Người dân cần thực hiện đúng quy định

03:11, 09/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định, công dân sau khi hoàn thành cách ly tập trung (CLTT) thì về tiếp tục cách ly, giám sát y tế tại nhà từ 7 - 14 ngày. Tuy nhiên, việc cách ly y tế tại nhà còn nhiều bất cập, một số trường hợp không thực hiện đúng quy định, gây nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng. 
[links()]
 
Nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng  
 
Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tỉnh ta đã nới lỏng việc đi lại và cách ly người về từ vùng dịch. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là số ca bệnh Covid-19 là người hoàn thành CLTT về giám sát y tế tại nhà, hoặc đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 ngày càng tăng. Trong đó, một số trường hợp không chấp hành đúng quy định cách ly y tế tại nhà, gây lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng.
 
Cán bộ y tế xã Hành Trung (Nghĩa Hành) theo dõi, nhắc nhở trường hợp cách ly tại nhà chấp hành quy định về phòng, chống dịch Covid-19.                                Ảnh: M.HOA
Cán bộ y tế xã Hành Trung (Nghĩa Hành) theo dõi, nhắc nhở trường hợp cách ly tại nhà chấp hành quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: M.HOA
Đơn cử tại huyện Lý Sơn, sau 2 năm giữ vững “vùng xanh”, thì ngày 31/10, địa phương này ghi nhận ca bệnh cộng đồng đầu tiên là học sinh lớp 9 Trường THCS An Hải (Lý Sơn). Nguyên nhân được xác định là bệnh nhân có tiếp xúc gần với trường hợp về từ TP.Hồ Chí Minh và được phát hiện mắc Covid-19 vào ngày 30/10 khi đang cách ly tại nhà. Hoặc có trường hợp là người trở về từ vùng dịch, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin cộng với nhà ở đảm bảo điều kiện nên được cách ly tại nhà. Tuy nhiên, có người vi phạm quy định, đi lại nhiều nơi, thậm chí khai báo y tế không đúng, gây khó khăn cho công tác kiểm soát và khống chế dịch.
 
Tăng cường giám sát, nhắc nhở  
 
Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới, trong đó có việc xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế đối với từng trường hợp. Đối với người dân trở về từ vùng dịch, đã tiêm 2 mũi vắc xin, trong đó mũi 2 sau 14 ngày sẽ được cách ly tại nhà, nếu đảm bảo các điều kiện. Ngoài các yêu cầu về khu vực ăn ở và nhà vệ sinh riêng, thì công dân cách ly tại nhà phải tuân thủ quy định 5K với tất cả các thành viên trong gia đình. Để đảm bảo an toàn, hầu hết chính quyền các địa phương vận động và khuyến khích gia đình có người thân chuẩn bị hoàn thành CLTT, về cách ly tại nhà chủ động sắp xếp và bố trí địa điểm ở, ưu tiên mượn nhà người thân, hoặc liên hệ các nhà không có người ở...
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho biết, lực lượng chức năng chỉ tuyên truyền và giám sát công dân, gia đình có người cách ly tại nhà qua việc “không ra khỏi nhà, không tiếp xúc với người ngoài”, còn người cách ly có tiếp xúc với người trong gia đình hay không thì phụ thuộc vào ý thức của công dân. Thực tế đã xảy ra tình trạng công dân cách ly tại nhà xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2, thì người thân trong gia đình cũng mắc bệnh. Điều này khiến công tác dập dịch gặp rất nhiều khó khăn. 
 
Tại phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi), lượng người cách ly tại nhà khá đông. Vì vậy, công tác tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, giám sát được chính quyền địa phương chú trọng thực hiện. Thiếu tá Võ Thành Phương - Phó trưởng Công an phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) cho biết, lực lượng công an phường đã phối hợp với các hội, đoàn thể tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các gia đình có người cách ly y tế tại nhà thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch, dán bảng cách ly để người dân trong khu dân cư cùng nhau giám sát.
 
Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định của người cách ly tại nhà, chính quyền các địa phương cần tiếp tục tăng cường hoạt động của Tổ Covid-19 cộng đồng nhằm giám sát chặt chẽ người từ vùng dịch trở về địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch. 
 
M.HOA - TR.AN
 
 
 

.