Xuân về trên bến cảng

05:02, 15/02/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Giáp Tết, nhịp sống trên các cảng cá như một bức tranh đầy màu sắc với cảnh tàu thuyền nhộn nhịp cập bến trở về, nụ cười luôn thường trực trên gương mặt các ngư dân. Xuân như về gần hơn với họ khi mang về đất liền những khoang tàu đầy ắp “lộc biển” giữa thời điểm năm cũ, năm mới giao hòa và nhà nhà chuẩn bị đón một cái Tết đầm ấm, đủ đầy.
[links()]
 
Cảng Mỹ Á ở phường Phổ Quang (thị xã Đức Phổ) những ngày cuối năm, không khí trên bến, dưới thuyền rất nhộn nhịp, khẩn trương. Những con tàu của ngư dân sau nhiều ngày mưu sinh đánh bắt trên biển hối hả nối đuôi nhau cập bến. Ngư dân tranh thủ vận chuyển hải sản lên bờ bán cho thương lái để kịp phục vụ cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán đang cạn kề. 
 
Dù khá mệt mỏi sau chuyến biển nhưng nụ cười luôn thường trực trên gương mặt các chủ tàu cá và các thuyền viên. Họ vui vì chuyến biển cuối năm thuận lợi, kết quả đánh bắt rất khả quan, hải sản lại bán được với giá cao.
 
Những chiếc tàu cập bến bán hải sản trong những ngày giáp Tết
Những chiếc tàu cập bến bán hải sản trong những ngày giáp Tết
 
Trở về bờ sau nửa tháng lênh đênh trên biển, ngư dân Huỳnh Tấn Tiến ở phường Phổ Quang (thị xã Đức Phổ) cùng các bạn thuyền đi trên tàu rất phấn khởi, vì chuyến biển cuối năm này, tàu của anh trúng một lượng lớn cá ngừ, cá thu và nhiều loại hải sản có giá trị khác. Đặc biệt, thời điểm những ngày cận Tết, các loại hải sản có giá trị cao như cá thu, cá ngừ … được thị trường ưa chuộng nên có bao nhiêu cá thương lái thu đều mua hết bấy nhiêu. 
 
“Năm nay thời tiết mưa bão liên tục nên bà con ngư dân gặp nhiều khó khăn. May thay chuyến biển những ngày cuối năm thời tiết thuận lợi hơn nên chuyến biển này lượng hải sản đánh bắt được nhiều, thu nhập của anh em bạn thuyền cũng khá. Nếu trừ phí 'tổn', chuyến này anh em bạn thuyền được chia mỗi người hơn 10 triệu đồng để về nhà ăn Tết cùng gia đình”- ngư dân Tiến chia sẻ. 
 
Cá nhanh chóng được ngư dân vận chuyển lên bờ bán cho thương lái
Cá nhanh chóng được ngư dân vận chuyển lên bờ bán cho thương lái


Giá hải sản trong dịp cuối năm giá khá cao và có bao nhiêu hải sản thương lái đều mua hết để vận chuyển phục vụ thị trường Tết
Giá hải sản trong dịp cuối năm tăng khá cao và có bao nhiêu hải sản thương lái đều mua hết để vận chuyển phục vụ thị trường Tết

Giáp Tết, tại cảng cá Sa Kỳ xã Bình Châu (Bình Sơn), những chuyến tàu cuối cùng của năm mang khoang cá đầy cũng tranh thủ cập bến trong niềm vui phấn khởi của các ngư dân miền biển. Vui hơn là sau thời gian dài bám biển, ai cũng phấn khởi lên bờ cùng tận hưởng niềm vui đón Tết cùng gia đình, làng xóm.

Tàu vừa cập cảng, ngư dân Nguyễn Văn Bảy ở xã Bình Châu thúc giục anh em bạn thuyền nhanh tay vận chuyển ‘chiến lợi phẩm’ lên bờ bán cho thương lái và chuẩn bị dọn dẹp, sửa sang lại tàu để đưa tàu vào nơi neo trú, tranh thủ về nhà nghỉ ngơi đón Tết cùng gia đình vợ con và khoảng mồng 3 Tết sẽ tiếp tục ra khơi để hái “lộc biển” đầu năm. 
 
Ngư dân Bảy cũng như nhiều ngư dân khác, sau những ngày mưu sinh lênh đênh trên biển, niềm vui lớn nhất của được trở về nhà sum họp trong những ngày cuối năm, cùng vợ con sửa soạn nhà cửa thật tươm tất để chuẩn bị đón Tết và sắm sửa lễ vật để cúng tàu, cúng biển và cúng tạ tổ tiên. 
 
Ngư dân đưa tàu thuyền về bến neo đậu để đóm Tết cùng gia đình
Ngư dân đưa tàu thuyền về bến neo đậu để đóm Tết cùng gia đình
 
Với bà con ngư dân, chiếc tàu không chỉ là phương tiện mưu sinh, mà còn là “người bạn” cùng họ đạp sóng ra khơi. Sóng to gió lớn, cũng nhờ những chiếc tàu kiên cố mà người thân của các ngư phủ ở nhà cũng đỡ phần lo lắng. Vì thế, cứ vào dịp cuối năm và đầu năm ngư dân lại tổ chức cúng tàu để tạ ơn “người bạn” của mình đã bảo vệ và che chở họ trong mỗi chuyến ra khơi.
 
“Sau chuyến biển cuối cùng của năm cũ, hầu hết các gia đình đều chuẩn bị mâm cỗ thịnh soạn đưa xuống tàu để thực hiện nghi thức cúng biển, cúng tàu để tạ ơn “người bạn” gắn bó với mình trong những chuyến ra khơi. Cầu xin những bậc tiên hiền phù hộ cho chúng tôi năm mới đánh cá được bội thu, bảo vệ khỏi sóng dữ, tai ương”- ngư dân Nguyễn Văn Bảy cho hay. 
 
Cúng  biển, cúng tàu là tục lệ của người dân miền biển sau những phiên đánh bắt
Cúng biển, cúng tàu là tục lệ của người dân miền biển sau những phiên đánh bắt
 
Xuân đang "chở" niềm vui từ những con tàu bội thu tôm cá cập cảng. Trong tiết xuân đang về, tại các bến cảng các ngư dân hối hả, tất bật với công việc của mình. Giữa thời điểm năm cũ, năm mới giao hòa, bà con ngư dân đặt nhiều kỳ vọng bước sang mùa biển mới những chuyến ra khơi sẽ "thuận buồm xuôi gió”, khoang cá tôm đầy ắp và những chuyến biển yên bình …
H.P

.