Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19

03:02, 05/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chiều 4.2, Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức cho biết: Sở đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị khám, chữa bệnh tuyến tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương truy vết F1, F2 khám, xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.
[links()]
Theo đó, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tích cực tham mưu chính quyền địa phương chỉ đạo khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra người về từ các địa phương có dịch để áp dụng các biện pháp cách ly, theo dõi theo hướng dẫn của ngành y tế.  
Kiểm tra thân nhiệt cho công nhân trước khi vào cảng làm việc tại Công ty Cảng Gemadept Dung Quất.          Ảnh: N.Viên
Kiểm tra thân nhiệt cho công nhân trước khi vào cảng làm việc tại Công ty Cảng Gemadept Dung Quất. Ảnh: N.Viên
Đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tiếp nhận thông tin của người dân và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc người dân đã từng đi đến, về từ TP.Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 1.1.2021 và Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) từ ngày 5.1.2021 đến nay. Những trường hợp trên phải đến trạm y tế nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế huyện khai báo để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ trì, phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn, triển khai thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ nhân viên y tế  tại các cơ sở khám, chữa bệnh của tỉnh theo chỉ đạo Bộ Y tế.
 
Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng, doanh nghiệp... hoạt động trên địa bàn KKT Dung Quất tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi Lê Văn Lương cho biết: Cảng chú trọng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tuyệt đối không cho thuyền viên đi vào bờ khi không cần thiết. Quyết tâm không để dịch Covid-19 lây lan qua đường biển vào Quảng Ngãi.
 
Theo Phó Giám đốc Công ty Cảng Gemadept Dung Quất Nguyễn Phong, vào thời điểm cận Tết, nên hiện nay số lượng tàu cập cảng tăng cao, lượng hàng xuất tại cảng rất lớn, kèm theo đó là số lượng người ra, vào cảng nhiều. Vì thế,  cảng Gemadept Dung Quất đã kích hoạt quy trình phòng, chống dịch Covid-19. Để đảm bảo điều kiện sản xuất an toàn trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tất cả khách hàng, công nhân viên khi ra, vào cảng đều phải khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc. 
 
Tại các cảng cá và cảng neo trú tàu thuyền trên địa bàn tỉnh, những ngày cuối năm, lượng tàu thuyền cập cảng tăng mạnh, nên số lượng lao động tại các khu vực này khá đông; trong đó có một số tàu khai thác hải sản ở các vùng biển phía Bắc trở về. Vì vậy, cùng với công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh đã cử cán bộ thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở ngư dân, lao động tại các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền tuân thủ nghiêm việc rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang. 
 
Ngoài ra, khi cập cảng, các tàu cá cũng được bố trí khoảng cách neo đậu nhất định, nhằm hạn chế tình trạng lao động tập trung quá đông. “Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan nắm chắc lịch trình hoạt động của tàu thuyền, để kịp thời hướng dẫn ngư dân khai báo y tế và tự cách ly, cũng như tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định”, Giám đốc Ban Quản lý Các cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn cho biết. 
 
TR.AN - N.VIÊN - M. HOA
 
 
 

.