Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ động công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển

08:09, 07/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đại tá Đoàn Thanh Long– Tham mưu trưởng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCHPCTT&TKCN) BĐBP tỉnh cho biết, cùng với các ngành, địa phương trong tỉnh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP Quảng Ngãi) đã triển khai kế hoạch, sẵn sàng về lực lượng, phương tiện... để chủ động sẵn sàng ứng phó với bão lũ, nhất là công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển..

Cụ thể, đến thời điểm này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ứng phó với bão lũ, thiên tai trong năm 2016. Theo đó, cơ quan Bộ Chỉ huy và các đơn vị trực thuộc đã bổ sung đầy đủ các phương án cụ thể, phù hợp, sát với tình hình thực tế ở từng đơn vị; kiện toàn BCH PCTT&TKCN từ cơ quan Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đến các đơn vị trực thuộc.
 
Nguồn kinh phí phòng chống thiên tai trong năm đã được cấp phát trực tiếp cho các đơn vị, để chủ động đầu tư trang thiết bị, phương tiện, nhiên liệu... nhằm phục vụ hiệu quả nhiệm vụ khi có bão lũ xảy ra. Hiện các đồn, hải đội trực thuộc đã kiện toàn các tổ đội, riêng cơ quan Bộ Chỉ huy đã thành lập 2 đội cơ động, nhằm chủ động thực hiện nhiệm vụ khi có thiên tai xảy ra tại đơn vị.
 
Sẵn sàng đảm bảo quân số theo quy định, kịp thời giúp dân chằng chống nhà cửa, di dời tài sản, di dời dân đến khu vực an toàn khi có thiên tai xảy ra. Đặc biệt, chủ động phương tiện và phương án TKCN ngư dân bị nạn trên biển.
 
Lực lượng biên phòng tỉnh kiểm tra hoạt động đánh bắt trên biển. ảnh: TL
Lực lượng biên phòng tỉnh kiểm tra hoạt động đánh bắt trên biển. ảnh: TL


Trong tháng 9 này, BĐBP tỉnh sẽ phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của tỉnh tổ chức diễn tập ứng phó với động đất, sóng thần ở khu vực ven biển thuộc TP.Quảng Ngãi. Sắp đến, BĐBP tỉnh còn phối hợp với Văn phòng Thường trực BCH PCTT&TKCN của tỉnh khảo sát vị trí và lắp đặt hệ thống cảnh báo sóng thần trên toàn tuyến biển của tỉnh.

-PV: Đối với phương tiện thực hiện công tác TKCN trên biển có khó khăn gì không, thưa ông?

Đại tá Đoàn Thanh Long: Hiện tại, BĐBP tỉnh có 3 phương tiện làm nhiệm vụ tuần tra kết hợp TKCN trên biển, được biên chế tại Hải đội 2 và Đồn BP Lý Sơn quản lý, vận hành. Đến thời điểm này, các phương tiện đã được kiểm tra kỹ thuật, luôn trong trạng thái thường trực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trên biển khi có lệnh.

Để công tác nắm bắt tình hình và chỉ đạo thông suốt khi xảy ra thiên tai, bão lũ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn, trạm kiểm tra thường xuyên hệ thống thông tin liên lạc của BĐBP và đài canh cộng đồng, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt. Các Đồn Biên phòng Sa Huỳnh, Dung Quất, Lý Sơn đã chuẩn bị địa điểm và phương tiện bắn pháo hiệu khi có bão xuất hiện để cảnh báo tàu thuyền ngoài khơi biết và tìm nơi trú ẩn.

-PV: Tình trạng nhiều ngư dân bất chấp nguy hiểm ra khơi đánh bắt khi đã có lệnh “cấm biển” trong mưa bão thường xảy ra, vậy BĐBP xử lý việc này thế nào?

Đại tá Đoàn Thanh Long: Theo ngư dân, khi biển động do bão, hay áp thấp nhiệt đới là thời điểm cá tôm nhiều, nên họ bất chấp các lệnh cấm để ra khơi. Đây là việc làm hết sức nguy hiểm. Để hạn chế tình trạng này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã quán triệt cho lực lượng tại các khu vực cửa biển phải kiên quyết ngăn chặn; không giải quyết xuất phương tiện khi có bão, áp thấp nhiệt đới.

Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp bất chấp, vi phạm các quy định. Bên cạnh đó, các Đồn Biên phòng cũng sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền và các hội, đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân chấp hành các quy định khi có lệnh “cấm biển”.


X.THIÊN (thực hiện)

 


.