Đồng lòng xây dựng quê hương

14:55, 27/04/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 48 năm sau ngày giải phóng, Đảng bộ, quân và dân huyện Bình Sơn đã chung sức, đồng lòng, viết nên những trang sử mới, tạo nên những thành tựu rất đỗi tự hào trên quê hương anh hùng. Với những nền tảng đã đạt được, huyện Bình Sơn đang quyết tâm để trở thành thị xã trong tương lai không xa.

Ý Đảng hợp với lòng dân

Tháng 10/2022, cây cầu Thạch An bắc qua sông Trà Bồng, nối 2 xã Bình Minh - Bình Mỹ chính thức được khởi công. Đây là cây cầu có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế các xã khu tây của huyện, đáp ứng nhu cầu lưu thông giữa 2 xã Bình Minh và Bình Mỹ cũng như các xã lân cận. Đặc biệt là, rút ngắn thời gian đi lại, tạo điều kiện giao thương, vận chuyển hàng hóa, sơ tán dân cư, tiếp tế thuốc men, lương thực kịp thời khi có thiên tai, lũ lụt xảy ra.

Hạ tầng giao thông nông thôn ở xã Bình Dương được đầu tư kiên cố, khang trang.    
Hạ tầng giao thông nông thôn ở xã Bình Dương được đầu tư kiên cố, khang trang.    

Ông Nguyễn Văn Công, ở thôn Mỹ Long An, xã Bình Minh vui mừng chia sẻ, ngày trước, tôi đi đò, đi ghe để qua chợ Bình Mỹ mua bán hàng hóa thiết yếu, vì chợ Bình Mỹ tập trung lượng hàng hóa phong phú. Người dân xã Bình Minh cũng chở hàng trên ghe như chuối, rau qua chợ Bình Mỹ để bán rồi mua cá, thịt mang về. Mùa mưa lũ, không đi ghe được thì phải ngược xuống thị trấn Châu Ổ rồi đi vòng lên, quãng đường dài hơn 20km. Giờ cây cầu đã nên hình, nhìn thấy vậy ai cũng vui.

Gắn bó với xã Bình Dương gần cả đời người, ông Đoàn Thanh Sơn, ở thôn Mỹ Huệ 1 cảm nhận rõ hơn ai hết những đổi thay vượt bậc của quê hương. Từ một xã thuần nông, Bình Dương trở thành xã nông thôn mới (NTM) đầu tiên của tỉnh và sắp tới đây là xã NTM nâng cao. “Khi thực hiện mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao thì người dân rất đồng tình ủng hộ. Phải khẳng định rằng, xây dựng NTM là việc làm của ý Đảng hợp với lòng dân, huy động được sức mạnh toàn dân, từ việc cải tạo đồng ruộng đến xây dựng các công trình hạ tầng, điện, đường, trường, trạm. Hơn nữa, người dân trong xã đi làm ăn xa luôn có tinh thần hướng về quê hương, đóng góp nguồn lực quan trọng trong việc đưa xã về đích NTM”, ông Sơn bày tỏ. 

Cầu Thạch An, nối 2 xã Bình Minh - Bình Mỹ, đang được thi công.    
Cầu Thạch An, nối 2 xã Bình Minh - Bình Mỹ, đang được thi công.    

Nhờ làm tốt công tác tư tưởng, với phương châm: “Sáng tạo, chủ động trong công việc, không trông chờ, ỷ lại cấp trên”, quá trình xây dựng xã NTM và NTM nâng cao đã giúp xã Bình Dương thay đổi toàn diện. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Dương Đỗ Tiến Quang, đến nay, xã Bình Dương đã hoàn thành tất cả các tiêu chí xã NTM nâng cao và đang chờ cấp thẩm quyền thẩm định. Có được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân. Bên cạnh đó, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của xây dựng NTM nâng cao; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; các khoản hỗ trợ và đóng góp của nhân dân đều được công khai, minh bạch.

Triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng

Nhiều năm qua, Đảng bộ, quân và dân huyện Bình Sơn nỗ lực xây dựng quê hương và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Năm 2023, huyện phấn đấu tổng giá trị sản xuất đạt trên 22 nghìn tỷ đồng; thu ngân sách đạt trên 684 tỷ đồng; sản lượng lương thực đạt trên 72 nghìn tấn; sản lượng khai thác hải sản trên 34 nghìn tấn. Huyện phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 3,56% vào cuối năm 2023; giải quyết việc làm cho 1.600 lao động.

Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết, Đảng bộ, chính quyền các cấp ở huyện Bình Sơn luôn gần dân, sát dân, chăm lo đời sống cho nhân dân. Cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng nhau đoàn kết, thống nhất xây dựng quê hương giàu đẹp.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bình Sơn lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm và 2 nhiệm vụ đột phá về xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp có phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín và thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phát triển kết cấu hạ tầng; phát triển dịch vụ... 

Một góc xã nông thôn mới Bình Dương.
Một góc xã nông thôn mới Bình Dương.

Để thực hiện hiệu quả nghị quyết đại hội đề ra, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ huyện, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các lĩnh vực đời sống xã hội trong giai đoạn mới. Trong đó, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng, nhất là cán bộ tiếp cận thực hiện chuyển đổi số và chính quyền đô thị. Song song với đó, huyện chỉ đạo các cơ quan, chính quyền rà soát, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công theo hướng bám sát các tiêu chí để phấn đấu về đích nông thôn mới, làm cơ sở để hoàn thành các tiêu chí về đô thị loại IV, đảm bảo các điều kiện để lập hồ sơ trình các cơ quan có thẩm quyền quyết định công nhận đô thị loại IV và thị xã Bình Sơn.

Để đạt các mục tiêu trên, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo làm tốt công tác quy hoạch; trong đó, bên cạnh quy hoạch chung của huyện, còn có quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch xã lên phường. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, huyện còn tranh thủ các nguồn lực, sự hỗ trợ của tỉnh, bám sát các tiêu chí NTM và đô thị loại IV để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, chỉ đạo chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu sản xuất, nhất là sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, bảo đảm nâng cao đời sống cho người dân, nâng cao giá trị sản xuất...

“Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 168/QĐ-TTg ngày 28/2/2023 phê duyệt Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất đến năm 2045, huyện Bình Sơn được giao nhiệm vụ quy hoạch phân khu 1/2000 trung tâm thị trấn Châu Ổ và vùng phụ cận. Đến nay, huyện đã hoàn tất các nội dung liên quan đến nhiệm vụ khảo sát và phê duyệt nhiệm vụ. Huyện quyết tâm triển khai phê duyệt quy hoạch 1/2000 trung tâm thị trấn Châu Ổ và vùng phụ cận, nhằm tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thực hiện các Đề án công nhận tiêu chí đô thị loại IV của Bình Sơn và Đề án phát triển Bình Sơn trở thành thị xã vào năm 2025”, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy cho biết.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


 


Ý kiến bạn đọc


.