Ông lão mù và người cháu tâm thần

09:09, 15/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông Dương Đậu (80 tuổi) và cháu ruột là anh Dương Tấn Hạnh (49 tuổi), ở xóm 8, thôn Giao Thủy, xã Bình Thới (Bình Sơn), đều bị bệnh tâm thần. Cả hai chung sống trong ngôi nhà dột nát, không thể tự lo cho mình bữa ăn hằng ngày.

TIN LIÊN QUAN


Buổi trưa nắng gắt, chúng tôi đến thăm nhà của ông Dương Đậu và người cháu trai Dương Tấn Hạnh. Ngôi nhà có diện tích chưa đầy 10m2, trong nhà chẳng có đồ vật gì đáng giá. Chị Nguyễn Thị Mến, cháu dâu của ông Đậu nói: “Ngôi nhà đã xuống cấp, vách nứt nhiều chỗ. Cả hai đều bị bệnh nên từ lâu nhà bếp không sử dụng, nồi niêu, chén bát đều bỏ đi hết".

 Ông Đậu và anh Hạnh bị tâm thần sống cùng nhau trong căn nhà nhỏ.
Ông Đậu và anh Hạnh bị tâm thần sống cùng nhau trong căn nhà nhỏ.


Kể về hoàn cảnh của ông Đậu và anh Hạnh, chị Mến cho biết: Ông Đậu bị bệnh tâm thần nhẹ lại bị mù từ nhỏ. Vì bệnh tật nên ông không có gia đình riêng mà sống cùng bố mẹ đến khi họ qua đời thì sống một mình trong ngôi nhà cũ của ông bà để lại. Còn anh Hạnh là cháu ruột của ông Đậu. Trước đây, anh Hạnh cũng bình thường như bao người khác, đến tuổi trưởng thành anh cũng lấy vợ rồi sinh con. Nhưng cách đây hơn chục năm, bất hạnh ập đến khi anh mắc bệnh nhũn não, tâm thần trở nên bất ổn. Vợ và con anh Hạnh bỏ đi nơi khác sinh sống, để lại anh sống với người chú mù lòa.

Kể từ đó, hai chú cháu sống với nhau nhờ vào tiền trợ cấp khuyết tật. Cả hai đều không có khả năng lao động, sức khỏe yếu, luôn trong tình trạng nửa tỉnh, nửa mê. Cơm nước hằng ngày được chị Mến và người em ruột của anh Hạnh nấu nướng rồi mang sang cho hai người. Hai chú cháu ông Đậu sống cùng nhau như thế đã nhiều năm nay. Chị Mến cho biết thêm: "Hai người hay bỏ nhà đi lang thang, nhiều hôm phải huy động bà con đi tìm giúp. Có những hôm, ông Đậu đi xuống tận thị trấn Châu Ổ mà không nhớ đường về nhà, cũng may có người quen tốt bụng, gặp họ ở dọc đường, rồi gọi điện về thông báo cho người nhà xuống đón".

Hết ngày này qua tháng nọ, anh Hạnh và ông Đậu sống trong ngôi nhà nhỏ bé, không biết tự chăm sóc, vệ sinh cá nhân. Quanh năm, cả hai sống dựa vào sự cưu mang, giúp đỡ của người thân, láng giềng. Nói về cuộc sống của ông Đậu và anh Hạnh, chị Mến không giấu nổi những giọt nước mắt. "Hoàn cảnh gia đình tôi còn khó khăn, nên không thể giúp đỡ được nhiều. Mong các đơn vị chức năng, các tổ chức xã hội có thể tiếp nhận và chăm sóc cho hai ông cháu để họ có được điều kiện sống và được chăm sóc sức khỏe tốt hơn", chị Mến bộc bạch.  


Bài, ảnh: VŨ YẾN


Mọi sự giúp đỡ của quý bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Ông Dương Đậu, xóm 8, thôn Giao Thủy, xã Bình Thới, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 Cao Bá Quát, TP. Quảng Ngãi, hoặc qua số tài khoản Báo Quảng Ngãi: 5701 0000 479377 tại Ngân hàng Đầu tư Phát triển- Chi nhánh Quảng Ngãi.

 


.