Video: Sẵn sàng khám, chữa bệnh xuyên Tết đảm bảo an toàn phòng dịch

03:01, 30/01/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài 9 ngày. Hiện các bệnh viện, Trung tâm Y tế đã có kế hoạch cụ thể để đảm bảo tất cả người bệnh đều được khám và điều trị trong dịp Tết. Đồng thời, triển khai các biện pháp ứng phó, không để dịch Covid-19 bùng phát mạnh trong bệnh viện.
[links()]
Video:
 
Dự lường dịp Tết, số bệnh nhân do ngộ độc thực phẩm, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể tăng cao. Khoa khám bệnh và cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã lên phương án cụ thể, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất, đảm bảo thu dung, cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Nhân lực cũng được tăng cường cho các tua trực trong các ngày cao điểm từ 29 Tết đến mùng 3 Tết với số lượng 9 y, bác sĩ/ tua trực. Tất cả người bệnh cấp cứu phải được khám và điều trị kịp thời và vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.
 
Bác sĩ Phan Thị Thu Vân – Trưởng Khoa Khám bệnh và cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, tất cả các bệnh nhân được đưa vào cấp cứu đều phải được đo thân nhiệt, khám sàng lọc và phân luồng hiệu quả. Nhân viên y tế khi tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà phải mặc trang phục bảo hộ chống dịch. Ngoài ra, với các bệnh nhân cần nhập viện điều trị, xét nghiệm cận lâm sàng hay can thiệp phẫu thuật đều được lấy mẫu sàng lọc Covid-19.
 
Dịp Tết Nguyên đán, lượng người chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh dự kiến sẽ tăng do có bệnh nhân ở ngoài tỉnh về quê ăn Tết. Khoa Thận nhân tạo đã chủ động tăng kíp trực và bố trí trang thiết bị vật tư y tế phục vụ chạy thận xuyên suốt cho người bệnh trong thời gian nghỉ Tết. Hiện hơn 30 máy chạy thận đã sẵn sàng hoạt động xuyên Tết để phục vụ cho hơn 240 bệnh nhân. Tất cả bệnh nhân trước khi vào phòng chạy thận đều phải có kết quả âm tính với Covid-19.
Khoa Thận nhân tạo đã sẵn sàng làm việc xuyên Tết để phục vụ bệnh nhân chạy thận định kỳ.
Khoa Thận nhân tạo đã sẵn sàng làm việc xuyên Tết để phục vụ bệnh nhân chạy thận định kỳ.
 
Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hiền - Trưởng Khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết, bệnh viện đã có phương án tiếp nhận bệnh nhân vãng lai về quê ăn Tết được lọc thận đúng kỳ hạn. Các bệnh nhân trước khi vào chạy thận đều có kết quả xét nghiệm âm tính, không mắc Covid-19. Dù khoa đang gặp khó khăn về nguồn nhân lực vì phải phân chia đi phục vụ cho bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 và khu cách ly, nhưng chúng tôi cố gắng để bệnh nhân được chạy thận đầy đủ, đúng thời gian và an toàn.
 
Đến thời điểm này, về cơ số thuốc men, dịch truyền, máu và các dụng cụ, vật tư y tế, đặc biệt là vật tư cần thiết cho hồi sức cấp cứu, can thiệp tim mạch được Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị đầy đủ. Bệnh viện cũng dự trù 450 giường bệnh phục vụ cho bệnh nhân điều trị nội trú dịp Tết. Đồng thời, tổ chức trực 24/24 giờ theo 4 cấp trực.
 
Bác sĩ Huỳnh Thị Thuận – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết, để đảm bảo công tác khám, chữa bệnh dịp Tết, bệnh viện đã chỉ đạo các khoa, phòng triển khai kế hoạch vừa điều trị kịp thời cho bệnh nhân và đảm bảo phòng dịch hiệu quả. Bệnh viện cũng đã dự trữ 800 đơn vị máu để phục vụ cho các trường hợp cấp cứu. Ngoài ra, còn huy động đội hiến máu tình nguyện cho các trường hợp cấp thiết.
 
Hiện các bệnh viện, Trung tâm Y tế đã lên kế hoạch chuẩn bị nhân lực và trang thiết bị đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh thông suốt trong dịp Tết.
Hiện các bệnh viện, Trung tâm Y tế đã lên kế hoạch chuẩn bị nhân lực và trang thiết bị đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh thông suốt trong dịp Tết.
 
Ngoài Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện, Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng tinh thần làm việc xuyên Tết trong điều kiện an toàn phòng dịch Covid-19. Trong đó, thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến hiệu quả, phân loại nguy cơ người bệnh ngay từ khi nhập viện.
 
Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến – Giám đốc Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh cho biết, dịp Tết Nguyên đán, bệnh viện sẵn sàng bố trí nhân lực làm công tác cấp cứu để kịp thời cứu chữa cho người bệnh. Với công tác phòng, chống dịch Covid-19, bệnh viện cho lấy mẫu test nhanh với tất cả các bệnh nhân và người nhà khi vào viện. Trong khi chờ có kết quả xét nghiệm, bệnh viện bố trí khu cách ly riêng. Với các trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 thì bệnh viện chuyển lên Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19.
 
Trước, trong và sau Tết Nguyên đán là thời điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Các bệnh viện đang tăng cường siết chặt các biện pháp phòng dịch cũng như đảm bảo hoạt động khám, chữa bệnh được diễn ra thông suốt, góp phần giúp nhân dân trong tỉnh đón Tết cổ truyền ấm cúng, an toàn.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG – Đ.TƯƠI