Xử lý nghiêm việc gây ô nhiễm môi trường

07:09, 11/09/2016
.

 Bà Trần Thị Hà Vũ.
Bà Trần Thị Hà Vũ.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình một số dự án đầu tư gây ô nhiễm, thậm chí gây ra thảm họa môi trường, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương rà soát, chấn chỉnh và kiên quyết “không đánh đổi môi trường để tăng trưởng kinh tế”. Đối với Quảng Ngãi, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) song hành với thu hút dự án đầu tư ngày càng được tăng cường. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số điểm “nóng” về môi trường cần giải quyết dứt điểm.

Trao đổi về công tác xử lý chất thải, BVMT trong khu kinh tế (KKT), các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) - làng nghề, bà Trần Thị Hà Vũ - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Quảng Ngãi cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 70/111 dự án ở KKT Dung Quất; 40/42 dự án ở 4 KCN; 4 dự án đầu tư ở KCN VSIP đã đi vào hoạt động. Toàn tỉnh có 11 CCN, với 96 dự án đầu tư đi vào sản xuất; 22 làng nghề, thu hút 4 doanh nghiệp và 5.800 cơ sở ngành nghề đang hoạt động. Tuy nhiên, đối với 4 KCN, hiện chỉ có KCN Quảng Phú và KCN VSIP đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Hai KCN còn lại và hầu hết các CCN, làng nghề chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung, hoặc xây dựng thiếu đồng bộ, chậm tiến độ. Các doanh nghiệp trong các KCN, CCN mới chỉ xử lý sơ bộ, do đó chất lượng nước thải hầu hết không đạt quy chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường.

-PV: Bà có thể cho biết cụ thể hơn về công tác tham mưu kiểm tra xác nhận các công trình và biện pháp BVMT trước khi dự án đi vào vận hành; sắp đến sẽ có những giải pháp mới nào để tăng cường công tác này?

Bà Trần Thị Hà Vũ: Theo quy định tại Khoản 6, Điều 16, Nghị định số 18/2015/NĐ-CP ngày 14.2.2015 của Chính phủ Quy định về quy hoạch BVMT, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và kế hoạch BVMT thì “đối với các Dự án quy định tại cột 4 phụ lục II của Nghị định này, chủ dự án phải báo cáo kết quả thực hiện các công trình BVMT  phục vụ giai đoạn vận hành gửi cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, để được kiểm tra, xác nhận trước khi đưa dự án vào vận hành chính thức”.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, mặc dù vấn đề này đã được yêu cầu trong các quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhưng hầu hết các chủ dự án không thực hiện đúng quy định. Về vấn đề này, Chi cục BVMT đã tham mưu cho Sở TN&MT có công văn yêu cầu các đơn vị thực hiện. Đồng thời, trong các cuộc thanh tra, kiểm tra Chi cục cũng đã hướng dẫn, nhắc nhở các chủ dự án thực hiện nội dung này.

Trong thời gian đến, Chi cục BVMT sẽ đẩy mạnh công tác hậu kiểm, xử lý các trường hợp không thực hiện đúng các nội dung yêu cầu của báo cáo đánh giá tác động môi trường và các quy định hiện hành.

-PV: Vấn đề môi trường ở Nhà máy Xi măng Đại Việt – Dung Quất hiện đã giải quyết như thế nào, thưa bà?

Bà Trần Thị Hà Vũ: Dự án Nhà máy nghiền Xi măng Đại Việt - Dung Quất do Công ty CP Xi măng Miền Trung làm chủ đầu tư có công suất 500 nghìn tấn/năm, đóng tại KCN phía Đông - KKT Dung Quất, thuộc xã Bình Đông (Bình Sơn). Nhà máy triển khai xây dựng tháng 8.2009, hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 6.2012. Tuy nhiên, sau khi đưa Nhà máy vào hoạt động đã nhiều lần xảy ra sự cố gây phát tán bụi và tiếng ồn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Trước tình hình một số hộ dân ở thôn Sơn Trà và thôn Tân Hy, xã Bình Đông nhiều lần tập trung đông người ngăn cản hoạt động của Nhà máy Xi măng Đại Việt - Dung Quất, vì cho rằng hoạt động của Nhà máy gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của họ, Thường trực Tỉnh uỷ đã chỉ đạo và Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư và môi trường đối với dự án này.

Sản xuất tại các doanh nghiệp chế biến gỗ ở các KCN dễ gây ô nhiễm bụi và tiếng ồn. ẢNH: PV
Sản xuất tại các doanh nghiệp chế biến gỗ ở các KCN dễ gây ô nhiễm bụi và tiếng ồn. ẢNH: PV


Trên cơ sở báo cáo kết quả thanh tra của Đoàn Thanh tra, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo, xin ý kiến và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có thông báo kết luận về kết quả thanh tra Dự án Nhà máy xi măng Đại Việt – Dung Quất. Tiếp đó, ngày 15.9.2015, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Kết luận thanh tra số 4633/KL-UBND.

Thực hiện Kết luận thanh tra số 4633 của UBND tỉnh, ngày 28.10.2015 Sở TN&MT đã ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ Giấy xác nhận số 3458/GXN-STNMT ngày 24.11.2014 về việc xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp BVMT phục vụ giai đoạn vận hành của Nhà máy Xi măng Đại Việt – Dung Quất. Đồng thời, vào các ngày 18.7, 30.7 và 31.7.2016, Sở TN&MT đã phối hợp Trung tâm Quan trắc môi trường thuộc Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT tiến hành lấy mẫu quan trắc tại Nhà máy và khu vực xung quanh. Hiện nay, Sở TN&MT đang đợi kết quả để tổng hợp, báo cáo công khai cho nhân dân biết, giám sát và làm cơ sở để các cơ quan có liên quan tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo các vấn đề tiếp theo.

Trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, Chi cục BVMT đã chủ trì phối hợp với Thanh tra Sở TN&MT, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Ban Quản lý KKT Dung Quất, BQL các KCN, BQL các CCN và Phòng Môi trường các huyện, thành phố tiến hành 6 đợt kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của trên 60 doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh, trong đó có khoảng 40 doanh nghiệp trong KKT, các KCN - CCN, làng nghề. Qua đó, đã kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các tổ chức, đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác BVMT trong quá trình hoạt động sản xuất.

 

 

 

THANH TOÀN
(thực hiện)


 


.