Đảm bảo thông tin thông suốt trong mùa mưa bão

09:09, 28/09/2011
.

 
(QNg)- Để chủ động ứng phó với bão lũ, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra thì một trong những nhiệm vụ quan trọng chính là đảm bảo an toàn hệ thống thông tin trên toàn tỉnh. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi, ông Dương Bình - Phó giám đốc VNPT Quảng Ngãi cho biết một số giải pháp được triển khai, nhằm đảm bảo thông tin  thông suốt trước, trong và sau mùa mưa bão năm nay.


PV: Xin ông cho biết thực trạng hạ tầng và mạng lưới viễn thông - thông tin trên địa bàn tỉnh hiện nay?

Ông Dương Bình: Hiện nay mạng lưới Viễn thông - công nghệ thông tin (CNTT) của tỉnh ta được đầu tư phát triển đúng hướng, sâu rộng. Ngoài các loại hình thông tin truyền thống (điện thoại cố định, di động, ADSL) thì VNPT tỉnh còn khai thác và cung cấp các dịch vụ mới như: MyTV, FTTx, GPhone, VNTracking, chữ ký điện tử… Ngoài ra đơn vị còn triển khai và cung ứng các dịch vụ hỗ trợ thông tin đặc thù, cho các đơn vị như: Y tế, Giáo dục, Ngân hàng, Hội Nông dân, BCH  Quân sự tỉnh… Đặc biệt VNPT tỉnh đã lắp đặt thành công hệ thống dịch vụ hội nghị truyền hình cho UBND tỉnh với chất lượng đường truyền luôn được đảm bảo, phục vụ tốt công tác giao ban trực tuyến của UBND tỉnh với các huyện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo và chỉ đạo của UBND tỉnh với các đơn vị thành viên. Đây không chỉ là thành công của Viễn thông tỉnh, mà còn là bước tiến dài của tỉnh ta trong việc tiếp cận với loại hình thông tin chất lượng cao, tạo tiền đề để tỉnh thực hiện thành công Đề án mạnh về viễn thông - CNTT trong thời gian sớm nhất. 

Tuy nhiên do địa hình trắc trở (6 huyện miền núi và 1 huyện đảo), đường sá đi lại khó khăn, mưa lũ thường kéo dài, nên đời sống của người dân vẫn còn ở mức thấp, hạ tầng và mạng lưới Viễn thông - CNTT ở tỉnh ta vẫn chưa được đầu tư xây dựng một cách đồng bộ, nhiều điểm bị xuống cấp, nên khi xảy ra sự cố ách tắc thông tin do thiên tai, bão lũ thì công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn.

PV: VNPT tỉnh đã triển khai những giải pháp nào để hạn chế thấp nhất việc ách tắc thông tin  trong mùa mưa bão, nhất là hệ thống truyền hình trực tuyến?

Ông Dương Bình: Tuy đáp ứng tốt việc thu phát sóng, đảm bảo nhu cầu thông tin liên lạc, nhưng trên địa bàn tỉnh ta thường xảy ra hiện tượng giông, sét, nên hay bị mất điện; đặc biệt là trong mùa mưa bão, tình trạng này sẽ kéo dài hơn. Vì vậy để hạn chế thấp nhất việc ách tắc, gián đoạn thông tin, VNPT tỉnh đã triển khai đưa vào sử dụng hơn 200 máy nổ (từ 5 KVA đến 200 KVA) và bình ắc quy, đảm bảo cung cấp điện cho các trạm phát sóng.

Bên cạnh đó Viễn thông tỉnh đã yêu cầu tất cả Trung tâm Viễn thông các huyện tổ chức rà soát, bảo dưỡng các thiết bị (ăngten, máy nổ) và trạm phát sóng, kịp thời sửa chữa và khắc phục các điểm hư hỏng. Riêng các tuyến truyền dẫn huyết mạch (Quảng Ngãi - Lý Sơn, và các huyện miền núi) thì VNPT tỉnh đã chủ động kết hợp với các đơn vị khác như: Viettel, điện lực trong việc dùng chung hạ tầng và các tuyến cáp quang viễn thông, nhằm hỗ trợ và duy trì việc phát sóng, khi xảy ra các sự cố hư hỏng.
Đối với hệ thống truyền hình trực tuyến, Viễn thông tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị, đường truyền dẫn, tuyến cáp quang đến từng huyện, xã, nhằm đảm bảo hệ thống được hoạt động tốt nhất, phục vụ nhu cầu lãnh đạo và chỉ đạo của UBND tỉnh trước, trong và sau mùa mưa bão.

PV:  Ngoài việc chủ động ứng phó với thiên tai, thì VNPT tỉnh cũng đã có những biện pháp nào để đối phó với nạn phá hoại?

Ông Dương Bình: Thời gian vừa qua, nạn trộm cắp cáp viễn thông diễn ra ở một số  địa phương trên toàn tỉnh. Đặc biệt là ở các huyện miền núi do địa hình cách trở, các KDC lại phân bố khá xa, nên viễn thông không đủ lực để túc trực và bảo vệ. Lợi dụng điều này kẻ xấu đã thực hiện nhiều vụ cắt trộm cáp viễn thông, gây ách tắc thông tin nghiêm trọng trên địa bàn. Điều đáng nói là hiện tượng này ngày càng trở nên phổ biến, nhất là vào mùa mưa. Điển hình như vừa qua toàn bộ hệ thống thông tin khu vực huyện Sơn Hà đã bị tắc nghẽn cục bộ, do các tuyến cáp quang bị kẻ trộm cắt đứt, ảnh hưởng rất lớn đến việc liên lạc của người dân và chính quyền địa phương. Để đối phó với tình trạng này, VNPT tỉnh đã và đang chủ động phối hợp với lực lượng công an các huyện, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát các khu vực trọng yếu, nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời những điểm bị xâm hại, hạn chế tối đa tình trạng mất thông tin do "nhân tai" gây ra.

PV: Xin cảm ơn ông!

        MỸ HOA (thực hiện)

.