Đảm bảo năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19 dịp Tết

10:02, 02/02/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Trong dịp Tết Nguyên đán, ngành Y tế Quảng Ngãi đã lên kế hoạch chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, oxy và trang thiết bị cần thiết để hỗ trợ điều trị kịp thời bệnh nhân Covid-19 tại nhà và tại các cơ sở y tế.
 
[links()]
Đảm bảo điều trị F0 vừa và nặng ở cơ sở y tế
 
Hiện nay, Quảng Ngãi đang duy trì hoạt động 2 cơ sở điều trị F0 vừa và nặng, với quy mô tối đa là 300 giường, gồm Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh cơ sở 1 và cơ sở 2. Trong đó, cơ sở 1 có trách nhiệm thu dung, điều trị cho F0 có triệu chứng vừa, cơ sở 2 điều trị cho F0 nặng và có bệnh nền.
 
Dịp Tết, nguy cơ số ca bệnh tiếp tục tăng cao do việc giao thương, đi lại tăng, người dân từ nhiều địa phương về quê ăn Tết tổ chức gặp gỡ, liên hoan. Cả 2 cơ sở điều trị F0 của tỉnh luôn sẵn sàng các điều kiện để thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19.
Các y, bác sĩ làm nhiệm vụ chăm sóc, điều trị F0 xuyên Tết.
Các y, bác sĩ làm nhiệm vụ chăm sóc, điều trị F0 xuyên Tết.
Bác sĩ Võ Hùng Viễn – Giám đốc Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 1) cho biết, hiện nay bệnh viện có gần 100 bệnh nhân, với 25 y, bác sĩ túc trực, chăm sóc 24/24 giờ. Bệnh viện đã triển khai kế hoạch làm việc xuyên Tết, động viên tinh thần nhân viên ở lại cùng người bệnh. Dự lường, áp lực công việc sẽ tăng cao trong những ngày cao điểm nên chúng tôi điều động thêm nhân viên từ Trung tâm Y tế huyện để tăng cường cho các ca trực.
 
Là cơ sở điều trị F0 tuyến chuyên môn cao nhất ở tỉnh, Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) cũng sẵn sàng các điều kiện để thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Bác sĩ Cao Phúc – Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện cho biết, hiện nay bệnh viện đang điều trị cho gần 100 F0. Trong đó, có trên 10 bệnh nặng. Những trường hợp bệnh nặng chủ yếu có bệnh nền béo phì, viêm phổi, viêm hô hấp và nặng dần là suy hô hấp, suy đa tạng".
 
Theo bác sĩ Phúc, điều bệnh viện lo lắng nhất vẫn là nguồn nhân lực, đặc biệt là trong những ngày Tết. Hiện số bệnh nhân nguy kịch cần hồi sức tích cực do 1 bác sĩ đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo dõi, chăm sóc. Còn lại, mỗi bác sĩ trong một kíp trực phải chịu trách nhiệm chăm sóc đến 40 - 50 bệnh nhân. Nếu bệnh nhân tăng sẽ dẫn đến nhiều áp lực cho y, bác sĩ. Bởi hầu hết bệnh nhân nặng khi vào viện từ chăm sóc, điều trị, thuốc men cho đến ăn uống, vệ sinh cá nhân đều do nhân viên y tế chăm sóc. Bệnh viện đã kiến nghị Sở Y tế điều động thêm nhân lực để chia sẻ bớt áp lực cho đội ngũ làm nhiệm vụ chăm sóc F0.
Cả 2 cơ sở điều trị F0 tuyến tỉnh đều đã có kế hoạch thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trong dịp Tết
Cả 2 cơ sở điều trị F0 tuyến tỉnh đều triển khai kế hoạch thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trong dịp Tết
Ngoài ra, bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị như máy lọc máu, máy chạy thận, máy thở, phòng mổ, cơ số thuốc và hơn 300 bình ô xy để dự phòng cho tình huống F0 cần điều trị tăng cao trong dịp Tết. “Dịp Tết Nguyên đán này, dự lường sẽ có nhiều trường hợp tai nạn cần cấp cứu, nên bệnh viện cũng đã có kế hoạch phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức cấp cứu kịp thời cho các F0 bị tai nạn cần phẫu thuật”, Bác sĩ Cao Phúc chia sẻ thêm.
 
