Người dân vùng lũ đón Tết

07:01, 27/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau trận mưa, lũ kéo dài vừa qua, người dân vùng lũ trên địa bàn tỉnh đã và đang gượng dậy sau những thiệt hại. Vượt lên những khó khăn, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, ngành, người dân đang tất bật lo Tết, với niềm lạc quan, vững tin vào năm mới với kỳ vọng lũ đi qua, cuộc sống mới bắt đầu với những gam màu tươi sáng hơn.

TIN LIÊN QUAN

Đầu Xuân, tiết trời nắng ấm, chúng tôi trở lại vùng lũ ở các xã dọc ven sông Vệ thuộc huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành. Dù cuộc sống người dân còn khó khăn, nhưng cảnh hoang tàn do lũ gây ra không còn. Những cánh đồng bị sa bồi thủy phá giờ đã trở thành những đồng lúa, rau màu đang nhú mầm xanh mới. Những con đường bị bùn đất phủ kín giờ cũng không còn. Chuồng bò, chuồng heo trống không lúc trước giờ cũng được bà con tái đàn trở lại.

Người dân ở xã Nghĩa Hiệp chăm sóc hoa kịp bán dịp Tết.
Người dân ở xã Nghĩa Hiệp chăm sóc hoa kịp bán dịp Tết.
 
Không khí Tết đã ngập tràn trên từng mái nhà. Trò chuyện cùng chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hường, ở thôn Năng Tây, xã Nghĩa Phương bộc bạch: “Mấy con gà nuôi Tết đã trôi theo nước lũ, ớt vừa xuống giống bị chìm trong nước. Giờ cũng phải cố gắng ra đồng gieo sạ và chăm sóc mấy luống rau. Còn Tết thì lo theo điều kiện của dân vùng lũ. Mong con cháu sum họp đầm ấm”.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương Võ Tòng, cho biết: “Đợt mưa lũ này, hơn 11 nghìn chậu hoa của bà con bị hư hại, hàng chục hécta hoa, rau màu, ớt không thể thu hoạch. Gượng dậy sau khó khăn, bà con đã tích cực  gieo sạ hơn 200ha lúa. Địa phương sau khi tiếp nhận những phần quà hỗ trợ của các cấp, doanh nghiệp đều kịp thời cấp phát đến tận tay người dân nghèo bị thiệt hại, để ổn định cuộc sống, vui Xuân, đón Tết”.

Chúng tôi đến  xã Nghĩa Hiệp - “thủ phủ” của các loài hoa những ngày cận Tết, được chứng kiến không khí tất bật khẩn trương của nông dân bên những luống hoa may mắn còn lại sau lũ. Năm nay, người trồng hoa ở đây bị thiệt hại khá nặng do mưa lũ kéo dài, nên không khí Tết có vẻ trầm lắng.  Đợt lũ vừa qua đã nhấn chìm của gia đình ông Lê Văn Lâm ở thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp hơn 400 chậu hoa, còn lại hơn 500 chậu may mắn được kê lên cao không bị hư hại. Tuy nhiên, do ảnh hưởng mưa lũ, số hoa này bị sâu bệnh. Gia đình ông đang tất bật chăm sóc để kịp bán lo mua sắm Tết cho gia đình.

Chúng tôi ghé thăm bà Nguyễn Thị Bưởi (70 tuổi) ở thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp được chứng kiến ngôi nhà của bà bị sập hoàn toàn sau đợt lũ. Những ngày qua, dù không còn nhà ở, nhưng nhờ tình làng nghĩa xóm giúp đỡ, bà Bưởi có nơi nương tựa. Là hộ nghèo, neo đơn nên cuộc sống của bà Bưởi hết sức khó khăn. Bà Bưởi ngậm ngùi bảo: “Mấy ngày nay gia đình tôi cũng được nhận quà Tết của cấp trên trao tặng. Ngân hàng Vietcombank cũng đã hỗ trợ 50 triệu đồng để tôi xây dựng lại nhà ở, nên Tết này cũng thấy ấm lòng rồi”.
 
Bà Nguyễn Thị Phú ở thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) cũng bị sập nhà sau lũ.  Nhờ sự trợ lực kịp thời của các doanh nghiệp, hiện ngôi nhà cấp 4 kiên cố của bà Phú sắp hoàn thành để kịp đón Tết. “Cứ tưởng rồi sẽ không có nhà để ở, để đón Tết. May nhờ các cấp hỗ trợ 50 triệu đồng, tôi vay mượn thêm tiền xây lại ngôi nhà này để có nơi ăn, chốn ở ổn định”, bà Phú vui mừng nói.

Để nhân dân vùng lũ có nhà mới ổn định cuộc sống, tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ gần 5 tỷ đồng xây mới, sửa chữa nhà ở. Trong đó, trường hợp nhà sập được hỗ trợ 40 – 50 triệu đồng, nhà hư hỏng 20 triệu đồng. Nhiều địa phương, đơn vị đang tích cực triển khai lực lượng giúp dân hoàn thiện việc xây mới, sữa chữa nhà.

Để hỗ trợ cho người dân vùng lũ vơi bớt khó khăn dịp Tết đến, Xuân về, trong những ngày qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phân bổ quà Tết do các tổ chức cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ cho hộ nghèo và cận nghèo, người dân trong tỉnh bị thiệt hại trong đợt lũ vừa qua. Vì vậy mà người nghèo vùng lũ cũng phần nào được “trợ sức”, có điều kiện đón Tết đầm ấm hơn.
   

Bài, ảnh: KN
 


.