Ấm lòng người bệnh

04:01, 26/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày qua, Bệnh viện Sản - Nhi (BVSN) tỉnh đã cứu chữa kịp thời cho nhiều sản phụ ở vùng xa, đặc biệt là ở huyện Lý Sơn được đưa vào đất liền, giúp họ ấm lòng hơn giữa mùa đông lạnh.
[links()]
 
Thu dọn đồ đạc, chuẩn bị xuất viện, chị N.T.H (30 tuổi), ở thôn Tây An Hải (Lý Sơn) xúc động chia sẻ, nhờ lãnh đạo bệnh viện, y, bác sĩ ở BVSN tỉnh kịp thời đưa xe xuống bến cảng Sa Kỳ chuyển tôi đến bệnh viện và cứu chữa, tôi mới thoát khỏi nguy hiểm.
 
Y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh ân cần thăm hỏi bệnh nhân.
Y, bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh ân cần thăm hỏi bệnh nhân.
Sản phụ H có con đầu lòng phải sinh mổ. Khi chị mang thai lần thứ 2 thì thai nhi bám vào vết mổ cũ nên gây chảy máu nhiều ngày liền. Trung tâm Y tế Quân dân y huyện Lý Sơn không có bác sĩ khoa sản. Sản phụ H có chỉ định chuyển tuyến nhưng trong lúc biển động không có tàu ra vào Lý Sơn. Gia đình phải thuê tàu công suất lớn đưa chị vào đất liền. Nhận được thông tin, BVSN tỉnh đã điều động đội cứu hộ đưa xe cứu thương đến cảng Sa Kỳ để chuyển sản phụ H đến bệnh viện chữa trị.
 
Bác sĩ Lữ Bách Huy - Khoa Phụ (BVSN tỉnh) - người trực tiếp khám, điều trị bệnh cho sản phụ H cho biết, khi đang thực hiện ca phẫu thuật, thì tôi nhận được thông tin từ Khoa Cấp cứu cần hỗ trợ điều trị bệnh nhân bị sẩy thai, mất máu từ huyện Lý Sơn chuyển vào. Nhận định bệnh nhân gặp nguy hiểm nên tôi cùng ca trực đã chuẩn bị đầy đủ các thiết bị, phương tiện y tế, thuốc và dự lường các phương án để điều trị cho bệnh nhân. Khoảng 22 giờ, bệnh nhân được đưa vào Khoa Cấp cứu trong tình trạng bình thường, không có dấu hiệu sốc. Y, bác sĩ ca trực kịp thời vào vị trí để thực hiện các biện pháp cứu chữa bệnh nhân. Sau một tuần, đến nay sản phụ H đã bình phục và xuất viện.
 
Ngoài các ca bệnh phức tạp, hằng ngày, BVSN tỉnh tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 450 - 500 bệnh nhân nhi, sản phụ. Điều dưỡng trưởng  Nguyễn Thị Phượng - Khoa Khám bệnh (BVSN tỉnh) cho biết, trong thời điểm này, bệnh nhân vào viện chủ yếu bị bệnh viêm mũi, viêm đường hô hấp trên, tiêu chảy và khám thai, sinh nở. Bệnh viện đã huy động các y, bác sĩ ở các khoa khác đến hỗ trợ Khoa Khám bệnh. Mỗi bệnh nhân đến đều được khám theo tuần tự. Tùy theo mức độ nặng nhẹ mà bác sĩ có chỉ định cho siêu âm, chụp X-Quang, MRI, xét nghiệm... rồi phân luồng đưa đến các khoa, phòng chuyên môn để điều trị.
 
Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến  - Giám đốc BVSN tỉnh, hiện nay thời tiết rét lạnh nên bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp, tiêu hóa, bệnh sốt xuất huyết... tăng cao. Bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thiết bị y tế, thuốc để điều trị cho  bệnh nhân kịp thời. Đồng thời, chỉ đạo các Khoa Nhi, Khoa Sản chú ý vấn đề giữ ấm cho sản phụ, trẻ sơ sinh, vệ sinh sạch sẽ ở các khoa, phòng, đóng cửa kín, đầu tư chăn ấm, bật máy lạnh ở độ sưởi ấm để đảm bảo ấm phòng cho bệnh nhân điều trị nhanh chóng khỏi bệnh. Từ đầu mùa đông đến nay, đội ngũ y, bác sĩ, cùng các chuyên gia Cuba ở bệnh viện đã nỗ lực cứu chữa thành công nhiều ca bệnh nguy hiểm ở vùng sâu, vùng xa và đảo Lý Sơn.
 
Bài, ảnh: A.NGUYỆT
 
 

.