Hoa ế… người bán méo mặt

11:01, 27/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới sắp đến, song vẫn còn hàng nghìn chậu hoa cảnh, cây cảnh dọc đường hoa Phạm Văn Đồng và một số tuyến đường khác trên địa bàn TP. Quảng Ngãi chưa bán được khiến cho những người bán hoa buồn rười rượi. Một mùa bán hoa thua lỗ đã và đang hiển hiện ra trước mắt. 

TIN LIÊN QUAN

Mặt dù đồng hồ đã điểm 20h30, thế nhưng theo quan sát của chúng tôi, các điểm bán hoa dọc trên tuyến đường Phạm Văn Đồng vẫn còn với hàng nghìn chậu nối nhau. Để cố gắng vớt vát lại vốn để mong bán hết hoa, sớm trở vể cùng gia đình, những chủ hoa đua nhau hạ giá, ra sức kêu gọi mời mọc dòng người đang đổ về quảng trường  đón giao thừa mua hoa. Song, người đứng lại xem đã ít, người mua lại càng ít hơn. 
 
Sau mấy ngày thức theo hoa, khuôn mặt gầy ốm của anh Đặng Quốc Đạt ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) lại càng thêm hốc rạp khi 60 chậu cúc của anh chưa bán được. “Dịp Tết này, anh trồng 500 chậu cúc nhưng mấy đợt lũ vừa qua đã làm hư hỏng 400 chậu. Cố gắng gỡ gạt, anh Đạt đem 100 chậu cúc còn lại và mua thêm 100 chậu cúc nữa ra thuê 2 lô mặt bằng ở đường hoa bán kiếm lời. Ai ngờ đến giờ chỉ bán được khoảng 100 chậu 80cm với giá 200.000 đồng. 40 chậu chiều nay hạ giá còn 140.000 đồng bằng giá mua vào. Vậy mà cho đến giờ vẫn chỉ bán được có 40 chậu”, anh Đạt cho hay.
 
Lượng hoa còn tồn đọng lại khá lớn
Lượng hoa còn tồn đọng lại khá lớn
 
Cùng chung cảnh ngộ với anh Đạt, nhiều chủ hoa khác vẫn cố gắng gượng trong đêm giao thừa để mong bán cho được số hoa còn lại. Để thu hút người đến mua, anh Hùng- một người bán hoa trên đường Phạm Văn Đồng còn ghi một tấm biển lớn để ngay đầu đường với dòng chữ “Đồng giá 80.000 đồng” dù mỗi chậu hoa to 1m anh mua vào đã có giá lên đến 240.000 đồng. Chấp nhận lỗ 2/3 giá mua vào nhưng sau hai giờ treo biển anh chỉ bán được tám chậu.
 
“Cứ nghĩ năm nay hoa hỏng quá nhiều sẽ dễ bán tôi ôm hoa cúc chậu đại, ai dè bán không được. Còn vài tiếng nữa tới giao thừa hi vọng thu lại chút ít vốn chứ không lẽ bỏ”, anh Hùng bày tỏ.
 
Người bán một loại hoa khó khăn, người bán nhiều loại cây cảnh, hoa khác nhau lại càng bi đát. Chị Nguyễn Thị Mến ở phường Nghĩa Chánh (TP. Quảng Ngãi) cùng một lúc bán đu đủ kiểng, hoa thược dược, cúc đã “ôm đòn”. Chị Mến than thở: “Lỗ rất nặng”. Dù chị đã di chuyển hoa từ khu vực tổ chức sự kiện đón giao thừa xuống góc đường Trương Quang Giao cố gắng vớt vát đợt bán hoa mà chị Mến bảo là tệ nhất từ trước đến nay. 100.000 đồng/chậu lỗ 50.000 đồng/chậu vốn mua hoa thược dược nhưng chị chưa bán được 130 chậu hoa còn lại.
 
Chị Mến nhẩm tính rằng chị thuê 4 lô mặt bằng bán sinh vật cảnh ngày Tết có giá gần 4 triệu đồng. Nhưng hiện tại 130 chậu thược dược thêm đu đu kiểng nếu không bán được chị đã lỗ  hơn 20 triệu đồng. “Hôm trước nghe thành phố hỗ trợ 50% tiền thuê mặt bằng cứ nghĩ ít nhất cũng thu hồi vốn nào ngờ…”.- chị Mến nói mà đôi mắt buồn hiu, nhìn dòng người qua lại với hy vọng mọi người sẽ ghé mua hoa. 
 
Mặc dù chủ hoa hạ gái nhưng lương người mua vẫn rất ít
Mặc dù chủ hoa hạ giá nhưng lượng người mua vẫn rất ít

 

Người bán hoa mong muốn bán hết số hoa để về kịp đón giao thừa cùng gia đình
Người bán hoa mong muốn bán hết số hoa để về kịp đón giao thừa cùng gia đình
 
Mặc cho những người chủ hoa khuôn mặc hốc hác vì thức khuya dậy sớm theo hoa. Nhiều người mua vẫn cho rằng đây là giá cao và trả treo xuống còn 50.000 đồng đến 100.000 đồng tùy theo loại hoa và kích thước chậu. Cuộc trả giá khiến người bán méo mặt. Nhiều chủ hoa không chịu bán và tiếp tục gồng, một số chấp nhận bán khi thấy số lượng hoa của mình còn quá nhiều.
 
Chị Nguyễn Thị Thu, vừa trở về từ TP.HCM đón Tết cùng gia đình đã xuống chợ hoa xuân mua hoa. Chị là một khách hàng hiếm hoi trả tiền đúng với giá từ ban đầu người đưa hoa đến chợ mong muốn bán được. Theo chị Thu, từ khi còn ở trong TP.HCM chị đã đọc được thông tin người bán hoa méo mặt vì không bán được hoa đến mức chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phải kêu gọi mọi người mua hoa, rồi chính quyền hỗ trợ 50% tiền thuê mặt bằng nên khi về quê đã đến mua hoa giúp đỡ. “Nhà có hai chậu rồi, nhưng tôi mua thêm 4 chậu nữa, chủ yếu là ủng hộ bà con. Giờ này mà nhìn hoa còn ngổn ngang xót cho bà con quá. Đã lụt lội rồi còn gặp vận này nữa”, chị Thu tâm tình.
 
Giờ khắc đón giao thừa càng đến gần thay vì vui đón năm mới thì gần 800 chủ hàng thuê mặt bằng bán hoa và những người thân trong gia đình họ đội nắng mưa, đêm khuya mấy ngày qua đón một cái tết buồn. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng gửi thư kêu gọi mọi người mua hoa giúp dân cũng phần nào giúp không khí cợ hoa sôi động hơn nhưng để giải quyết số lượng hoa lớn như vậy quả là quá khó khăn khi năm mới chỉ còn cách vài giờ.
 
PV

.