Đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và phòng dịch Covid-19 xuyên Tết

07:02, 04/02/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 kéo dài 7 ngày nên các bệnh viện, Trung tâm Y tế đều có kế hoạch để đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của người dân trong dịp Tết. Đặc biệt, trước diễn tiến phức tạp của dịch Covid-19, các cơ sở đã chủ động các biện pháp phòng dịch, không để lây lan mầm bệnh trong bệnh viện.
[links()]
Sẵn sàng phục vụ xuyên Tết
 
Trong 7 ngày nghỉ Tết, khoa cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn sẽ đảm nhận cả nhiệm vụ cấp cứu bệnh nhân nặng và khám bệnh theo yêu cầu khi người dân cần. Ngày Tết, lượng bệnh tăng nên Khoa đã chủ động bố trí nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị người bệnh. Trung tâm tổ chức 1 tua trực tại Khoa cấp cứu gồm 8 người, trong đó có 2 bác sĩ.
 
Tất cả các bệnh viện, Trung tâm Y tế đều chuẩn bị nhân lực để sẵn sàng phục vụ bệnh nhân dịp Tết
Tất cả các bệnh viện, Trung tâm Y tế đều chuẩn bị nhân lực để sẵn sàng phục vụ bệnh nhân dịp Tết
 
Bác sĩ Đinh Thị Hạnh- Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cho biết: Dịp tết bệnh nhân vô cấp cứu nhiều, chủ yếu là các trường hợp ngộ độc thực phẩm và tai nạn giao thông. Lúc này, y, bác sĩ khoa cấp cứu đảm nhận luôn việc tiếp đón, khám bệnh nữa nên việc rất nhiều. Để đảm bảo thì Khoa cấp cứu được lãnh đạo Trung tâm bố trí thêm nhân lực trực ca và chuẩn bị cơ số thuốc đầy đủ.
 
Toàn Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn có 182 cán bộ, nhân viên y tế. Tất cả nhân lực sẽ được điều động làm việc trong dịp Tết với 4-5 tua trực/ngày. Bác sĩ Võ Hùng Viễn- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cho biết: Trung tâm đã có kế hoạch bố trí nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế đầy đủ kể cả đội cấp cứu ngoại viện trong dịp Tết. Bất cứ trường hợp nào vào viện dịp nghỉ lễ đều sẽ được tiếp đón và khám, chữa bệnh.
 
Còn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, với phương châm không để bất kì người bệnh nào không được khám, chữa bệnh trong những ngày nghỉ Tết, bệnh viện đã sẵn sàng các điều kiện để phục vụ người bệnh. Đặc biệt, tăng cường nhân lực ở các khoa, phòng đông bệnh nhân như: khoa Hồi sức tích cực chống độc, khoa Thận Nhân tạo, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, phòng cấp cứu…
 
Thuốc men, vật tư y tế cũng được dự trữ dùng để cấp cứu, điều trị cho người bệnh một cách đầy đủ
Thuốc men, vật tư y tế cũng được dự trữ dùng để cấp cứu, điều trị cho người bệnh một cách đầy đủ
 
Riêng ở Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi hiện có 30 máy chạy thận với 180 bệnh nhân chạy thận thường xuyên. Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Khoa Thận nhân tạo phân công lịch trực đảm bảo bệnh nhân được chạy 3 ca/ngày, từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối. Bệnh viện cũng đã có kế hoạch tăng cường nhân lực nếu bệnh nhân tăng, đồng thời bố trí thêm điều dưỡng để đảm bảo phục vụ bệnh nhân chu đáo. 
 
Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hiền- Trưởng Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi: Bệnh viện cũng chuẩn bị đầy đủ các cơ số về thuốc, dịch lọc cũng như hóa chất sử dụng trong chạy thận. Nhân lực Khoa cũng sắp xếp toàn bộ nhân viên đi làm như bình thường, chỉ nghỉ bù chứ không được nghỉ. Tất cả bệnh nhân vẫn được chăm sóc như bình thường.
 
Ngoài những bệnh nhân chạy cố định, Khoa sẽ ưu tiên thêm cho những bệnh nhân vãng lai có đăng kí để đảm bảo lịch trình chạy thận trong thời gian về quê đón Tết. Khoa cũng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ y tế tuân thủ đúng quy trình chạy thận để đảm bảo an toàn cho người bệnh.
 
