Khẩn trương rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính

04:05, 22/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là ý kiến của Giám đốc Sở Nội vụ Đoàn Dụng, khi trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi về  một số giải pháp, để cải thiện thứ hạng chỉ số chi phí không chính thức trong Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ngãi trong thời gian đến.

Theo ông Đoàn Dụng, từ năm 2014 đến nay, chỉ số chi phí không chính thức của Quảng Ngãi liên tục giảm điểm và thứ hạng luôn dưới trung bình so với 63 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó năm 2016 giảm đến 11 bậc (từ vị thứ 37 xuống 48). Điều này cho thấy, ở tỉnh ta số doanh nghiệp (DN) phải trả chi phí không chính thức có xu hướng gia tăng qua các năm và tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho DN còn ở mức cao, gây bức xúc trong DN.

-PV: Xin ông cho biết nguyên nhân dẫn đến chỉ số chi phí không chính thức của Quảng Ngãi liên tục giảm?

Ông Đoàn Dụng: Nếu xét đến các chỉ số con trong chỉ số chi phí không chính thức năm 2016 của tỉnh, thì có 66,67% DN tham gia điều tra cho biết họ thường xuyên phải trả thêm các khoản chi phí không chính thức; 9,76% cho biết các khoản chi cho riêng mục này chiếm tới hơn 10% tổng doanh thu của DN; 69,62% cho rằng vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục cho DN; 48,05% cho rằng công việc của họ đạt được kết quả như mong đợi sau khi đã trả chi phí không chính thức và có 80,25% cho rằng, các khoản chi phí không chính thức ở mức chấp nhận được.

Lý do chỉ số chi phí không chính thức của Quảng Ngãi năm 2016 giảm, thứ nhất là bởi công tác cải cách hành chính (CCHC) còn một số tồn tại, hạn chế như: Cơ chế một cửa ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn mang tính hình thức; thủ tục hồ sơ, phí, lệ phí niêm yết chưa đầy đủ, kịp thời. Kỷ luật, kỷ cương ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Một số công chức được giao nhiệm vụ thực hiện chưa đến nơi, đến chốn. Một bộ phận cán bộ, công chức còn yếu về phẩm chất, tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử với DN. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của các cơ quan hành chính chưa triệt để, cũng như việc áp dụng CNTT để công khai và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho DN của một số sở, ban ngành, địa phương còn chậm, hiệu quả chưa cao.

-PV: Vậy theo ông, giải pháp nào để cải thiện thứ hạng chỉ số chi phí không chính thức trong Chỉ số PCI của Quảng Ngãi trong những năm đến?

Ông Đoàn Dụng: Theo tôi, cần phải triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy về CCHC, nhất là cải cách TTHC giai đoạn 2016 - 2020. Đồng thời khẩn trương rà soát, đơn giản hóa TTHC, trong đó chú trọng các TTHC liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế, đầu tư, đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, thuế, hải quan, xuất nhập khẩu, quản lý thị trường, đấu thầu... Kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC và tiếp tục rà soát, trình UBND tỉnh công bố lại bộ TTHC của các sở, ngành, địa phương để áp dụng thống nhất trong toàn tỉnh. Phải rà soát quy trình, thủ tục và các khâu trong quá trình xử lý hồ sơ, dự án, các loại giấy tờ hành chính khác bảo đảm không còn không gian cho hiện tượng nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN, nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, niêm yết công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, thủ tục hành chính, mức thu các loại phí và xây dựng, công khai quy trình xử lý, giải quyết công việc hành chính, TTHC để tổ chức, công dân biết, thực hiện và giám sát. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Xây dựng, triển khai thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông, hiện đại” từ cấp xã đến cấp huyện, tỉnh và giữa các cơ quan hành chính nhà nước với nhau. Khẩn trương thành lập trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện.

Định kỳ tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo các ngành, các cấp với DN về TTHC, về tinh thần, thái độ phục vụ của công chức, cơ quan nhà nước. Xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị và địa phương tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, sai thẩm quyền và những hành vi kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, gây phiền hà, nhũng nhiễu, có thái độ cửa quyền, hống hách đối với DN. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các TTHC. Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành trong thanh, kiểm tra các DN nhằm giảm số lần và thời gian kiểm tra để DN tập trung phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, thủ trưởng các sở, ban ngành, các cơ quan hành chính nhà nước cần công khai đường dây nóng để các tổ chức, đơn vị, DN phản ánh kịp thời những trường hợp CBCC nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ.

-Xin cảm ơn ông!


PHẠM DANH
 (thực hiện)
 


.