã lên kế hoạch chống buôn lậu lâm sản, ngăn chặn phá rừng trong thời gian trước, trong và sau Tết. Theo đó, bố trí lực lượng túc trực ở các xã giáp ranh 24/24 giờ, với tinh thần vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ.
 
Túc trực ở "điểm nóng"
 
Hiện 6 huyện miền núi trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng trước, trong và sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Những vùng giáp ranh có diện tích rừng lớn như ở xã Sơn Lập giáp với xã Ngọc Tem (Kon Plông), xã Ba Trang (Ba Tơ) giáp với huyện An Lão (Bình Định)... là những khu vực giàu tài nguyên rừng, đường giao thông lại tương đối thuận lợi, nên những ngày trước, trong và sau Tết, lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, truy quét.
 
Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nguyễn Đại cho biết: Trước, trong và sau tết Canh Tý 2020, chúng tôi sẽ mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại lâm sản; đồng thời chỉ đạo cho các Hạt Kiểm lâm huyện xây dựng kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại lâm sản, trong đó phải xác định cụ thể các vùng trọng điểm, đối tượng chuyên mua bán, vận chuyển, kinh doanh, cất giữ lâm sản để đấu tranh, ngăn chặn.
 
Bên cạnh mở các đợt truy quét vào các điểm nóng, các lực lượng kiểm lâm cũng tổ chức các đợt tuyên truyền trong nhân dân. "Trong công tác giữ rừng, người dân đóng vai trò là “tai mắt” của lực lượng kiểm lâm, vì vậy lực lượng kiểm lâm luôn phải thường xuyên bám cơ sở, sát dân, gần dân, nắm thông tin từ nhân dân. Trên thực tế, nhiều vụ vận chuyển gỗ lậu, phá rừng được nhân dân phát hiện và báo cho lực lượng kiểm lâm xử lý", ông Nguyễn Đại nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 
 
 

.