Đảm bảo an toàn trong phòng chống, dịch Covid-19 dịp Tết
 
Ngoài việc đảm bảo thuốc, vật tư y tế cần thiết để phục vụ điều trị người bệnh, năm nay, các bệnh viện, Trung tâm Y tế cũng chủ động lượng thuốc, thiết bị bảo hộ y tế để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nếu có. Dược sĩ Nguyễn Tấn Công- Trưởng Khoa Dược, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn cho biết: Thuốc dùng cho cấp cứu, chữa bệnh hầu hết đã đầy đủ. Còn trang thiết bị y tế, thuốc dùng cho phòng, chống dịch thì Trung tâm chuẩn bị và đảm bảo dùng trong ít nhất nửa tháng đến 1 tháng.
 
Kiểm tra thân nhiệt một trường hợp cách ly tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn
Kiểm tra thân nhiệt một trường hợp cách ly tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn
 
Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn đã lên các kịch bản, phương án cho khám chữa bệnh trong điều kiện có dịch Covid-19 tại cơ sở 1. Đặc biệt, chuẩn bị tốt các điều kiện sinh hoạt, vật chất đối với các trường hợp cách ly và điều trị bệnh nhân Covid-19 nếu có tại cơ sở 2 của Trung tâm. Tất cả đặt trong tình huống sẵn sàng phòng chống dịch Covid-19 nếu xâm nhập vào tỉnh trong thời điểm Tết Nguyên đán.
 
Điều dưỡng Nguyễn Thị Mộng Cầm hiện đang công tác tại khu cách ly tập trung là một trong những nhân viên được bố trí làm việc xuyên Tết tại đây. “Tôi đã chuẩn bị tinh thần là đón Tết ngay tại khu cách ly. Tình hình Covid-19 đang phức tạp, càng gần Tết thì số trường hợp phải cách ly tập trung càng nhiều. Nên các nhân viên y tế phải tích cực làm việc, vừa theo dõi sức khỏe, vừa đảm bảo sinh hoạt cho các trường hợp này”- Điều dưỡng Cầm cho biết.
 
“Hiện cơ sở 2 đang tổ chức cách ly cho hơn 40 trường hợp trở về từ vùng có dịch Covid-19. Ngoài việc khẩn trương sửa chữa những điểm hư hỏng do bão số 9, Trung tâm cũng đã tăng cường nhân viên, cán bộ y tế đến cơ sở 2 để vừa tạo điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho các trường hợp cách ly tại đây trong dịp Tết, vừa đảm bảo an toàn quy trình phòng dịch. Trung tâm luôn chuẩn bị sẵn kịch bản để ứng phó với tình huống xuất hiện ca Covid-19 vào dịp Tết”- Bác sĩ Võ Hùng Viễn- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn chia sẻ.
 
Khu vực khám cấp cứu riêng cho các trường hợp nghi nhiễm, có yếu tố dịch tễ cao tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi
Khu vực khám cấp cứu riêng cho các trường hợp nghi nhiễm, có yếu tố dịch tễ cao tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi
 
Trên thực tế, đã có trường hợp một bệnh viện tuyến tỉnh bị phong tỏa vì điều tra dịch tễ không kỹ, để lọt một ca Covid-19 vào bệnh viện. Bộ Y tế đã khuyến cáo đến các bệnh viện rằng, đợt bùng phát dịch này có đến hơn 80% trường hợp mắc không có các triệu chứng lâm sàng như sốt, ho, khó thở. Đây là khó khăn lớn cho các chốt kiểm tra y tế nếu chỉ tập trung vào các triệu chứng mà không khai thác lịch sử di chuyển kỹ càng.
 
Ngoài việc lập chốt kiểm tra y tế ở khu vực ra vào, các bệnh viện, Trung tâm Y tế còn chỉ đạo các cán bộ, nhân viên Y tế tập trung khai thác kỹ lịch sử di chuyển, điều tra yếu tố dịch tễ của tất cả các trường hợp bệnh nhân khi vào viện để phòng dịch Covid-19. 
 
Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Bệnh viện đã quán triệt đến tất cả các cán bộ, nhân viên Y tế khoa, phòng về việc phải điều tra yếu tố dịch tễ một cách cụ thể, rõ ràng và chính xác để ngăn chặn mầm bệnh lây lan vào bệnh viện. Hiện khu vực cấp cứu riêng dành cho các trường hợp nghi nhiễm, có yếu tố dịch tễ đã được bệnh viện bố trí nhân lực trực 24/24 giờ. Bệnh viện cố gắng không bỏ sót bất cứu trường hợp nào có khả năng lây nhiễm dịch bệnh vào bệnh viện, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.
 
Hiện tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn Quảng Ngãi đã sẵn sàng phục vụ bệnh nhân xuyên Tết. Đồng thời, nâng mức cảnh giác với dịch Covid-19 lên mức cao nhất, góp phần đảm bảo cho người dân đón Tết an toàn, vui tươi.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.