Cung cấp túi thuốc hỗ trợ điều trị F0 tại nhà
 
Đến ngày 31/1, tổng số bệnh nhân cần điều trị là khoảng gần 4.000 người. Trong đó, hơn 200 F0 điều trị ở bệnh viện và cơ sở cách ly F0 tập trung. Phần còn lại đều được chỉ định điều trị tại nhà với số lượng hơn 3.600 người. Các bệnh nhân điều trị tại nhà được hỗ trợ bởi lực lượng y tế cơ sở.
 
Bác sĩ Đặng Minh Hoàng – Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi cho biết, hiện thành phố là địa phương có số F0 đang điều trị tại nhà cao nhất tỉnh. Chúng tôi đã thành lập 4 trạm y tế lưu động, mỗi trạm gồm 6 y, bác sĩ để tham gia hỗ trợ điều trị F0 tại nhà.
 
Trước tình hình số ca bệnh Covid-19 trên địa bàn tiếp tục tăng, Trung tâm Y tế đã sẵn sàng các phương án ứng phó. Việc điều trị F0 thể nhẹ tại nhà được đẩy mạnh và theo dõi sát. Với các F0 có triệu chứng, F0 là người già, phụ nữ mang thai, có bệnh nền hay F0 điều trị tại nhà chuyển nặng sẽ được đưa đi điều trị tại 2 cơ sở điều trị F0 của tỉnh.
Nhân viên y tế cơ sở cấp túi thuốc hỗ trợ điều trị F0 tại nhà.
Nhân viên y tế cơ sở cấp túi thuốc hỗ trợ điều trị F0 tại nhà.
“Trong dịp Tết Nguyên đán, cần phát huy tối đa vai trò của tuyến y tế cơ sở trong hỗ trợ điều trị F0 tại nhà. Trong đó, chú trọng giúp đỡ, cấp phát thuốc điều trị cho các trường hợp F0 tại nhà đảm bảo đầy đủ, kịp thời , không để chậm trễ, giúp người dân yên tâm điều trị; hạn chế số ca chuyển nặng và giảm áp lực cho các bệnh viện điều trị F0”
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh BÙI THỊ QUỲNH VÂN
 
Theo Bác sĩ Phạm Minh Đức - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, ngành y tế cũng chủ động các phương án ứng phó nếu số F0 tăng cao trong dịp Tết. Về việc điều trị F0, tiếp tục triển khai cho F0 thể nhẹ điều trị tại nhà.
 
Những F0 có bệnh nền, cao tuổi, phụ nữ mang thai, chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, F0 có triệu chứng sẽ được đưa đến các cơ sở thu dung, điều trị F0 tùy mức độ bệnh. Ngành y tế duy trì chế độ trực toàn ngành trong dịp Tết Nguyên đán, triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất số ca chuyển nặng và số ca tử vong do Covid-19.
 
“Với các trường hợp bệnh nặng cần phẫu thuật, chạy thận hay lọc máu, Sở đã chỉ đạo Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng cường nhân lực hỗ trợ cho Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh cấp cứu kịp thời, đảm bảo tất cả các trường hợp F0 vừa và nặng đều được thu dung, điều trị”, bác sĩ Phạm Minh Đức nói thêm.
 
Để đón Tết, vui Xuân được trọn vẹn, an toàn, người dân cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo về phòng, chống dịch: Không tụ tập đông người; đeo khẩu trang khi ra ngoài; thực hiện nghiêm các quy định về khai báo y tế, cách ly, theo dõi sức khỏe khi đến, về từ các vùng có nguy cơ. Khi có các biểu hiện ho, sốt, rát họng, mất vị giác,... phải báo ngay cho cán bộ y tế để được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG
 

.