Thương cảnh mồ côi của hai em nhỏ

02:04, 24/04/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Mất cha từ gần 10 năm về trước, mẹ cũng vừa qua đời cách đây chưa đầy một  tháng vì bạo bệnh. Đó là hoàn cảnh đáng thương của hai anh em Nguyễn Trần Lộc (lớp 8) và em Nguyễn Thị Thảo (lớp 4) ở thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi).

[links()]

Những ngày vừa qua, người dân địa phương ai nấy đều không khỏi bàng hoàng vì sự ra đi đột ngột của chị Trần Thị Liên (54 tuổi) và thương xót cho hoàn cảnh của Lộc và Thảo khi cả cha lẫn mẹ đều đã mất, để lại hai em bơ vơ khi còn thơ dại.

Tôi ghé đến nhà của Lộc và Thảo vào giờ trưa. Ngôi nhà cấp 4 không có thứ gì làm giá trị nay lại bị bao trùm bởi sự tang thương. Đúng lúc hai em vừa đi học về, cất chiếc cặp sách, thay vội đi chiếc áo sơ mi trắng đã ngã màu cũ kĩ, Lộc và Thảo cùng xuống bếp chuẩn bị bữa trưa để cúng mẹ. Sự bất hạnh bủa vây đã làm hai đứa trẻ hiểu chuyện hơn so với bạn bè cùng trang lứa.

Tan học, Lộc và Thảo cùng về chuẩn bị mâm cơm để cúng mẹ
Tan học, Lộc và Thảo cùng về chuẩn bị mâm cơm để cúng mẹ.

Lau vội đi dòng nước mắt, chị Trần Thị Hiền, dì ruột của Lộc và Thảo bộc bạch: Từ hồi ba tụi nhỏ qua đời, cuộc sống gia đình em gái tôi vốn đã khó khăn lại càng thêm phần vất vả. Một mình nó phải gánh gồng nuôi hai con ăn học. Cũng bởi vậy mà nó không có thời gian quan tâm đến sức khỏe của bản thân mình. Nhiều lúc có biểu hiệu đau sốt, em tôi cứ nghĩ mình bị cảm thông thường, chỉ tự mua vài liều thuốc uống cho qua, để mà lo cho hai đứa nhỏ. Đến khi sức khỏe xuống cấp trầm trọng đi khám thì bác sĩ kết luận viêm phổi, rồi ít ngày sau là nó cũng qua đời. Nguyên nhân sự ra đi của em gái tôi cũng chỉ vì quá nghèo.

Bố mẹ đều đã mất, hai em nhỏ chịu cảnh bơ vơ giữa đường đời
Bố mẹ đều đã mất, hai em nhỏ chịu cảnh bơ vơ giữa đường đời.

Ông bà đều đã mất sớm, chỗ dựa duy nhất của Lộc và Thảo hiện giờ là hai người dì ruột. Nhưng cuộc sống của cả hai người dì đều chẳng khá hơn chị Liên là bao. “Chị em tôi ai nấy cũng đều khó khăn như vậy. Riêng tôi cũng buôn bán lặt vặt, đơn thân nuôi hai đứa con qua ngày. Nhưng giờ hoàn cảnh cháu mình như vậy tôi không thể làm ngơ. Chỉ biết cố hết sức mình, còn phụ được cho tụi nhỏ ngày nào thì hay ngày đó”, chị Hiền bày tỏ.

Khi được hỏi về ước mơ sau này, cậu bé Nguyễn Trần Lộc chia sẻ, cháu muốn thi đậu vào trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Trong suy nghĩ non nớt của Lộc, làm kinh tế chắc hẳn sẽ có tiền và cuộc sống có lẽ sẽ bớt khó khăn. Nhưng rồi không lâu sau, giọng của cậu bé lớp 8 như chùn xuống: “Với hoàn cảnh khó khăn như bây giờ thì không biết anh em cháu còn được đi học đến lúc nào...”.

An Hiên

Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Em Nguyễn Trần Lộc, xóm Khê Ba, thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi); số điện thoại: 0365922798 (gặp chị Hiền – dì cháu Lộc); Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP.Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377, tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển - Chi nhánh Quảng Ngãi.


.