Dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại

09:11, 07/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Những ngày gần đây, Quảng Ngãi liên tiếp ghi nhận nhiều ca Covid-19 thuộc các chùm ca bệnh mới, trong đó phần lớn đều chưa xác định rõ nguồn lây. Dịch đang có nguy cơ bùng phát trở lại nếu người dân còn lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.
[links()]
Phát sinh nhiều chùm ca bệnh mới
 
Trong 7 ngày qua, Quảng Ngãi ghi nhận 148 ca Covid-19, tăng 80 ca so với tuần trước. Đặc biệt, ổ dịch tại đội 4, thôn 1, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) đang diễn biến hết sức phức tạp. Từ lúc phát hiện ca bệnh cộng đồng đầu tiên tại địa phương này vào ngày 2/11, đến nay, chỉ sau 4 ngày, chùm ca bệnh liên quan đã tăng lên 39 ca, với tốc độ lây lan khá nhanh. Hiện chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng chức năng triển khai 5 chốt phong tỏa để để kiểm soát theo 2 vòng. Vùng được phong tỏa cứng bên trong đội 4 có 119 hộ, 332 nhân khẩu. Vùng phong tỏa mềm bên ngoài gồm 300 hộ với 905 nhân khẩu.
Lực lượng y tế tiến hành truy vết các F1, F2 liên quan các ca F0 ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi)
Lực lượng y tế tiến hành truy vết các F1, F2 liên quan các ca F0 ở xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi).
 

BẢY NGÀY, GHI NHẬN 148 CA BỆNH

Trong 7 ngày qua, Quảng Ngãi ghi nhận 148 ca Covid-19, tăng 80 ca so với tuần trước. Đáng chú ý, 7 ngày liên tiếp đã có 35 ca bệnh cộng đồng chưa được xác định rõ nguồn lây. Các ổ dịch mới phát sinh ở nhiều địa phương khác nhau, như: Xã Hành Phước, Hành Nhân (Nghĩa Hành), xã Đức Thạnh, Đức Lợi (Mộ Đức), xã Tịnh Phong, Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) và xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi). Số ca bệnh ở xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) vẫn tiếp tục tăng với tổng số 64 ca. KCN VSIP Quảng Ngãi ghi nhận 6 ca Covid-19 tại cùng một doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dõng Nguyễn Trần Hoàng Quang cho biết, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát để người dân trong khu phong tỏa chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, hơn 1.200 người dân ở đội 4, thôn 1 đã được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19. Qua đó, phát hiện 39 F0 và truy vết được hơn 100 F1 để đưa đi cách ly.
 
Ngoài ra, sau khi các tỉnh, thành phố phía nam nới lỏng giãn cách xã hội, Quảng Ngãi cùng nhiều địa phương khác áp dụng biện pháp phòng, chống dịch mới là thích ứng an toàn với dịch, số ca Covid-19 là người từ vùng dịch về cũng tăng cao đáng kể. Từ 30/9 đến nay, có 126 người về từ các tỉnh, thành phố phía nam được phát hiện mắc Covid-19. Riêng từ ngày 1/11 đến nay, đã có 41 ca bệnh là người về từ vùng dịch.
Khu vực phong tỏa thuộc đội 4, thôn 1, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi)
Khu vực phong tỏa thuộc đội 4, thôn 1, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi).

“Những ngày qua, số ca bệnh liên tục tăng một phần là do công tác quản lý cách ly tại nhà đối với người về từ vùng dịch chưa chặt chẽ. Người cách ly tại nhà không tuân thủ nguyên tắc 5K. Trên thực tế, đã ghi nhận trường hợp người cách ly tại nhà vi phạm quy định và lây lan dịch ra cộng đồng. Nếu chúng ta quản lý không chặt người về từ vùng dịch trong việc thực hiện cách ly tại nhà thì Quảng Ngãi sẽ đứng trước nguy cơ cao dịch bùng phát mạnh trở lại”

Phó Giám đốc Sở Y tế PHẠM MINH ĐỨC

Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Phạm Minh Đức nhận định, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang rất phức tạp. Nhiều ca bệnh chưa thể xác định nguồn lây và dự báo trong những ngày tới số ca mắc mới sẽ tiếp tục tăng. Ngành y tế đang tích cực phối hợp với công an và chính quyền địa phương khẩn trương khoanh vùng, truy vết để kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch trong cộng đồng.

Đại tá Võ Văn Dương - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết thâm, mặc dù UBND tỉnh chưa cho phép các hàng quán kinh doanh mở cửa phục vụ tại chỗ, nhưng qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện nhiều hàng quán đã phục vụ tại chỗ trở lại, nhiều người dân tụ tập ăn uống trái quy định. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp.
 
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cách ly y tế
 
Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, thì vẫn còn một số cá nhân chủ quan, không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Mới đây, Công an tỉnh đã phát hiện trường hợp bà N.T.N.T, ở trong khu vực phong tỏa thuộc đội 4, thôn 1, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi) trốn ra ngoài để tham gia buôn bán tại khu vực Chợ Quảng Ngãi.
 
Thiếu tá Nguyễn Thanh Tuấn – Trưởng Công an xã Nghĩa Dõng cho biết, khu vực phong tỏa thuộc đội 1, xã Nghĩa Dõng khá rộng, có địa hình đặc thù là khu dân cư được bao bọc bởi đồng ruộng với nhiều đường mòn lối mở, nên bà T. đã trốn chốt kiểm tra y tế ra ngoài khu vực phong tỏa. Ngay sau khi phát hiện, chúng tôi đã phối hợp với Công an TP.Quảng Ngãi lập biên bản xử phạt bà T. theo quy định. Đồng thời, tăng cường lực lượng tuần tra lưu động, truyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, góp phần sớm kiểm soát dịch tại địa phương.
Trường hợp bà N.T.N.T trốn ra ngoài khu vực phong tỏa để buôn bán bị phát hiện
Bà N.T.N.T trốn ra ngoài khu vực phong tỏa để buôn bán bị cơ quan chức năng phát hiện.
Ngoài trường hợp vi phạm trên, từ khi bùng phát dịch trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc vi phạm quy định phòng, chống dịch. Cụ thể, đã nhắc nhở 3.109 trường hợp; lập biên bản vi phạm hành chính 1.652 trường hợp và xử phạt vi phạm hành chính 966 trường hợp.
 

"Tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp trở lại. Vì vậy, ý thức của người dân vẫn là yếu tố quan trọng góp phần kiểm soát dịch hiệu quả. Người dân cần thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch hiện hành, không được chủ quan, lơ là dù đã tiêm phòng Covid-19. Tất cả các hành vi khai báo y tế gian dối, vi phạm quy định cách ly tại nhà và các quy định phòng, chống dịch gây lây lan dịch đều bị xử phạt nghiêm theo quy định".

Đại tá VÕ VĂN DƯƠNG 
– Phó Giám đốc Công an tỉnh.
Cùng với cả nước, Quảng Ngãi chuyển sang trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Các địa phương có dịch kiểm soát theo nguyên tắc phong tỏa hẹp, quản lý chặt. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã xuất hiện một bộ phận người dân chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Qua điều tra lịch sử di chuyển, rất nhiều ca Covid-19 khai nhận từng đến các hàng quán phục vụ tại chỗ trái quy định của UBND tỉnh.
 
Thực tế cho thấy, dịch Covid-19 đang có nguy cơ bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh, nếu người dân còn lơ là, thiếu cảnh giác.
 
Bài, ảnh:  THANH PHƯƠNG

.