Khắc sâu công tác Đền ơn đáp nghĩa

06:07, 27/07/2017
.

Ông Lương Kim Sơn.
Ông Lương Kim Sơn.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017) năm nay với chủ đề: “Đền ơn đáp nghĩa”. Nhân dịp này, PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn về những hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa ở tỉnh ta.

Theo ông Lương Kim Sơn, nhân  kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (TBLS), trên cơ sở tham mưu của Sở LĐ-TB&XH, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh tổ chức nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, để  kỷ niệm 70 năm ngày TBLS. Đây là dịp để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nhằm tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, những người đã cống hiến xương máu, hy sinh tính mạng để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, cho hoà bình, hạnh phúc của nhân dân hôm nay. Qua đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng của dân tộc ta.

-PV: Việc thăm và tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng nhân kỷ niệm 70 năm ngày TBLS sẽ được thực hiện thế nào, thưa ông?

Ông Lương Kim Sơn: Ngoài quà tặng bằng tiền mặt của Chủ tịch nước (có 2 mức 400.000 đồng và 200.000 đồng), tỉnh còn trích ngân sách khoảng 32 tỷ đồng để thăm, tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng (mỗi suất 300.000 đồng tiền mặt và quà trị giá 200.000 đồng). Nét mới trong năm nay là tỉnh có thêm phần quà trị giá 200.000 đồng/suất. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng tổ chức Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu; tập thể, cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Ánh (83 tuổi) ở TP.Quảng Ngãi vào dịp Tết Nguyên đán 2017.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Ánh (83 tuổi) ở TP.Quảng Ngãi vào dịp Tết Nguyên đán 2017.


Bên cạnh đó, Sở LĐ-TB&XH còn phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện Kế hoạch số 197 ngày 29.5.2017 về kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương  MTTQ Việt Nam về thực hiện đợt cao điểm vận động toàn dân tham gia phong trào "Đền ơn đáp nghĩa". Để thực hiện có hiệu quả lời kêu gọi, Sở đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, đề nghị Thường trực Tỉnh uỷ cho chủ trương huy động đóng góp 1 ngày lương hoặc 1 ngày thu nhập từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; sĩ quan, chiến sĩ (hưởng lương) trong lực lượng vũ trang tỉnh. Đồng thời, cử thành viên Ban Quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh đi đến các doanh nghiệp, để vận động đóng góp xây dựng quỹ. Phấn đấu huy động được 3 tỷ đồng. Số tiền vận động được, sẽ ưu tiên thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng.

-PV: Xin ông cho biết thêm về việc giải quyết hồ sơ cho đối tượng chính sách còn tồn đọng và công tác đối thoại với người có công trong thời gian qua?

Ông Lương Kim Sơn: Công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng và thực hiện đối thoại với người có công trên địa bàn tỉnh là những hoạt động nổi bật và triển khai thực hiện có hiệu quả từ đầu năm đến nay. Ngày 13.2.2017, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 696 chỉ đạo thực hiện 7 nội dung về công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công, trong đó có việc giải quyết hồ sơ cho người có công. Đến nay, ngành đã phối hợp với các ngành, địa phương tập trung xét duyệt hồ sơ giải quyết cho gần 2.200 hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi theo quy định. Đối với hồ sơ đề nghị tặng, truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng”, Huân chương Độc lập các hạng đối với gia đình có nhiều liệt sĩ và người hoạt động cách mạng trước tháng 8 năm 1945 đến nay đã cơ bản hoàn thành... Hiện toàn tỉnh không còn hồ sơ tồn đọng theo tiêu chí do Bộ LĐ-TB&XH quy định tại Quyết định số 408.

Từ đầu năm đến nay, Sở LĐ-TB&XH cũng đã tổ chức đối thoại với hơn 1.000 người có công ở 12 huyện, thành phố trong tỉnh. Đây là hoạt động có tính sáng tạo so với các địa phương khác trong cả nước. Thông qua việc tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp về chính sách đã góp phần giải quyết kịp thời những vướng mắc, kiến nghị của người có công. Đối với những ý kiến đề xuất, kiến nghị của người dân tại các buổi đối thoại được lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH trả lời tại chỗ. Những nội dung chưa được trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại, lãnh đạo Sở chỉ đạo bộ phận thư ký ghi chép đầy đủ để nghiên cứu, sàng lọc và trả lời bằng văn bản trên cơ sở quy định của pháp luật, hoặc kiến nghị lên cấp trên xem xét giải quyết, để thực hiện chế độ ưu đãi cho người có công kịp thời và đảm bảo theo quy định.


Hơn 37 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà và nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ


Trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017) năm nay, UBND tỉnh đã tạm ứng ngân sách số tiền 20 tỷ đồng, để hỗ trợ xây dựng mới 500 căn nhà cho hộ gia đình người có công đang gặp khó khăn về nhà ở. Triển khai xây dựng, nâng cấp 18 công trình ghi công liệt sĩ, với tổng kinh phí 16,7 tỷ đồng. Đây là những công trình được gắn biển kỷ niệm 70 năm ngày TBLS. Riêng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh, hỗ trợ xây dựng mới 7 căn nhà (mức 40 triệu đồng/căn); tặng 70 suất quà cho hộ gia đình chính sách khó khăn (3 triệu đồng/hộ)...

 


 XUÂN HIẾU (thực hiện)



 


.